Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200
  • hinhCu 1200

huong dao Philippine
Ảnh : Hướng Đạo Sinh Philippines tổ chức cứu trợ nạn nhân cơn bão Haiyan 22/11/2013

Viết thân tặng các A.C.E cựu HS Qui nhơn
Các cựu HĐS Hướng đạo Bình định

Ở lãnh vực hội họa ,màu sắc trong thiên nhiên cũng mạnh mẽ hữu sinh , phong phú ,có sức diễn cảm ngôn ngữ của màu sắc ấy , đó là trực quan của nghệ thuật Với âm nhạc , giới mộ điệu và ca sĩ chân chính đều cảm thấy sống thoải mái trong thiên nhiên , vì thiên nhiên đã làm họ rung động.Rừng cây , biển khơi luôn luôn làm con người xúc động say mê.Và cũng chính thiên nhiên đã khai sinh ra vẻ đẹp của nghệ thuật dân gian.Chính cảnh trời đất thơ mộng , đã đẻ ra những giai điệu phong phú làm rung động trái tim trong lòng vũ trụ , con người nhìn thấy nhiều hơn và nghe thấy nhiều hơn.

Con người HƯỚNG ĐẠO tuổi trẻ chúng ta tìm thấy lý tưởng và sự thoải mái trong chiều hướng này.Trong rừng cây ,trên biển khơi , ngoài đồng nội ,niềm vui vẻ sinh động của Hướng đạo mạnh mẽ hơn , những suy tưởng sâu lắng hơn và tiếng đập của con tim cũng rộn ràng hơn .

Sống có lý tưởng tức là phải biết " Yêu " và biết "Ghét ".Muốn như vậy thì phải rèn luyện.Mà rèn luyện thì phải có quá trình rèn luyện lâu dài từ tự phát đến tự giác .Lý tưởng phải biến thành hiện thực trong đời sống Hướng đạo.

Có quan niệm tư tưởng sống đứng đắn sẽ có cơ sở tình yêu bền vững .Càng trưởng thành về tinh thần Hướng đạo bao nhiêu ,sự biến hóa về tình yêu cuộc sống càng thắm thiết thêm lên.
Không làm mất đi cá tính con người , đồng thời cũng không xa lạ với cuộc sống riêng tư và hạnh phúc tình cảm cá nhân ." Sắp sẳn –Giúp ích " , cái đề tài muôn thuở ấy thế hệ Thanh Thiếu niên đã tốn không biết bao nhiêu tâm huyết để giải quyết sự lien quan giữa nó và cuộc đời .Giải pháp " càng nhìn về một hướng để yêu một lý tưởng "sẽ đem lại cho lớp người ấy một nghị lực nhiệt tình.

Dưới mắt một nhà phê bình giáo dục hay là nhà mô phạm đúng hơn , xem đó như là một tập hợp của những quan điểm về con người và thái độ đối với con người .Đó là sự chiến thắng của những quan điểm giáo dục.

Cuộc đời và con người HƯỚNG ĐẠO ,nếu có thái độ sáng tạo và sự phát triển thể lực trí lực ,phát huy khả năng tổ chức , biết điều khiển , chú ý , tính toán , xem xét , cần mẫn và vị tha ...và biết bao nhiêu hình thức rèn luyện khác.

Quá trình tôi luyện và giáo dục trong phong trào Hướng đạo với một cẩm nang tuyệt vời : " 3 lời hứa và 10 điều luật ", đòi hỏi chúng ta có một trí tuệ sáng suốt, nhiệt tình,những đôi tay rắn chắc hết mình ,và một tâm hồn trong sáng ...Biết hát vang bài ca xây dựng tu thân và tiến bộ không ngừng.Đòi hỏi trong chúng ta phải có một thứ đạo đức cao cả ,lý trí trên tình cảm và thể hiện lên trong những hành động bình thường nhất.phải tổng hợp những cảm nhận tinh tế qua khí thế , nhiệt tình của con người và yếu tố lãng mạn , nguyên vẹn tình yêu thương , chẳng hạn : tôi là con người , nên mọi việc có liên quan đến con người , đều không xa lạ đối với tôi .

Nhưng ,cái quý nhất của thế hệ thanh thiếu niên là làm sao trên con đường trưởng thành của họ nên giải quyết hợp lý , với tinh thần cao đẹp và có tư tưởng chính chắn .
Hạnh phúc của con người là gì ? Mục đích của phong trào Hướng đạo như thế nào ?Tất cả đang chờ đón ,phương châm " sắp sẳn " đòi hỏi sự dấn thân trong chúng ta .Trong kinh dịch về tâm lý đạo đức học vẫn thường nhắc :"đòng thanh tương ứng đồng khí tương cầu " là vậy đó ..

Đời người chỉ sống một lần ,phải sồng sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí ,cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng không mấy tốt đẹp của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng : tất cả đời ta ta đã hội nhập trong phong trào Hướng đạo , mỹ mãn cao đẹp với bản thân mình .

Cho nên trong giáo dục HƯỚNG ĐẠO , có những mối quan hệ điều hòa , kín đáo sâu sắc và đượm tình thương yêu rộng lớn , đoàn kết chia sẻ mọi người trong gia đình , bè bạn , xã hội – và tất cả mọi người quanh ta.

Môi trường sống của A.C.E chúng ta có những nhiệm vụ phân định rõ nét kèm theo sự tự giác , sự ngay thẳng , ý thức bổn phận từ bước đầu trong học đường của chúng ta .Do vậy cảm quan về phẩm cách giữ con người và cuộc đời , là những đức tính của ai ai trong HƯỚNG ĐẠO chúng ta cũng đã được cảm thụ .

TÔN THẤT QUYẾN
Cựu HS trường Cường để -Qui nhơn
Cựu HĐS Hướng đạo Bình định
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất