Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200
  • hinhCu 1200

Nhân ngày 30-4 năm nay, XP viết một bài anh em coi cho vui! Có gì sai sót mong được góp ý - XP

Một người em họ trong gia đình tôi (cựu hs Cường Để K.62-69) định cư ở Đức về thăm quê lúc mái đầu đã bạc. Anh em sau 40 năm xa cách gặp lại nhau thật bồi hồi xúc động. Thời gian lưu lại Quy Nhơn thăm thân bằng quyến thuộc, thầy cô, bạn bè, chú em tôi được giới thiệu nhiều món ngon vật lạ quê hương. Một tuần trôi qua thật nhanh, ngày hôm sau phải lên đường trở về. Buổi tối tôi đưa ra quán 07, Trần Phú uống bia tươi bình dân (dân nhậu Quy Nhơn có câu: Muốn uống tới 03, muốn la tới 07). Khung cảnh quán 05-07 Trần Phú (lô đôi) rộng rãi, thoáng mát, khách cũng khá đông. Anh em nói chuyện với nhau rất thoải mái. Có mấy em chân dài tiếp thị bia Larue tới chào mời, khen anh Việt kiều đẹp trai, trắng trẻo.
  
Chú em tôi xuýt xoa : "Trời ơi, sao đợi tới bữa nay anh mới dẫn em ra đây, vui quá xá!".

"Bia VN làm sao ngon bằng bia Đức - xứ sở của bia được".

"Nói thật với anh các thứ bia này ở Đức gọi là nước rửa chân".

Nhưng vẫn cứ vui, buổi tiễn biệt thành công tốt đẹp. Có nơi nào để tiếp đãi bạn bè, anh em tốt hơn quán nhậu ?

Có lẽ người Việt ta biết nhậu từ thuở cha ông đi mở đất Phương Nam. Rừng thiêng nước độc, muỗi kêu như sáo thổi, đĩa lội như bánh canh; dưới sông sấu lội, trên bờ cọp đua. Vượt qua bao nhiêu gian khổ để chinh phục miền biên viễn hoang vu đầy lam sơn chướng khí thành quê hương làng mạc, nhậu là một thú vui không thể thiếu được của những trai tráng đi tiên phong mở đất. Không nhậu sao được trên những giòng sông mênh mông, những cánh đồng hiu quạnh mà cá tôm, rắn rít ngút ngàn!. Nhậu để quên niềm cô đơn, nỗi buồn xa xứ; nhậu để gắn kết nhau lại thành sức mạnh vượt qua gian khó.

Sài Gòn-TPHCM bây giờ cũng là vùng đất mới cho bao chàng trai Việt thế kỷ 21 chinh phục. Dưới sức ép của một thành phố 10 triệu dân như một con bạch tuộc khổng lồ hút cạn mồ hôi và sinh lực của họ. Họ phải vượt qua nỗi buồn tha phương cầu thực, phải gắn kết lại với nhau để tồn tại, để thành công. Sau một ngày làm việc khó nhọc, được nhậu là niềm vui bằng hữu trong cái thành phố đông đúc mà vô danh này, chẳng ai biết ai. Nhậu xong vui vẻ ra về, người nào việc nấy, một ngày lao động mới đang chờ.

Nhậu thì ai cũng biết, nhiều người thích nhưng cũng lắm người chê. Vậy Nhậu là gì? Có hay không một nền văn hóa nhậu? Chúng ta thử cùng nhau nghiên cứu một chút nhé!

I. TỪ ĐIỂN NHẬU (Wikipedia mở)

Từ điển tiếng Việt
- Nhậu: uống rượu, chè chén.
Từ điển Tiếng Anh:
- to drink: uống rượu; booze: bữa rượu túy lúy, to be on the booze: uống say túy lúy.

" Nhậu " là vừa ăn vừa uống rượu hoặc bia. Thức ăn chỉ là mồi, rượu bia mới là chính ! (Hạnh Nhân)

Tôi cho rằng từ Nhậu là biến dạng của từ nhau ? Dân miền Tây Nam Bộ nói: Chiều nay anh em mình uống với nhau đi!. Lâu ngày nói trại thành: Chiều nhậu đi!.

Nhậu phải có nhiều người uống rượu với nhau. Uống mình "ên" không gọi là nhậu. Miền Bắc gọi là Nhắm rượu.

-Chủ chi: người chi cho cuộc nhậu. Thường là người mời anh em tới nhậu, hoặc là Mạnh Thường Quân đột xuất.

-Chủ xị: người điều khiển cuộc nhậu (như là MC show diễn). Một nhân vật hết sức quan trọng của cuộc nhậu. Đó là, nếu không có nhân vật này thì cuộc nhậu dễ trở nên lộn xộn như nhà không có chủ, một nước không có tổng thống, nội các không có thủ tướng vậy. Chủ xị do bạn nhậu tự bầu cử theo đa số gật đầu hay OK tán thành. (Rất dân chủ và tập trung lãnh đạo)

-Bạn nhậu: những người tham gia cuộc nhậu. Có những quyền và nghĩa vụ ngang nhau.

-Quyền : Uống, Gắp mồi, Nói (phát ngôn), Đi toa lét (tiểu tiện- không khuyến khích bạn nhậu đi toa lét nhiều vì sao xem hồi sau sẽ rõ).

-Nghĩa vụ: Uống, Gắp mồi, Nói, Góp trả tiền nhậu cho quán (nếu cuộc nhậu xảy ra tại quán không có chủ chi thì chủ xị thu tiền anh em trả quán, còn gọi là "hợp tác hợp te, <"quanh năm suốt tháng, không mảnh vải che...">).

Uống là nghĩa vụ quan trọng nhất trong các cuộc nhậu: uống ngang bằng nhau không phân biệt tửu lượng, tuổi tác, chức vụ, vai vế trong gia đình... Trường hợp châm chước với lý do chính đáng như là có bệnh đang điều trị, phái nữ, người có tuổi... phải được chủ xị đồng ý và không bạn nhậu nào phản đối. (Nhậu có tính công bằng rất cao! Rót ly chênh nhau một vài ngấn là có vấn đề )

-Bợm nhậu: nghĩa xấu, chỉ người nhậu quá nhiều, cả đời chỉ lo / tìm ăn nhậu. (bạn nhậu ≠ bợm nhậu, không nên trở thành bợm nhậu).

-Nhậu lai rai: uống chậm, khề khà, vừa uống, vừa gắp, vừa nói chuyện.

-Uống tấp pi: uống nhanh, tăng tốc.

-Nhậu tới bến: uống cho tới lúc không thể uống được nữa. (vì ghe tới bến rồi thì khách phải lên bờ thôi)

-Nhậu quắp cần câu: uống tới lúc say xỉn. (đôi đũa là cần câu mồi cầm không nổi)

-Dư sức qua cầu: đảm bảo không say. (say làm sao qua cầu khỉ được).

-Xỉn: say rượu, bia. Tiếng Tàu, Xịng : tốt, được- lời khen rượu tốt, có hiệu quả, làm người uống mau say. Tiếng Anh, Sing : hát- vì người say thường trở thành ca sỹ tại bàn nhậu.

-Quảnh xỉn: tiếng Anh Want (to) Sing nghĩa là muốn hát vì đa số người say rượu đều muốn hát.

-Phá mồi: ăn nhiều thức ăn mà không chịu uống hoặc chỉ uống chiếu lệ. (nhất là trong trường hợp mồi ít - người đi câu nào cũng nguyền rủa con cá rỉa hết mồi mà không chịu ngậm lưỡi câu).

-Say mồi: mãi mê ăn mà không chịu uống hoặc chỉ uống chiếu lệ (trường hợp mồi ngon, dồi dào - từ này còn để mĩa mai bạn nhậu nào uống ít, ăn nhiều, làm bộ say).

-Qua tua: tua là uống vòng tròn chỉ dùng 1 ly chung cho cả bàn nhậu, khi ly tới xin phép không uống đẩy qua người kế tiếp gọi là qua tua.

-Chạy đạn: sang sớt rượu, bia vô ly người khác để mình khỏi uống hoặc uống ít. (nhậu có tính công bằng rất cao!)

-Câu giờ: nói liên thuyên mà ly để trước mặt rất lâu không chịu uống làm anh em chờ đợi sốt ruột.

-Bia ôm: giao chai, bạn nhậu phải uống hết chai bia để trước mặt mình không được rót cho người khác. Còn gọi là Ôm chai để tránh những tình trạng không hay nói trên. (Bia ôm ở đây không phải vừa uống vừa ôm một em / anh nào đó mà tiếng Anh gọi là sếch-xbia: sex beer gần trùng tên với đại văn hào Anh Shakespeare mặc dù không rõ ông này đã từng uống bia ôm chưa).

-Ít ly = Y lít - uống đủ một lít

-Sai cháu = (mua) sáu chai (từ ưa dùng của nhà thơ Thanh Thảo)

-Bảy nhỏ= bỏ nhảy (đang nhậu giữa chừng kiếm chuyện rời cuộc nhậu)

-Mười đẹt = mệt đừ (dấu hiệu gần xỉn).

-Ba say chưa chai = say rồi!

-Vào ba ra bảy= vô trễ uống ba ly, về sớm uống bảy ly mới được đi. (đây là luật bất thành văn ai cũng biết, biết nhưng ít ai chấp hành nghiêm túc)

-Cho chó ăn chè: không giữ được hỗn hợp trong bao tử phải cho ra ngoài. (con chó làm sao biết ăn chè, chẳng qua là nó thương người say xỉn nên tự giác làm vệ sinh cho họ).

II. LUẬT NHẬU (nội quy ăn nhậu)

(Dự thảo luật để quý huynh đệ góp ý hoàn chỉnh trình lên Chủ xị duyệt y)

Là đàn ông trong cuộc sống đã và sẽ tham gia những cuộc nhậu, cần thực hiện đầy đủ 10 điều sau dành cho bạn nhậu:

1- Để công bằng và hợp lý tất cả bạn nhậu, bất kể là bạn bè hay chiến hữu thâm tình, đều phải thực hiện sòng phẳng "kẻ rượu người mồi" để bày ra bữa nhậu và phải bầu ra chủ xị để điều khiển cuộc nhậu.

2- Khi nhận được tin báo, tin nhắn hoặc điện thoại của chiến hữu thì phải đi ngay không được chậm trễ, tránh tình trạng "gà sống đá gà chết".

3- Trong bàn nhậu tuyệt đối không được mang theo vợ, con, cháu gây phiền hà cho bạn nhậu. Được mang theo em vợ, em nuôi, em gái chưa chồng.

4- Trong bàn nhậu phải "Ăn trông nồi, ngồi trông hướng", tôn trọng người lớn tuổi, tuyệt đối không được "say mồi, phá mồi".

5- Trong khi nhậu phải tỏ ra văn minh, lịch sự, giữ vệ sinh chung không khạc nhổ bừa bãi. Tránh tình trạng cầm lâu, kê tán (bỏ đá nhiều vô ly bia), rót lưng, bưng đổ, câu giờ, hoặc qua tua (qua vòng) khi chưa được sự cho phép của chủ xị.

6- Trong bàn nhậu không được cãi cọ, nói chuyện riêng hay những chuyện gây mất đoàn kết. Phải kể những chuyện có tính chất hài hước.

7- Trong bàn nhậu tuyệt đối không được cầm lộn, cầm nhầm bật lửa, giày dép, mũ nón, chìa khóa xe hoặc điện thoại di động của người khác.

8- Đến lúc trả tiền không được đi toa lét, nghe điện thoại, giả bộ say ngủ hay đi qua bàn khác để lẫn tránh...

9- Khi tan cuộc về nhà tuyệt đối không được lớn tiếng chửi mắng vợ con, cãi cọ trong gia đình, làm mất trật tự ở địa phương... Không làm ảnh hưởng đến uy tín bạn nhậu. Phải làm hài lòng bà xã / người yêu... để lần sau đi nhậu vui vẻ không bị cằn nhằn.

10- Thường xuyên vận động, thể dục, thể thao, đảm bảo sức khỏe để nhậu được bền lâu.

*Chế tài: nếu vi phạm những điều trên, nhẹ thì phạt tại chỗ từ 1-7 ly, nặng thì phạt từ 10.000 đến 70.000 đồng (số tiền này được sung vào công quỹ để phục vụ cho buổi nhậu lần sau). Bản nội quy (dự thảo) này cần được phổ biến để các huynh đệ làm theo.

III. CA DAO, THƠ, VÈ

Nôm:

Rượu rót già
Trà rót trẻ.

Vui vẻ vài ve về với vợ
Vợ vùng vằng vội vàng vuốt ve vợ

Trăm năm bia đá thì mòn
Ngàn năm bia rượu vẫn còn trơ trơ

Một xị mở mang trí hóa
Hai xị giải phá cơn sầu
Ba xị mũi chảy đầy râu
Bốn xị ngồi đâu ngủ đó
Năm xị cho chó ăn chè
.......
Ta ngồi trên đá cheo leo
Trần gian ai đặng chữ nghèo như ta
Ta ngồi uống rượu hòa ca
Núi sông muôn thuở vẫn là núi sông (Khổng Vĩnh Nguyên)

Hán:
Trà tam tửu tứ
Vô tửu bất thành lễ

Nam vô tửu như kỳ vô phong
(Nam có tửu như kỳ nhông nướng lửa)

Dục phá thành sầu duy hữu tửu
Trầm tư bách kế bất như nhàn (Cao Bá Quát)

Tửu trái tầm thường hành xứ hữu
Nhân sinh thất thập cổ lai hy (Đỗ Phủ)

Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu
Thoại bất đồng tâm bán cú đa (...)
.........

IV. CA KHÚC

Đêm chong đèn ngồi nhớ rượu
Bạn kêu nhậu phải đi
Vợ dù nói năng chi ta cũng đi cho bằng được
Vợ nói chi cũng mượt
Vợ là vợ, TA là TA
... (độ nhạc Trịnh Công Sơn)

Chỉ có Bia mới hiểu
Bụng mênh mông nhường nào
Chỉ có Bụng mới hiểu
Bia đi đâu về đâu
Những ngày không gặp Bia
Bụng bạc đầu thương nhớ
Những ngày không gặp Bia
Lòng Bụng đau rạn vỡ
- ĐK (ca 2 lần):
Nếu từ giã Bia rồi
Bụng chỉ còn bão tố
... (độ thơ Xuân Quỳnh)

V. LÝ SỰ ỦNG HỘ/ BÊNH VỰC NHẬU (pro)

"NHẬU LÀ 1 NGHỆ THUẬT, NGƯỜI NHẬU LÀ 1 NGHỆ SĨ"

"VUI CHƠI AN TOÀN, ĂN NHẬU TIẾT KIỆM "

"AI CHƯA NHẬU CHƯA PHẢI LÀ NGƯỜI"

• Nhậu là nghệ thuật thưởng thức ẩm thực:

Thấy cái "lẫu thập cẩm " này được quá chứ , đủ món "ăn chơi" ! ông thì đem "hải sản Vĩnh Hy", nghêu sò ốc hến, ông thì đem "chình mun" thêm cái ý kiến nhậu "rượu vang" của bà chị ... nữa chứ ! quá ngon ! he he. (VD)

Nhậu là giao lưu chia xẻ với bạn bè, kết tình thân ái:

Đi "uống vài chai" cũng có cái sướng : gặp bạn lâu quá để làm vài chai, lâu lâu có bạn nước trong- nước ngoài đến SG mà không đi nhậu là nó chưởi mình nầy nọ- Đi nhậu ít tán gia bại sản hơn cờ bạc, trai gái, hút sách. (Ngô Thanh Hùng)

Gặp bạn bè,chiến hữu mà không nhậu thì buồn lắm! nhất là các bạn ở nước ngoài về cùng nhau tâm sự! nếu không nhậu thì làm sao lôi chuyện trên trời dưới đất ra mà nói được! (Nguyễn Tấn Lực)

• Nhậu là thể hiện một nét văn hóa

Nói đến văn hoá tức là nói đến cái đẹp, cái tinh túy. Ở VN mà nhậu được như Tản Đà, Nguyễn Tuân, Nguyên Hồng... thì có khả năng trở thành những danh nhân văn hoá đấy! (Nguyễn Huy)

• Và Nhậu để quên đời, để vui sống:

Chúng ta uống rượu...để quên đi sự có mặt của phụ nữ (!)
Và để quên đi tất cả những xui xẻo trong cuộc sống
Và đừng nên trông chờ vào thần Cupid ban hạnh phúc
Hãy cùng nhau giải quyết nỗi buồn
Đoàn kết dù trong những hoàn cảnh ngặt nghèo
Thì những chuyện không thể cũng thành có thể
Vì chúng ta loại động vật đơn giản hơn rất nhiều so với phụ nữ
Nhưng khi bạn gặp tình huống không thể giải quyết
Hoặc gặp phải hoàn cảnh trái ngang , không thể phản kháng
Cũng đừng vì thế mà thay đổi chính mình
Hãy nhớ đến những kỉ niệm đẹp mà ta đã có
Và nghĩ tới những người luôn tin tưởng ta
Để vượt qua mọi khó khăn... và chính bản thân mình
Nhưng cũng nên biết dừng đúng lúc
Khi muốn tăng tốc để theo kịp bạn bè
Luôn giữ cho mình một cơ thể khoẻ mạnh quyến rũ
Rồi mọi chuyện sẽ ổn chúng ta sẽ gặp được 1 tình yêu mới
Và hãy.... để những xui xẻo qua đi- biến mất khỏi chúng ta
Để săn đuổi những mục tiêu mà chính chúng ta đã chọn ...
(website Bacbaphi)

V. LÝ SỰ PHÊ PHÁN NHẬU (against)

• Nhậu làm hại sức khỏe, làm mất nhân cách

Làm thân đi nhậu cũng khổ lắm chứ : Tốn tiền hao ngân quỹ gia đình, dễ bị xơ gan dập mật, ngộ độc thực phẩm, tăng máu dễ đột quị, tối về không ngủ cùng vợ được ( vì hôi lắm), dễ gây tai nạn cho mình và người khác, ói tùm lum mất vệ sinh, ngồi lâu đau lưng ( già rồi). Có sướng gì đâu mà đi nhậu để cho bị chưởi. (Ngô Thanh Hùng)

• Nhậu làm gương xấu cho thế hệ trẻ:

Lớp trẻ mà nhậu nhẹt, hư hỏng thì trách nhiệm của lớp người đi trước phải xem lại mình đã làm gì cho chúng noi gương (Hạnh Nhân)

Hàng ngày ta đọc được những bài viết về những hệ lụy do rượu gây ra...Ta luôn cảm thấy một nỗi buồn,và nhiều âu lo cho thế hệ trẻ VN mai sau (biết đâu trong đó có con cháu mình nữa). Bao nhiêu hoàn cảnh gia đình tan nát, chia ly, bạo hành, rồi tệ nạn, cũng như tai nạn...đều do rượu mà ra. (Trần Thanh)

• Nhậu là nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình và nhiều tệ nạn khác:

Phụ nữ thường là nạn nhân của những vụ bạo lực gia đình,trong đó có đến 99% nguyên nhân từ nhậu (Kim Tiến)

Tai nạn xảy ra nhiều do " nhậu ", chuyện nhỏ ! Gia đình tan nát vì " nhậu ", chuyện nhỏ ! Những hợp đồng được ký kết không rõ ràng trong cuộc " nhậu " chuyện nhỏ ! Qui hoạch, chính sách được lập ra từ những cái đầu lắc lư 1 , lắc lư 2 , lắc lư 3 ... chồng chéo lên nhau, rối như mớ bòng bong, chuyện nhỏ ! Người nghèo không có ăn, trẻ thơ không có sữa uống còi cọc không lớn nổi vì đồng tiền của xã hội thông qua những cái bụng phệ đã thành nước tiểu đổ vào nhà vệ sinh... cũng là chuyện nhỏ ! (Hạnh Nhân)

• Nếu bạn là phật tử thì giới cấm thứ 5: Không được uống rượu

Tất cả những thứ có chất men làm say người, hay chất độc hại người đều không được uống. Chính mình không uống đã đành, mà cũng không được ép nài người khác uống. Ép nài, khuyến khích người khác uống, tội lại nặng hơn cả chính mình uống nữa.

Vì những lý do gì Phật cấm uống rượu?

Phật cấm uống rượu vì những lý do sau đây:

a) Bảo toàn hạt giống trí tuệ. Rượu còn nguy hiểm hơn thuốc độc. Một chén thuốc độc ta uống vào chết ngay, nhưng chỉ chết một thân hiện tại, chứ rượu uống vào làm mất giống trí tuệ, phải chết đi sống lại vô số kiếp. Vì thế, để bảo toàn hạt giống trí tuệ quý báu, Phật cấm uống rượu.

b) Ngăn ngừa những nguyên nhân sanh ra tội lỗi. Rượu chính nó không phải là một tội lỗi như sát sanh, trộm cướp, tà dâm, nhưng nó có thể làm nhân cho những tội lỗi kia sanh ra. Khi đã uống rượu vào say sưa, thì tội nào cũng có thể phạm được. Sau đây 10 tai hại của rượu mà trong Kinh đã nói đến:

• Của cải rơi mất;
• Tăng trưởng lòng giết hại;
• Trí tuệ kém dần;
• Sự nghiệp chẳng thành;
• Thân tâm nhiều khổ;
• Thân hay tật bệnh;
• Tâm sân hận bồng bột, ưa cãi lẫy;
• Phước đức tiêu mòn;
• Tuổi thọ giảm bớt;
• Mạng chung đọa vào địa ngục.

Lợi ích của sự cấm rượu

a) Về phương diện cá nhân. Người không uống rượu thì tránh được 10 điều hại vừa kể trên: không mất tiền của, thân ít bệnh tật, không sinh lòng ác độc giết hại, bớt nóng giận, trí tuệ tăng trưởng, tuổi thọ càng cao v.v...

b) Về phương diện đoàn thể. Gia đình được yên vui, con cái ít bệnh tật, xã hội được hòa mục, nòi giống được hùng cường.

VI. ĐÀN BÀ NHẬU

Một anh chàng thường nhậu nhẹt, bị vợ cắn đắn bèn biện hộ "Em tưởng nhậu sướng lắm sao, rượu vừa cay vừa đắng đâu có ngon ngọt gì, nhưng từ chối không uống chúng nó nói trong đầu đành phải uống". Nói vậy chớ đâu phải chỉ đàn ông biết nhậu, có những nữ nhi nhậu "ác chiến" chẳng thua gì nam nhi. Bạn hãy xem mấy mẫu tin trên mạng sau đây:

• Tin nhắn của chị Bồ Câu: bữa nào có sô nhớ rủ chị đó, chúng mày chỉ biết vui vẻ 1 mình thôi, không nhớ đến tình chị em gì cả ...

• Kiều nữ 'nhậu' đêm 1: Tại một quán trên đường Lê Hồng Phong, chủ quán phải kê bàn ra ngoài vỉa hè mới đủ chỗ ngồi. Một nhóm năm cô gái ồn ào bước ra từ taxi, tóc ép thẳng tắp, nhuộm vàng. Cô gái trẻ nhất trong nhóm kêu đồ nhậu và một thùng Heineken. Bia được đem ra, các cô thi nhau rót và tu ừng ực. Khi mồi nhậu vừa được nhân viên quán bê ra, thùng Heineken đã vơi đi phân nửa.(VN Express)

• Kiều nữ 'nhậu' đêm 2: Gọi ba đĩa ốc, chục chai "ken", các kiều nữ bắt đầu cuộc nhậu nửa đêm về sáng. Sau hơn hai tiếng ngồi nhậu, một trong ba cô gái đưa tay lên cởi nút áo của mình "Tao nóng quá, cởi áo cho mát".(VN Express)

• Hoa hậu ..."nhậu": danh hiệu Hoa hậu đã thuộc về "chị" AKIDO; theo dự đoán ban đầu rất có thể danh hiệu này thuộc về "chị" Phương, nhưng trên đường dzìa "chị" Phương đã có những bỉu hiện...ko ổn : nhức đầu, chóng mẹt, đi đứng ko vững và cúi cùng là....cho chó ăn chè !

• Năm 1996 tôi từng được dự buổi nhậu "trải chiếu" của 5 chàng VN chiêu đãi 3 nàng Hàn Quốc bằng bia chai Bắc Kinh và rượu "Ơ cưa thấu" (khoảng 45 độ). Nói thực lòng anh em cũng muốn xem con gái Hàn Quốc say xỉn ra sao (ie. chuốc rượu). Kết cục cuộc nhậu hôm ấy trai Việt quảnh xỉn cãi nhau ỏm tỏi, còn gái Hàn vẫn ngồi uống tỉnh rụi, các nàng còn thỏ thẻ hỏi: đàn ông VN uống rượu vào sao nói to thế?

VII. THAY LỜI KÊT: CÓ MỘT VĂN HÓA NHẬU!

Có lẽ chúng ta không nên khoa trương về một "nền văn hóa nhậu" nhưng nói như tác giả Hạnh Nhân "NHẬU, một nét văn hóa của Việt Nam ngày nay" là phù hợp. Riêng tôi vẫn thích câu " Nhậu là một nghệ thuật, người nhậu là một nghệ sỹ". Phải biết nhậu như thế nào chứ!

Đồ nhậu:

Về rượu- nếu sắm được Quốc tửu như Làng Vân, Bàu Đá hay Gò Đen-chính hiệu- thì còn gì bằng, không thì rượu gạo, rượu nếp nguyên chất. Coi chừng rượu thuốc rầy (rượu chấm thuốc trừ sâu để làm trong), rượu pha cồn (thay/pha rượu ethilic thay bằng cồn methilic uống vào gây nhức đầu nôn mửa, là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc).... Về bia thì rất nhiều loại, thông thường bia càng rẻ tiền chất lượng càng yếu; chúng ta là người Việt nên dùng bia Việt. Về mồi- uống với cóc, ổi, xoài là chất chua dễ bị loét dạ dày, nên dùng đồ nhắm thứ thiệt, tốt nhất là tự gia công chế biến (ở thành phố hơi bị khó), tránh dùng mồi chế biến từ các phụ gia công nghiệp, thực phẩm phế liệu, thực phẩm hư.

Cách nhậu:

Nếu chỉ như người xưa, vài chung với tri kỷ như Vũ Hoàng Chương: "Đời vắng em rồi say với ai" hay như Quang Dũng: "Rượu nhỏ một ly thôi- Một ly cho đỏ mặt- Cho lên hương cuộc đời" thì tốt đẹp biết bao. (Trần Thanh)

Nhạc sỹ Văn Cao lúc sinh thời rất mê rượu Bầu Đá Bình Định. Mỗi lần ông chỉ uống 1 cốc, uống rất chậm rãi để thưởng thức mùi thơm và vị ngọt-cay-nồng đặc trưng của rượu Bàu Đá (chính hiệu).

Cách uống "Uống bia thì phải uống cho căng bụng , vô nhà vệ sinh xả ra rồi lại uống tiếp. Cứ nạp bia vô rồi xả ra, làm liên tục như vậy đến khi nào lắc lư lắc lư..." gọi là ngưu ẩm (trâu uống nước), chỉ làm cho vòng bụng càng to ra, vòng đời càng ngắn lại mà thôi.

Nghe nói hồi xưa bên Tàu có ông Lý Bạch uống rượu giỏi, làm thơ hay...Tôi nghĩ nếu ổng nhậu như bên mình thì quắc cần câu lấy đâu sức mà làm thơ nữa?! Tôi khoái hình ảnh quý huynh "uống" rượu,nhưng khi quý huynh "nốc" rượu thì ôi thôi, chán lắm. Rượu không xấu. Xấu chăng là do hành vi của mình khi tiếp nhận nó. Hãy "uống" chứ đừng "nốc" rượu, quý huynh nhé. (Văn Công Mỹ)

Người nhậu, thời gian nhậu, không gian nhậu, động cơ nhậu... còn bao điều có thể đưa lên diễn đàn "nhậu". Nhậu hay không nhậu, nhậu như thế nào là tùy ở bạn. Soạn giả xin tạm dừng ở đây, chân thành cám ơn các tác giả hữu danh và vô danh cho phép tôi trích dẫn tư liệu để viết bài này!

 
Quy Nhơn, 30-4-2010
Xuân Phong

 

Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất