Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • DaiThinhDuong1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • hinhCu 1200

Lâu lắm mới về Qui Nhơn, thấy Qui Nhơn có nhiều đổi mới : đẹp hơn, êm đềm hơn !



So với Nha Trang, Đà Nẵng, bờ biển Qui Nhơn nhỏ nhưng đẹp hơn nhiều. Thành phố đã đầu tư rất nhiều để tạo nên những khoảng xanh dọc theo bờ biển. Những dãy nhà lụp xụp ven biển đã được giải toả thay vào đó là những hàng cây, những thảm cỏ xanh mượt, những khóm hoa... Đêm xuống những trụ đèn chạy dọc bờ biển từ Ghềnh Ráng xuống đến Cảng vẽ nên một hình vòng cung tuyệt đẹp.

Mình thích nhất là những cây dừa, những hàng dương...Bãi cát trắng, biển xanh xô từng đợt sóng trắng xóa, hàng dương xanh lá vi vu trong gió , những cây dừa vươn cao...Tất cả hoà vào nhau tạo cho ta cảm giác thoải mái tuyệt vời !

Từ Ghềnh Ráng đi xuống, dọc theo Eo Nín thở ngày xưa ,đổi thay nhiều quá. Khỏang xanh của thành phố tập trung rất nhiều nơi đây. Công viên rộng rãi được trồng hoa theo khóm cắt tỉa gọn gàng , thảm cỏ xanh mượt. Trung tâm mua sắm nằm ở đây, khách sạn lớn nằm dọc theo ven biển.

Thành phố Qui Nhơn nhỏ, trụ sở cơ quan nhiều,rộng lớn, chiếm lĩnh hầu hết những vị trí trung tâm. Trường học vẫn vậy, không thay đổi mấy. Trường Nữ Trung Học, trường Cường đễ chỉ đổi tên thôi, vẫn những phòng học, bức tường của ngày xưa.



Chùa Long Khánh, nơi tụi mình chơi trốn tìm ngày xưa cũng thay đổi. Nhưng là sự thay đổi không nên có. Thay vì phá bỏ xây lại chùa mới phía trước, nhìn rất phản cảm, có lẽ nên giữ lại nét rêu phong , cổ kính của ngày xưa, trồng thêm cây cảnh và xây bức tường bảo vệ xung quanh là đẹp rồi. May mà chùa trong vẫn giữ như cũ.Tháng bảy, lễ Vu Lan, chùa trong tấp nập người đi lễ chùa còn chùa ngoài thì vắng lặng, trơ trụi, màu sắc chói lọi mà chung quanh chẳng có cây cỏ gì cả chỉ có bãi đất trống.Mấy cây cổ thụ trước chùa đâu mất cả!

Một thay đổi lớn của Qui Nhơn nữa là cầu Nhơn Hội. Ngày xưa, mỗi lần được nghỉ tiết học cả nhóm rủ nhau ra chơi dọc theo con đường cát phun lên giữa biển, cột hai vạt áo dài lên lội nước bắt ốc lượm sò...Bây giờ từ con đường cát đó được nối thành những cây cầu, trong đó có cầu Nhơn Hội dài và đẹp nhất.



Nhơn Hội, một ấn tượng không phai! Ngày xưa, bạn đến Nhơn Hội, đi trên những đồi cát bạt ngàn, chung quanh là biển cả mênh mông. Leo từ đồi cát này qua đồi cát kia tìm những loại trái cây rừng, mỏi chân, khát nước bạn lại xuống ven biển, cát trắng, nước biển xanh với những con sóng xô bờ. Bạn ngồi nghỉ để nghe gió biển len vào từng sợi tóc, hít một hơi dài để nghe khoan khóai, dễ chịu, mùi hoang sơ của một vùng biển quê hương. Rồi bạn moi một lỗ xuống bãi cát bạn đang ngồi, lạ lắm, dưới cát là nước ngọt trong veo, vốc lên uống xem, ngọt lịm đến không ngờ!Hồi đó đang khát, mình uống mà cứ tưởng là nước dừa, thật thú vị !

NHơn Hội ngày nay đã thay đổi.Bây giờ là vùng kinh tế Nhơn Hội, những đồi cát được san bằng ra thành những khu dất, những con đường chạy dọc ngang. Bây giờ đi Phù Cát bạn không cần đi qua Quốc lộ 1 nữa mà từ Qui Nhơn bạn có thể theo cầu Nhơn Hội đi thẳng ra Phù Cát. Hai xã đảo Nhơn Lý và Nhơn Hải cũng theo cầu Nhơn Hội rẽ qua mà không còn đi bằng đường biển nữa.

Nhơn Hội thay đổi nhưng chưa có sức sống. Ngoài những quán nhậu hải sản chạy dọc hai bên đường dẫn vào cầu thì bên kia cầu, khu kinh tế Nhơn Hội im lìm, có vẻ đi xuống nhiều hơn là vươn lên. Dưới chân cầu một khách sạn đang xây dở dang, hình như ngưng xây đã lâu. Vị trí khách sạn rất đẹp, không nơi nào có thể ngắm nhìn cây cầu Nhơn Hội đẹp như nơi này.Nước biển xanh, xa xa là dãy núi, cây cầu vẽ lên một đường cong như cầu vồng. Vậy mà khách sạn không phát triển được! Có cái gì đó hoang tàn,buồn tẻ,không diễn tả được, khác với Nhơn Hội ngày xưa hoang sơ, xanh tươi và hùng tráng !

Cảng Nhơn Hội nếu phát triển cũng là một cảng nước sâu trọng điểm . Nhưng bây giờ thì chưa, vẫn là một ụ cát lấp ra biển và...bế tắc!

Nhìn chung, Qui Nhơn không phát triển lắm nhưng đẹp và êm đềm làm sao!

Phát triển du lịch ở nước ta đồng nghĩa với việc tàn phá môi trường.Có lẽ Qui Nhơn không phát triển được du lịch nên nhờ vậy mà thành phố nhỏ bé vẫn giữ được vẻ e ấp và cho ta cái cảm giác vô cùng thoải mái khi về nghỉ dưỡng tại đây.

Chiều xuống, bạn thả bộ dọc theo bờ biển.Thật yên tĩnh, không khí trong lành, một bên là biển xanh sóng vỗ trên bờ cát trắng, một bên là hoa cỏ xanh tươi...Bạn ghé vào Eo Nín Thở ngày xưa uống một trái dừa xiêm ngọt lịm và ngồi đó dể ngắm biển,ngắm hoa cỏ .Tự nhiên bạn thấy muốn hít vào thật sâu và thở ra thật dài vì không khí trong lành quá...Bạn đi dọc theo bờ biển để cảm nhận cho hết vẻ đẹp của bờ biển Qui Nhơn rồi ghé vào quán bên đường ăn chén bánh bèo, uống ly sinh tố, đường phố vắng lặng, yên tĩnh, chỉ nghe xa xa tiếng sóng biển rì rào...

Về Qui Nhơn để ăn bún sứa, bánh xèo tôm nhảy, bánh xèo vỏ, ăn rau lang chấm mắm cua, cà dĩa chấm mắm ruột, canh rau tập tàng. Lên bãi Dại uống ly cà phê nằm đu đưa trên võng, qua Nhơn Lý ăn mực tươi cuốn bánh tráng, ngắm Eo Gió , ngậm ngùi nhớ những ngày đã qua sao mà nhanh quá!

Lễ lạc, tàu lửa và du lịch hầu như cháy vé đi Phan Thiết, Nha Trang ,Đà Nẵng...Qui Nhơn thì không!

Cứ như vậy nhé , hãy ẩn mình và giữ mãi sự êm đềm Qui Nhơn nhé!

Hạnh Nhân
2/9/2010
 

LTS: Ảnh minh họa trong bài dẫn từ Gallery Cuongde.org
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất