Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • DaiThinhDuong1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • hinhCu 1200



Khởi hành vào một buổi sáng đẹp trời từ cầu Ông Lãnh - Sài Gòn , tạm biệt " Thành đô lưu luyến chắn bước chân tôi " , theo quốc lộ 1 A về miền Tây . Đường được mở rộng nên đi xe thoải mái hơn trước đây nhiều , thoáng một tí là qua Tân An , rồi ngả ba Trung Lương , quẹo vô Mỹ Tho định uống ly sinh tố chỗ công viên bờ sông có tượng đài ông Nguyễn Hữu Huân nhưng quán không còn nữa ! Chụp hình danh nhân Nguyễn Hữu Huân thì chỉ chụp được sau lưng vì bị . . . ngược nắng !
anh-Ng-Huu-Huan
Qua cầu Rạch Miễu rồi quẹo phải 20km qua phà Tân Phú , rồi thêm 20km nữa đến phà Đình Khao - Vĩnh Long . Ngồi giải khát ở quán bờ sông , muốn mời anh bạn Hoà Dù ra gặp nhau , nâng cốc vài ly thì bạn vừa lên Sài Gòn hồi sáng ! Năm 2013 không gặp được ở Vĩnh Long , lần này cũng bị hụt , lần tới thế nào cũng gặp nhau nhé anh bạn già Hoà Dù ! Vậy là đi tiếp đến Sa Đéc , 150km .

khach-san
Vẫn khách sạn quen ở ngay chợ chính , lần này được phòng to , có cửa sổ dài , hình cong cong nhìn ra chợ ! Ở đường Nguyễn Huệ , bên sông có cái chợ nhưng bị quản lý bết bát quá , để cho xe máy đi vào và . . . thiên hạ ngồi trên xe mua hàng thoải mái nên người và xe lẫn lộn , vô cùng nhốn nháo và hỗn loạn , mất trật tự ! Du khách ngoại quốc lạc vào chợ thì bị kẹt cứng , không nhúc nhích được , ớn quá ! Nhà của Huỳnh Thủy Lê - l ' Amant - Người tình , ngay chợ nên cũng như mọi lần , mình ghé qua , coi có gì thay đổi không ! Được sự gợi ý của một người chị , lần này trên đường Vạn lý độc hành mình kính viếng mộ hai ông bà Nguyễn Hiến Lê , đang an nghỉ tại chùa Phước Ân - xã Vĩnh Thạnh - huyện Lấp Vò - tỉnh Đồng Tháp .
Mo-Ng-hien-Le
Đi quá Sa Đéc chừng 18km tới cầu Cai Bường km36 trên QL 80 , quẹo trái đi ngang qua chợ Vĩnh Thạnh , rồi kẹp sát con rạch chừng 400m sẽ đến chùa Phước Ân . Được thấy hai ông bà an nghỉ rất là khiêm tốn tại nơi đây ta càng thêm ngưỡng mộ Học giả thiệt Nguyễn Hiến Lê ! Mình phải viết là Học giả thiệt Nguyễn Hiến Lê để phân biệt với hằng hà sa số tụi Học giả giả của thời buổi này , thời buổi đem tiền để mua bằng cấp , học hàm , học vị đã và đang làm ô uế những Học giả thiệt , và cũng đã làm hư cả nền giáo dục hiện nay ! Cả thế hệ tụi mình vô cùng biết ơn ông Nguyễn Hiến Lê ! Ngoài sự giáo dục của gia đình và học đường , thế hệ tụi mình có may mắn đọc được nhiều sách " học làm người " của ông biên soạn , là hành trang rất tốt để vào đời !
mo-Ng-Hien_Le
Lại có duyên gặp thầy trụ trì để được biết thêm mấy chuyện về chùa Phước Ân , thật là thú vị ! Trên đường đến phà Vàm Cổng , thấy có cái quán coi bộ sạch sẽ , ngó ra con kênh , vậy là ghé vào ăn . . . Brunch vì chưa ăn sáng mà đã gần trưa rồi ! Nhà hàng có sân vườn , có trồng nhiều hoa , lại có ông chủ vui tính đang cày cuốc gì đó , tạm ngưng việc để ngồi nói chuyện với khách chơi ! Thấy mình đang . . . Vạn lý độc hành nên ông chủ hỏi thăm tuổi tác và mình cho phép ông chủ được đoán và ông đã đoán sai gần . . . 10 tuổi , may mà sai xuống chớ không phải là sai . . . lên , hú hồn !
Tuong_ng-Trung-Truc
Lần này chắc là mình đi phà Vàm Cống lần cuối cùng ! Vì cầu Vàm Cống đang xây , sẽ khánh thành vào dịp Tết 2018 ! Qua phà xong đi tiếp trên QL 80 khoảng 65km nữa là đến Rạch Giá , cách Sa Đéc 106km. Đường này có từ lâu , dân cư hai bên đường rất đông và lưu lượng xe cũng rất nhiều nên lái xe phải tập trung cao độ . Cũng vẫn khách sạn đã quen tại trung tâm và cũng là căn phòng ngay góc với một cạnh hình vòng cung , có nhiều cửa sổ . Rạch Giá ngày nay rất lớn , đặc biệt là có khu lấn biển rộng đến vài trăm hecta . Có đền thờ và công viên Nguyễn Trung Trực , có bến tàu đi Phú Quốc và nhiều đảo khác trong tỉnh Kiên Giang . Lại thêm một ngày nắng ráo để đi tiếp con đường đến Hà Tiên . Vẫn là QL 80 , được rải nhựa khá tốt , ghé Vàm Rầy giải khát và ăn trưa . Mấy lần trước đã có ghé chùa Hang , Hòn Tử rồi , Phụ đã bị gãy và chìm xuống biển và bây giờ chỉ còn Hòn . . . Tử thôi !
den_Mac-Cuu
Trước khi vào thị xã Hà Tiên , khách sẽ gặp tượng đài ông Mạc Cửu , tướng mạo uy nghi , chắc thể hiện lúc ông đang ra kinh đô Huế , tay trái đặt lên gươm và tay phải nắm chặc một mớ giấy tờ - chắc là bản đồ đất đai vùng ông khai khẩn và quản lý , coi như là một xấp " sổ đỏ " để đem dâng cho chúa Nguyễn , đổi lấy sự An Cư Lạc Nghiệp tại đất phương Nam. Chúa Nguyễn phong ông làm Khai Trấn Quốc Công và để cho ông toàn quyền cai trị cả một vùng rộng lớn ! Cũng vẫn căn phòng nhìn ra Đông Hồ . Đến thế kỷ 21 mà khách sạn này còn dùng khăn giường và bao gối bằng vải ny lông như cách đây vài chục năm ! Du lịch Việt Nam bị tụt hậu quá xa ! Café xong mình ghé qua chùa Tam Bảo . Xưa kia lúc ông Mạc Cửu đã ổn định đời sống , ông cho rước bà mẹ qua Hà Tiên và bà đã sống trong chùa Tam Bảo .
den-tho
Nếu mình không lầm thì trước khi qua đời nhiều năm , cô vũ nữ Cẩm Nhung của vụ đánh ghen tạt axit dã man tàn bạo năm 1963 đã sống bằng nghề bán vé số và tá túc trong chùa này trong những năm cuối đời ! Tiếp đó là đến đền và nghĩa trang gia đình của họ Mạc . Tuy công lao đóng góp cho xã hội , cho cộng đồng vô cùng to lớn nhưng lăng mộ của ông Mạc Cửu rất khiêm tốn , đáng để cho mọi người suy gẫm chuyện đời ! Sau lưng mộ ông Mạc Cửu , ở phía bên kia của núi Bình San là chùa Phù Dung . Trong khuôn viên chùa có ngôi mộ của bà vợ thứ ông Mạc Thiên Tứ , Bà Từ Thành Thục Nhơn - Nguyễn Thị Xuân . Bà cũng bị ghen tuông , suýt bị hại đến gần chết , may được cứu sống kịp , thế là ngán cho chuyện đời Bà xin đi tu ! Chợ đêm bên cạnh Đông Hồ và cạnh cây cầu mới chắc buôn bán không nhộn nhịp như mong muốn nên đã teo lại , nhỏ xuống chỉ còn bằng một nửa trước đây ! Đêm đến , vì phòng ngủ bên cạnh Đông Hồ nên ghe thuyền đi ngang suốt đêm , máy nổ lạch xạch từ xa vọng về không ngớt nhưng nhờ đi xe cả ngày mệt đừ nên mình chìm vào giấc ngủ dễ dàng !

Nguyễn chí hoài Nhơn
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất