Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • DaiThinhDuong1200
  • CD4 1200
  • hinhCu 1200
  • NhaGiuXe1200

Trưa rực vàng hơi nóng, dưới hàng cây hai bên đường, vòm lá cánh cung ôm nhau che kín khung trời. Phan vẫn có cảm giác mất mát một điều thương yêu nhất. Mai chị Nguyệt sắp đi rồi ! Con đường này thôi từ đây vắng vóc dáng mãnh mai như khói sương của chị. Mấy năm rồi chị trọ học nhà Phan, chị em có điều gì mà không tâm sự với nhau. Cả hai đều yêu quý con đường và vòm lá ôm ấp che khuất mặt trời mùa hạ. Chị lớn hơn Phan bốn tuổi, hình như điều ấy không làm ảnh hưởng đến tâm tình cả hai. Chị kèm Phan học thi tú tài. Rỗi rảnh lại dắt nhau tắm biển, buổi xế trưa. Hay ra con đường này nhìn lá vàng rơi. Phan mười tám, chi hai mươi hai, trong cả hai có một sự cảm thông vô hình. Buồn hay vui nào ai giấu được ai ?

Bốn năm ròng, tình chị em, tình bạn, len lén chút tình mới chớm tuổi hoa niên. Phan mang nỗi hụt hẫng tận cùng khi chị Nguyệt tốt nghiệp, nhận việc ở quê chị. Mấy ngày rồi không ai nói gì với ai, dường như trống rỗng buồn tênh. Trưa nay chị hẹn Phan dưới vòm cây quen thuộc này. Có lẽ là một cuộc chia ly, một xa cách muôn trùng, một kỷ niệm một thời hoa niên sắp chơi vơi trong giọt nắng ban chiều. Ừ...chị kia rồi, chị lầm lủi đi như vội vàng, như hối hả lạ lùng. Phan thở một hơi dài nói:

- Vội chi cho mệt chị.

- Chị không vội nhưng lòng chị vội. Lẽ ra mai đi nhưng ba chị bảo tối nay đi. Sao chị không vội gặp Phan được ?

- Ừ, nhưng mà chị Nguyệt ơi ! Đêm nay hay ngày mai thì có khác chi...rồi chúng ta cũng sẽ mất đi những ngày qua.

- Chị sẽ buồn và sẽ nhớ lắm, Phan ơi !

- Hình như cuộc đời có mấy khi trọn vẹn đâu hở chị ?

Chị Nguyệt cúi đầu im lặng, trong mắt chị đã vương nét mơ hồ mất mát. Phan cười buồn, cố gắng an ủi chị :

-Thôi mà chị, mai mốt rồi cũng có lúc gặp lại mà...

- Làm sao biết được ?

- Chị ơi, sông suối đến lúc chia nhánh đời thành đôi ngả, sao chị không nghĩ đến lúc hội tụ tại "đại dương xanh" của cuộc đời.

- Biết là vậy nhưng bao giờ ?

Phan bật cười, chị bẽn lẽn đỏ hồng đôi má. Trời ơi làm sao Phan có thể quên giây phút này. Nhũng tia nắng vàng vọt xuyên qua lùm cây, quyện lung linh trên tóc chị; mơ màng như giấc chiêm bao, nồng nàn hương vị ngọt ngào của buổi chiều vàng. Cuối tít tắp con đường là biển xanh dìu dặt tiếng ru êm, tự dưng Phan muốn lôi tay chị chạy ào ra sóng nước, để nhấn chìm nỗi hụt hẩng trong hồn. Cũng như từ trước đến giờ hai chị em vẫn như thế. Còn vài tiếng đồng hồ nữa là Phan mất chị sao? Phan không tin điều mình đang nghĩ, còn chị Nguyệt thì sao? Tâm tư Phan lẩn thẩn rối bời, còn chị Nguyệt, chị sao nhỉ ? Phan cứ quanh quẩn cái điệp khúc lạ lùng ấy. Phan như muốn ôm chầm lấy thân thể chị, giữ chặt không cho bay đi, không để tan biến trong cuộc đời Phan. Nhưng hai tay Phan rũ xuống ngậm ngùi như những chiếc lá khô chuẩn bị lìa cành. Hụt hẩng tâm hồn, thể xác bay vào chốn trống không, không điểm tựa...

- Phan làm gì mà như mất hồn vậy ?

Giật mình Phan hốt hoảng trả lời:

- Dạ không! Không có gì.

- Giấu chị làm gì. Điều Phan nghĩ hiện thời, tâm tư Phan hiện thời có khác chị đâu Phan. Hơn bốn năm ăn học cùng nhau, chị em mình thừa hiểu nhau từng điều nhỏ nhất kia mà ! Chị nặng nỗi ngậm ngùi như Phan, ngày tháng qua, cứ nghĩ đến ngày này, chị bâng quơ muốn khóc.

- Xạo à nghe !

- Xạo làm gì hở Phan ?

- Phan không biết nữa.

-Sao mình không tắm biển chiều rồi tối chị đi ?

- Phan không thích, chỉ muốn ngồi đây nhìn chị. Nhìn để thu hết hình ảnh chị trong tim. Lỡ mai không gặp còn có cái để mà nhớ.

- Lại lẩn thẩn rồi. Bấy nhiêu thời gian bên nhau mà còn sợ quên chị sao ? Sợ quên thì chị tặng tấm hình đẹp nhất của chị cho Phan.

- Đùa chị cho vui chứ nhắm mắt Phan cũng thấy chị.

- Xạo...

- Tùy thôi, không tin cũng chẳng sao ?

- Đừng giận Phan...chị đùa mà.

- Thôi mình đi dạo, đi cho đến cuối đườơng sát biển rồi quay lại nghe chị...

- Ừ thì đi.

Hai bóng người nghiêng dài theo ánh chiều buông, con đường hình như ngắn lại, quằn lại chứ không như hôm nào. Chị vẫn đi song đôi như ngày xưa, nhưng bây giờ hình như chị đi sát hơn. Mái tóc vương vào mặt Phan, cái cảm giác nồng nàn đầm ấm, cái mùi hương hôm xưa chừng như quấn vào nhau làm Phan tức thở. Sự im lặng khiến không gian chùng xuống, tiếng sóng dội về mỗi lúc mỗi rộn ràng khúc chia ly sắp tới. Lòng Phan bảng lảng, bước chân mơ màng xoải theo du mộng. Chợt chị Nguyệt ngã đầu vào vai Phan khe khẽ hỏi :

- Phan phải gắng thi đỗ tú tài nghe không ?

- Rớt thì sao ?

- Nếu rớt bị đi lính thì cơ hội gặp lại Phan là hư vô.

- Đôi khi chị bi quan đến kỳ quặc.

- Chị không bi quan mà chị sợ...Phan đừng để chị buồn, được không ?

- Phan hứa.

- Hứa nhưng sao buồn thế ?

- Phan hứa mà...

Tự nhiên cả hai đều ngừng bước, Phan nhìn vào mắt chị, mắt chị đỏ lóng lánh...như là nước mắt ? Đôi tay Phan xiết chặt hai vai chị, giữ cho chị đứng vững, chị muốn nghiêng lả như cành cong phượng vỹ. Chị cười, nụ cười tự thiên thu nào, nụ cười cuốn Phan vào vực thẳm nghìn trùng. Nghe như nơi chốn hoang vu không có con người. Phan cứ ngỡ không gian chìm xuống đáy hồ, nơi có biết bao kỷ niệm đang nổi trôi bồng bềnh theo bọt nước. Cứ như một cỏi xa thẳm nào đang xen vào giữa hai người. Cứ dạt trôi hai phía theo hai giòng định mệnh cách chia... Rưng rưng, Phan nói như người ngủ mê:

- Thôi chia tay chị... Có nấn ná chẳng được gì.

- Không hiểu rồi đôi ba năm đến liệu Phan còn nhớ chị không ?

Phan buông tay, khẽ khàng nâng lọn tóc chị, tóc tơ bay hờ hững theo con gió vu vơ. Đôi mắt chị tròn xoe như cố ghi lại hình bóng thân yêu giây phút cuối. Phan hỏi:

- Chị muốn nghe Phan nói lời cuối không ?

- Sao không nói, cứ ngập ngừng làm gì.

- Nói xong, Phan sẽ chạy ra biển và chị về thu xếp đồ đạc về quê...được không ?

- Được.

- Nói xong Phan chạy nghen.....Phan...Yêu...Chị...

Phan vút đi như giấc mơ. Sau lưng là tiếng nức nở thoát ra từ đâu đó trong mênh mông đồng vọng, nó làm bước chạy Phan nhanh hơn, cuống cuồng hơn. Phan chỉ thấy phía trước mình là "Đôi mắt" nghìn trùng kỷ niệm... là mùi hương nhung nhớ một đời...

Mai Trần
Nha Trang thời để nhớ
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất