Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • hinhCu 1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200



Trích một vài đoạn ngắn từ tuỳ bút Chà Láng của nhà văn Võ Phiến và ý từ truyện khoa học giả tưởng Inna Malkhanova được viết bằng tiếng Nga , được T.M chuyển dịch sang Việt ngữ .


Hôm nay là Phật Đản 2557 năm . Phật Tổ Như Lai triệu tập phiên họp khoáng đại bất thường cứ 1000 năm tổ chức một lần , Các vị bồ tát , các chư thiên , các vị thánh xuất hiện đồng một lúc , đúng giờ nhờ alert text nhắn tin trên điện thoại cầm tay . Phật tổ ngồi xếp bằng trên một bồ đoàn sen thơm ngát , hào quang toả sáng từ toàn thân ngài rực rở cả một tầng trời . Với ánh mắt từ bi , khoan thứ và độ lượng ngài nhìn xuống chúng sinh ở suốt chín tầng pháp giới , thứ tự theo thứ bậc Bồ Tát , Duyên Giác . Thanh Văn , các Chư Thiên , Atula , Người , súc sanh , ngạ quỷ và địa ngục . Các vị thánh càng lúc càng thưa thớt dần ở bậc Atula và người nhưng đầu người thỉ càng đông đảo , lô nhô, lúc nhúc ở hàng súc sanh , ngạ quỷ và địa ngục , Ngài chắp tay lại niệm : Nam Mô A Di Đà Phật ! tuyên bố khai mạc buổi họp :

-Sở dĩ ngày hôm nay ta triệu tập các con bất thường và khẩn cấp vì thấy chúng sinh càng ngày càng điên đảo không phân biệt phải trái trắng đen, trái đất có nguy cơ diệt chủng vả tan nát vì tận thế . Các con hãy cho ta biết ngày tận thế xảy ra lúc nào không và tại sao loài người đang ở nguy cơ diệt chủng ?

Bồ Tát Đại Thế Chí suy nghĩ một lát rồi bẩm báo :

A Di Đà Phật ! Nhân loại có nguy cơ chết rụi cùng một lúc vì trong vũ trụ , vô vàn tinh tú vận chuyển bao quanh thái dương hệ , thỉnh thoảng hành tinh này va chạm vào hành tinh khác rồi tan nát , huỷ diệt , cả đất và loài người biến mất trong nháy mắt .

Đức Phật dạy : - Ta nghe như vầy , đã hơn 25 sát na trôi qua , đã ba bốn lần các khoa học gia tiên đoán sẽ có ngày tận thế nhưng ngày tận thế không hề xảy ra. Các tinh tú hằng triệu năm mới va chạm một lần, nếu lấy điều này để giáo hoá chúng sinh thì ta e rằng xa xôi quá , không ai tin được .

Địa Tạng Vương do dự rồi thêm vào :

Nam Mô A Di Đà Phật ! Bấy lâu nay bần đạo sống dười lòng đất, nghe những cơn mưa lũ đổ xuống dồn dập , ào ạt, kéo trôi sông không biết bao nhiêu là nhà cửa và nhân mạng dọc theo vùng châu thổ sông Cửu Long vì nạn khai phá rừng bừa bãi trên thượng nguồn . Bần đạo nghe nói thời tiết bất thường khắp thế giới do ảnh hưởng của El Noni , lỗ hổng đen ngoài không gian . Nội cuối thế kỷ này, nhiệt độ tăng lên ít nhất là hai độ bách phân, nóng nhất từ suốt một triệu năm qua . Kính thưa Phật Tổ , con người vì sống trong vô minh có phải sẽ bi tiêu diệt vì thiên tai , bão lụt , cháy rừng hay chăng ?

-Đã đành con người vì ham lợi lộc đã tàn phá thiên nhiên nhưng không đến nổi vì thế mà tận diệt. Chúng sinh ngu si , sống trong cõi vô minh đã tự hại mình . Đáng lẽ ra họ phải trồng thêm cây xanh mới phải , thay vì chặt rụi nó vì rừng như tấm bọt biển khổng lồ giữ nước của những tháng mưa và suốt năm còn lại rỉ rả đổ nước xuống những đồng bằng phì nhiêu . Còn ở thành phố kỹ nghệ và các nhà kiếng đã thải không biết bao nhiêu là hoá chất hoá học độc hại trong không khí làm ô nhiễm tầng môi sinh , làm sao mà trên thượng tầng khí không có lỗ hổng cho được . Cũng vì lòng tham của con người mà khí hậu mới sinh ra như vậy . Nhưng cũng không vì môi trường môi sinh mà loại người bị tận diệt cùng một lúc .

Phật Bà Quan Âm với ngàn mắt , ngàn tay , trong buổi họp quan trọng cũng không ngửng lắng nghe chúng sinh kêu la, than khóc mà ra tay cứu độ , 998 cánh tay không ngừng rảy nước Cam Lồ xuống trần gian để cứu khổ , cứu nạn cho người dương thế . Bà chắp hai tay còn lại trước ngực rồi bẩm báo :

-Nam Mô A Di Đà Phật ! Đệ tử cho rằng con ngưởi sẽ huỷ diệt vì bệnh tật . Thế giới càng ngày càng nảy sinh những bệnh nan y kỳ lạ mả không biết nguyên nhân từ đâu phát sinh ra , khoa học tân tiến ngày nay cũng đành bó tay . Trong thân thể con người ai ai cũng có những tế bào sống chromosome , ở cuối mỗi tế bào chromosome có một tế bào gọi là telomere. Con người sinh ra và lớn lên , phát triển, các tế bào tự chia cắt ra , từ ít phát triễn ra nhiều , cứ mỗi lần chia cắt , tế bào telomere bị ngắn thêm. Tới lúc con người bị lão hoá , tế bào telomere bị ngắn quá , người già có thể lâm bệnh ngặt nghèo như bệnh Alzheimer, Parkinson , bệnh tim , bệnh ung thư, tai biến mạch máu não ..v..v . Telomere ngắn đến mức độ nào đó , loài người không còn khả năng truyền giống nữa. Đệ tử nghĩ lúc đó không còn nhân loại hiện diện trên quả địa cầu nữa .

-A Di Đà Phật ! theo ta thì loài người sẽ không bị huỷ diệt vì bệnh tật mà vì lòng Tham không đáy , vì tranh dành quyền lợi vả danh vọng, vì nhu cầu của bản thân , của gia đình của quốc gia này đối với quốc gia khác , vì tôn giáo mà giết hại lẫn nhau đưa đến hoạ diệt vong , tự tàn sát lẫn nhau .

Từ khai thiên lập địa cho đến nay , có bao giờ có những thứ vũ khí có hiệu lực, tiện dụng và đủ mạnh để tàn sát cả một thành phố , một quốc gia trong tíc tắc như ngày hôm nay . Chẳng hạn như bom nguyên tử, bom khinh khí, các vũ khí hoá học, vi trùng... được các nước thi đua nhau ồ ạt phát minh để hòng thoả mộng làm bá chủ hoàn cầu , áp đảo các nước khác . Một khi vũ khí hoá học được tung ra ở Syria , các cường quốc như Mỹ , Nga ,Trung Quốc , Ấn Đô sẽ nhảy vào vòng chiến, ep buộc Syria phải tiêu huỷ kho vũ khí hoá học . Đồng thời các cường quốc tìm đủ mọi biện pháp chế tài , ngăn không cho Iran tinh luyện uranium đê phát minh ra vũ khí hạt nhân . Néu Bắc Hàn và các nước nhỏ không tuân thủ theo những lời đe doạ của các nước lớn và với những vũ khí vừa mới phát'minh nầy thừa sức giết qua giết lại tất cả loài người, chà láng sạch sành sanh quả địa cầu.

Ta nghe như vầy , con người hiện nay quá chấp ngã và chưa có khi nào loài người vì quá Tham ,Sân , Si , Hận mà có ý muốn giết hại lẫn nhau mãnh liệt như bây giờ đến nỗi phải đem bom buộc vào chính mình để giết hằng loạt người khác vì không cùng một tôn giáo , không cùng một chủng loại hay tranh giành một giải đất đai . Khi lửa giận đã bốc lên , con người không còn làm chủ lấy được mình mà lò thuốc nổ vĩ đại thỉ ở sát bên cạnh , bên nào cũng cho là mình có lý , là đại diện cho thượng đế , phải ra tay tiêu diệt kẻ thù trước , nếu không kịp ra tay thì chắc chắn mình chết không kịp ngáp vì thế đã có những cuộc đâm máy bay vào cao ốc nhiều tầng giết một lúc gần ba ngàn người , vì sân hận mà nổ tung chính mình để giết kẻ thù .

Thiện tai ! thiện tai ! Ta e rằng thế chiến thứ ba sẽ xảy ra , sẽ gây ra hoạ diệt vong trên toàn cầu . Thấy chúng sinh trong cõi ta bà hiện nay đang lâm nguy, ta triệu tập các đệ tử khẩn cấp, hy vọng các đệ tử tìm ra một biện pháp gì để đưa chúng sinh trở về với chân tâm của mình , không bị ngoại cảnh chi phối . Có ai trong chúng ta dám quả quyết là hơn hai ngàn năm trăm năm nay chúng ta đã giáo hoá được bao nhiêu phần trăm của chúng sinh ? Đi tìm Chân tâm , Phật tánh của con người có khác chi đãi cát tìm vàng trong sa mạc .

Thấy các đệ tử chìm đắm trong nỗi ưu tư mà Ngài vừa đưa ra . Đức Phật phán thêm rằng :

-Ta nghe như vầy : Muốn làm điều gì cho có hiệu quả , phải tĩnh tậm và phải có thời gian suy nghĩ. Các đệ tử nhớ về viết về project Thu Phục Nhân Tâm của mình và email cho ta càng sớm càng tốt . Ta sẽ chọn ba projects hay nhất để đem xuống thực hiện ở nhân gian. . Ta và các Bồ Tát sẽ nhập vai , làm nạn nhân , đại diện cho phe Thiện , Quỷ satan chuyên môn làm hại người khác, đại diện cho phía Ác , sẽ thọ lãnh nghiệp báo về sau . Thiện sẽ bất tử , Thiện sẽ thắng Ác . Câu chuyện phải xảy ra trong một bối cảnh cực kỳ vô lý để chứng tỏ chúng sinh hiện nay vì Tham , vì Tranh dành, đoạt Lợi mà mù quáng và đang sống trong cõi vô minh . Giải thưởng của ba đề án là : Một quả đào tiên Trường Xuân Bất Tử và hai bầu nước Bồ ĐàoTiên uống vào trẻ mãi không già . Ta tuyên bố chấm dứt buổi họp . A Di Đà Phật !

Có tiếng thì thào ở hàng Atula :

-Cũng như không ! có thân xác đâu mà trường xuân bất tử, mà trẻ mãi không già . Có rượu mà không nhắp được , hoài công !

- Ta cũng chán làm mây trôi bềnh bồng trên cõi tiên lắm rồi, muốn tụ lại thành mưa , rơi từng giọt thánh thót xuống nhân gian . Lúc đó ta quyết đoạt cho được quả đào tiên và hai bầu nước , ta một , ái thê của ta một Ha ! Ha ! trẻ mãi không già !

-Nếu không có chiến tranh thì nạn nhân mãn sẽ xảy ra , đất đâu chứa cho hết những người già nua , lụm khụm . Càng ngày các vị cao niên càng sống thọ , con cháu không có bên cạnh thử hỏi ai sẽ lo lắng , săn sóc cho họ đây ? Phải có chiến tranh để giải quyết nạn nhân mãn . Có chà láng mặt địa cầu thì cỏ mới mọc xanh non được .

Một trăm năm sau, một ngày ở cõi tiên bằng một trăm năm dưới thế , những người đi chuyến xe bus dọc trên đường Gessner đa số chỉ có bốn ngón tay . Người này nhìn nguời kia cười méo mó trong đau khổ mà không dám nói ra tại sao mình bị khuyết tật vì bởi lòng người quá nhỏ mọn và ích kỷ , mình đã té xuống nước phải lôi người khác té xuống theo cho rậm đám .

Thoạt tiên những khách bộ hành trên đường đến trạm xe bus Bellaire và Gessner đều nhặt được trong bụi cỏ chiếc nhẫn vàng mặt ngọc , nhìn dáo dác chung quanh không ai thấy họ đeo ngay vào ngón tay áp út của mình không do dự , không tự hỏi tại sao chiếc nhẫn lại khơi khơi nằm trên bãi cỏ hoang , cạnh đường đi của dân nhà nghèo và lại vừa khít ngón tay của họ . Sau một ngày đi làm , về nhà họ cố tháo chiếc nhẫn ra nhưng hoài công vô ích , chiếc nhẫn càng lúc càng siết chặt vào ngón tay của họ . Sáng hôm sau chiếc nhẫn cùng ngón tay của họ biến mất , vết cắt nhẵn bóng như có từ lâu lắm rồi . Trên xe bus họ cũng gặp những người có bốn ngón tay tương tự như họ ,rồi ngày mai , ngày mốt... trên những trạm dừng khác hay chuyển trạm xe , họ đều gặp những người đồng cảnh ngộ càng ngày càng nhiều đến nỗi các phóng viên nhà báo và Sở Mật Vụ liên ban phải phái người đến điều tra , họ nghi là có người từ hành tinh khác đến trà trộn vào thế giới loài người . Không ai chịu giác ngộ về lòng tham của mình và vì lòng ích kỷ mà không chịu nói ra sự thật . Vì thế , loại người một bàn tay có bốn ngón càng ngày càng phát triển nhanh mãi cho đến khi...

Một ngày kia có một bé gái đạp xe ngang bãi cỏ , vượt qua mặt một khách bộ hành , sau xe đạp em là một dây dài nối bốn cái lon lại với nhau, kêu leng keng inh ỏi . Thấy vật gì lấp lánh trong bụi cỏ , bé gái dừng xe lại nhặt chiếc nhẫn lên ngắm nghía rồi nhìn quanh thốt lên :

- Xạo ! nhẫn giả , ai mà làm rớt nhẫn ở khu này .

Em loay hoay buộc chiếc nhẫn vào cuối đoạn dây rồi đạp xe đi tiếp , miệng rao liến thoắng :

-Có ai mua nhẫn giả không ?

Em đã nhận chân được cái giống như thật là cái giả và rao lên cho mọi người cùng biết . Từ đó chiếc nhẫn không còn xuất hiện ở bất cứ ở đâu nữa . Project của Đại Thế Chí Bồ Tát không còn hiệu lực nữa và theo kết quả sơ khởi project của Bồ Tát thì lòng tham của con người là 99% .

Một trăm năm sau ,vào cuối thế kỷ thứ hai mươi xuất hiện một người đàn bà khốn khổ ,thường lê la trên các chuyến xe bus , công viên hoặc trung tâm mua sắm để đi tìm tình người , đi tìm tiếng nói , giọng cười của người khác để xoa dịu tâm hồn mình . Mọi người thấy dáng đi đứng khác lạ của bà ta thường liếc trộm hoặc tránh xa , không động tâm thương xót hay giúp đỡ cho kẻ tật nguyền . Bà bị bệnh nan y , tay chân run rẩy ,cơ bị co cứng lại cho nên mọi hoạt động của bà trong giống như người máy , đi đứng , ăn uống , nói năng khó khăn . Đã sáu năm nay , kể từ khi bị gia đình ruồng bỏ , nụ cười đã tắt trên môi bà cho nên suốt ngày bà đi tìm kiếm tiếng cười, giọng nói của trẻ thơ để hồi tưởng lại cảnh gia đình đầm ấm hạnh phúc của bà khi các con còn thơ dại . Trong cơ thể bệnh hoạn của bà , chỉ có phần não bộ điều khiển mọi hoạt động tâm linh là còn sáng suốt và khoẻ mạnh và vì còn biết nhận chân được những sự việc xảy ra chung quanh mình , bà càng đau buồn vì thấy con người ngày nay quá nhẫn tâm , hờ hững quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại .

Gia đình bà thay vì giúp đỡ , lo lắng ,săn sóc cho bà lại thường xuyên cầu nguyện cho bà, kẻ niêm Phật , người đọc kinh làm như Đức Chúa Trời và Phật Tổ Như Lai có sẵn ngân khỏan, Medicaid , Medicare để mà cứu vớt hết những người tật nguyền lên Thiên Quốc . Con gái của bà mỗi lần đi học về vẫn bảo :

-Mẹ ngồi im để con cầu nguyện cho mẹ . Mẹ tin Chúa đi , Chúa sẽ giải thoát cho mẹ sớm lên thiên đàng . Con thương mẹ lắm , con không muốn thấy mẹ đau khổ vì bệnh tật . Sau này mẹ , con và Chúa Jesus sẽ ở cùng chung một nước .

-Mẹ không muốn lên thiên đàng . Cho dẫu bệnh tật , mẹ vẫn còn đôi chân để đi , đôi mắt để đọc , đôi tai để nghe và còn có cái đầu để nhận thức . Khi biến thành người vô tri , vô hình vô ảnh khổ lắm , khi nghe người khác nói về mình muốn hét lên mả hét cũng không được, thấy một cuốn sách muốn đọc mà đọc cũng không được , muốn nói mà nói cũng không xong , muốn nắm bắt một tờ giấy mỏng cũng không sờ tới nó được vì không có hình hài . Bởi vậy mẹ không muốn chết cho tới khi nào mẹ không còn cựa quậy được , lúc đó mẹ mới chịu buông tay chấp nhận số phận .

Vì không muốn sống chung với những người không cùng chung một ý muốn với mình và khỏi phải trở thành cái gai trong mắt họ , bà tự động dọn ra khỏi nhà và sống một đời lang thang vất vưởng kể từ đó . Bà chọn khu người đồng hương làm chỗ ở đầu tiên , có người Á Châu lái xe bus , có người đồng hương đi xe bus như bà . Có những lúc đi chợ , bà quên khoấy mất là mình không lái được xe , đến khi trả tiền xong giật mình nhớ lại thì đã muộn thế là tay kéo, tay xách, tay lôi mấy túi xách lương thực đến trạm xe bus . Khi xe bus ngừng lại, đưa được cái xe đẩy lên xe là một vấn đề . Đối với người Mỹ thì tài xế cho hạ miếng cảng cho ngưởi handicap xuống là xong , đối với người Á Châu ông ta trơ mắt nhìn lộ vẻ khinh bỉ, bà nhìn quanh mọi người trong xe van lơn :

- Làm ơn giúp tôi một tay !

Chẳng ai thèm nhúc nhích giúp đỡ người đàn bà tật nguyền , bà phải lấy từng bao trong xe kéo mang lên xe làm mất thêm thỉ giờ của xe bus khiến hành khách càng bực thêm . Đi đâu bà cũng bắt gặp ánh mắt khinh khi của mọi người vì thấy bà lù khù , chậm chạp . Đâu có ai thấu hiểu cho nổi khổ tâm của bà , tay chân còn nguyên vẹn nhưng không còn sức lực để làm việc , bà còn khập khễnh đi lại là may phước cho bà lắm . Sau i tháng bà dọn ra khỏi khu đồng hương để sống với những người khác chủng tộc có lẽ đỡ hơn nhiều .

Thoạt tiên bà cầu cứu ở những người đã chịu ơn bà, những người đã ở trong nhà bà hằng năm trời không lấy tiền nhà , họ đều ngoảnh mặt làm ngơ , không ai muốn chứa chấp kẻ tật nguyền ngay cả anh chị em và bạn bè . Bà chọn khu chung cư cao niên của người Mỹ trắng, nghĩ rằng cho dẫu họ không thích mình thì cũng chẳng thèm quan tâm đến mình, nghĩ như vậy mả không phải như vậy . Những người tự cho mình thuộc về giai cấp " thượng lưu" giàu có này , mãi cho đến bước chân cuối cùng sắp sửa đi đến nấm mồ vẫn không thay đổi nhân sinh quan của mình, vẫn dì bỉu khinh chê người khác vì họ không cùng màu da với mình , không cùng một trình độ văn hoá , không bận quần áo có nhãn hiệu giống như mình . Họ biểu lộ thái độ kỳ thị ra mặt không thèm chào hỏi, không thèm trả lời hoặc buông lời nhục mạ trước đám đông khi vô tình gặp người đàn bà Á Đông trên xe bus của chung cư, phòng ăn , phòng hội cộng đồng... Bà tìm cách lẫn tránh bọn họ , chỉ đi ra ngoài khi nào họ bận hội họp hoặc ở phòng ăn , cuối cùng bà phải chọn giải pháp đi tìm chỗ khác để ở.

Bà vất vả , bôn ba chạy ngược , chạy xuôi trên đường đời để kiếm một chỗ an thân để trú ngụ . Có một hôm bà đứng chờ xe bus hơn một giờ mà xe bus vẫn chưa đến , mồ hôi nhễ nhại dưới cái trưa hè nóng oi bức của Texas . Đột nhiên có một chiếc xe ngửng lại trước mặt bà , một thiếu phụ sang trọng người Thái Lan bước xuống , tươi cười nắm lấy quai xách của bà :

-Bà muốn đi về đâu ? tôi sẽ đưa bà đi , người già yếu không thể đứng chờ xe bus dưới nhiệt độ nóng kinh khủng này được .

Tối hôm đó thiếu phụ người Thái nằm mơ thấy mỗi một mình lái xe trên Đại Lộ Từ Bi rộng thênh thang , rợp bóng cây Bồ Đề vì vô hình chung người đàn bà tật nguyền mà bà ta cứu giúp , đưa đi một đoạn đường ban ngày là hiện thân của Bồ Tát để thử thách tấm lòng nhân ái hiếm có của con người . Kết quả Project " Đi tìm Nhân Tâm " của Phật Bà Quan Thế Âm là 1 % .

Một trăm năm sau nữa , ở thế kỷ thứ hai mươi mốt cộng đồng Việt Nam đã tiến những bước tiến vững chắc ở hải ngoại , con cái ăn học thành tài , thế hệ thứ hai, thứ ba lớn lên hoặc sinh đẻ tại Mỹ đã hội nhập vào đời sống và phong tục tập quán của nước Mỹ một cách dễ dàng , khác với cha mẹ chúng , bây giờ đã già nua , đa số đã về hưu muôn năm vẫn thấy mình cô đơn, lạc lõng giữa xứ người . Lịch sử đã sang trang , giống như cây quít đường trồng ở đất lạ lại biến thành quít chua , Nhân , Nghĩa , Lễ , Trí ,Tín không còn , người ta tìm đủ mọi cách để gom tiền về cho mình không từ mọi thủ đoạn , mọi mánh khoé nào ,tất cà cũng vì danh vì lợi .

Cũng vì cái danh hảo mà Cộng Đồng Việt Nam ở Houston ở nhiệm kỳ trước chia làm hai phe chống đối nhau kịch liệt , phe nào cũng cho mình là đại diện cho cộng đồng quốc gia chính thống cho nên mỗi lần tổ chức hội hè , lễ lạc đều tổ chức làm hai nơi khác nhau , có khi còn đối diện nhau, cờ xí rợp trời và công khai đả kích lẫn nhau trên những phương tiện truỳền thông hay truyền hình . Tại sao không theo lời người xưa giảng dạy : Một cây làm chẳng nên non , ba cây chụm lại thành hòn núi cao . Hợp quần gây sức mạnh , cứ khua chuông , đánh trống mãi cộng đồng khác sẽ cười người Việt và mất lòng tin nơi cộng đồng VN . Riêng đối với những thành viên trong cộng đồng ba phải , không đứng riêng ở một nhóm nào , không biết người nào đúng người nào sai nhưng hễ mỗi lần tổ chức lễ hội lớn , họ ở bên này vài giờ đồng hồ rồi lại chạy qua bên kia tham dự vài tiếng và cứ mỗi lần một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng lên diễn đàn phát biểu là trong trí họ lại hiện ra quá khứ bị bôi nhọ của ộng ta hay bà nọ bởi phía bên kia . Hy vọng nhiệm kỳ nầy,gồm những người trẻ đại diện cho cộng đồng VN sẽ cố gắng đoàn kết để gây sức mạnh và gầy dựng một thế hệ kế thừa cho sự nghiệp Cộng Đồng Người Việt .

Cũng vì ham lợi lộc nhiều người đã bán rẻ lương tâm của mình, làm nhiều điều thất đức , điên đảo bất kể thị phi , phải hay trái , trắng hay đen , không sợ nhân quả , dùng chiêu bài tất cả vì người đồng hương , dùng phương tiện truyền thông và truyền hình để quảng bá thủ đoạn lường gạt của mình . Một công ty chiếu một đoạn video quá trình thay mái nhà mới rầm rộ của một công ty lớn , rồi ghép hình mình đang đứng trên mái nhà , điều động cho nhân viên làm việc . Đến khi gọi đến định giá , anh ta ôn tồn khuyên thân chủ :

-Mái nhà còn tốt lắm , còn mười năm nữa mới thay mái mới trở lại , chỉ sửa chữa chỗ dột thôi , tôi chỉ lấy $400. chị tiết kiệm được $ 9 ngàn đô .

Nghe xuôi tai , chị khách hàng chịu làm ngay . Hai giờ sau ông chủ đồng hương cho hai người Mễ đến , trên thành xe có dán nhãn hiệu Sear Roofing Company , cầm hai ống keo dán bự , người cột giây vào mình , người nầy níu người kia đóng kịch trên nóc nhà , gỡ miếng single cũ rồi dán lại . Sau hai giờ đồng hồ kiếm được $ 400 dễ dàng . Đến khi trời mưa xuống , nước tuôn lễnh bễnh ,xối xả trong nhà , chị thân chủ gọi cho company làm mái , không ai bắt phone . Không biết có bao nhiêu thân chủ bị lường gạt như vậy ? Đoạn video quãng cáo vẫn chiếu trên đài truyền hình VN dài dài vì người đồng hương vốn dễ tính , chín bỏ làm mười , cho qua luôn , không thưa kiện , mướn luật sư lôi thôi hoặc quãng bá cho người khác biết cho nên kẻ lường gạt vẫn còn sống mãi , sống khơi khơi trong cộng đồng người Việt .

Một công ty xây dựng , chuyên môn tân trang nhà cửa được đài TV Việt Nam quảng cáo mỗi ngày với đội ngũ xây dựng thật hùng hậu, tất cả đều mặc uniform , có cả ông chủ thầu đang điều binh khiển tướng . Nhìn thấy mấy kiểu trang trí nhà mới quá đẹp, mẫu mã hiện đại đập vào mắt mình mỗi ngày , nhìn quanh thấy nhà mình sao xấu xí , quê mùa , không giống ai, nhìn như những cái hộp quẹt ghép lại bèn cầm phone lên , thế là bị trúng kế , vào tròng "người đồng hương " lái xe chạy đến ngay :

-Sao bác thấy tay nghề của tôi trên TV rồi đó ? cũng nhờ sự cộng tác của một tay người Mỹ kiến trúc sư chuyên môn vẽ kiểu nhà mới , tôi mới tân trang được như vậy . Bác cứ tin tưởng giao hết công việc sửa chửa nhà cửa lại cho tôi . Bảo đảm chỉ hai tháng bác bước vào nhà là thấy mới hoàn toàn từ ngoài vào trong y chang như trên TV .

Thế rồi không thèm kiểm giá cả vật liệu , ông cho ngay một giá thật nhẹ , nhẹ hều hơn là thân chủ nghĩ . Thế là O . K liền. Ông thầu khoán tiếp:

-Bác mau mắn quá , xách xe chạy từ sáng đến giờ chỉ có mình bác là O .K . Bác cho xin $ 200. đặt cọc để đổ xăng.

Sau khi hí hoáy viết hoá đơn cho thân chủ $ 10000. -$200. còn lại balance $9800. Khi bỏ tiền vào túi quần xong, ông thủng thẳng nói tiếp :

-Tôi đang tân trang cho một căn nhà ở vùng Southwest, còn vài ngày nữa là xong , tôi sẽ gọi cho bác, bác nhớ là chuẩn bị sẵn nửa số tiền trên hoá đơn để tôi mua vật liệu .

Ông chủ thầu khoán lặn luôn một mạch ,không thèm gọi lại cho thân chủ , người đồng hương sốt ruột gọi cho chủ thầu đôi ba lần mỗi ngày nhưng khi thì phone không mở, khi thì phone bận tíu tít . Độ hai tháng sau , ông chủ thầu gọi lại :

-Tôi xin lỗi vì lỡ hẹn , gặp thân chủ khó tính cứ làm đi làm lại mới vừa lòng ông ta. Anh chuẩn bị nửa tiền xong chưa tôi đến lấy .

Kẻ bị lường gạt mặt mày xịu lơ , không dám đưa tiền cho người mà mình đã mất lòng tin , chỉ còn biết nói yếu xìu :

-Anh khỏi phải đến , tôi không có đủ tiền .

Thế là $200. đặt cọc trên hợp đồng được hợp thức hoá lường gạt . "Người đồng hương" biết là mình đã bị gạt gẫm nhưng vì dụng tâm tu hành , nhẫn nhục Ba La Mật cho nên không làm gì với ông thầu khoán ma mảnh kia . Cứ trung bình 10 người bị gạt x $200 . Mỗi ngày ộng ta kiếm được $ 2000. dễ dàng , chỉ phải trả tiền quãng cáo trên TV và đổ xăng . Sau đó vài tháng một vài thân chủ trẻ phản ảnh trên mạng internet , ông chủ thầu đổi từ họ Nguyễn sang họ Trần, từ họ Trần sang họ Đào , từ họ Đào sang họ Tẩu và bây giờ không thấy quãng cáo xuất hiện trên TV nữa . Chắc bây giờ trên ID của ông mang họ Lặn .

Cho dù lòng trần không vướng bụi, Phật Tổ không khỏi cười thầm khi đọc trên email đến đoạn họ Lặn report về Lương Tâm của người VN ở hải ngoại của Bồ Tát Thanh Tịnh .

Đệ tử chỉ kể hai vụ tiêu biểu lường gạt trên màn ảnh ảo , còn nhiều nhiều lắm nhưng kể không xuể . Kết quả sơ khởi của Bồ Tát Thanh Tịnh qua một nhóm nhỏ trong cộng đồng về Lương Tâm của con người trước Lợi Danh là 1 % .

A Di Đà Phật ! Phật tổ Như Lai tuyên bố kết quả chung kết qua những dự án Đi tìm Chân Tâm của các vị Bồ Tát :

Thiện tai ! Thiện Tai ! Chúng sinh ở cõi ta bà càng ngày ngày càng điên đảo , không phân biệt phải trái , trắng đen , chẳng sợ nhân quả . Ở đâu có mùi tiền , có danh có lợi là dấn thân vào ngay bất chấp quả báo nhãn tiền , mặc cho ta hết lòng đem tâm huyết ra mà giáo hoá , can ngăn . Qua ba sát na , ta đã hiện sinh thành những người khốn khổ khác nhau , hòng đánh động tấm lòng nhân ái và lương tâm của con người , nhưng phần đông chúng sinh đều ngoảnh mặt làm ngơ , ích kỷ không hề có ý muốn giúp đỡ cho đồng loại bị bệnh tật hay nghèo nàn mà chỉ lo chăm chú săn sóc cho bộ da của mình . Ta đã hiện thân thành người đàn bà cùng khổ , bị bọn người Ác hãm hại , phải cuống cuồng chạy trốn đến nỗi bị té xuống ao , bọn người xấu còn nhẫn tâm đứng trên bờ , kẻ cầm cây , người cầm gậy đè đầu bà ta xuống không cho bà ta kịp thở . Bể khổ trầm luân ngày càng đông đảo , chúng sinh chìm đắm trong Hoan Lạc , Danh Lợi và Sắc Dục , mặc cho quỷ dữ đưa đường , dẫn dắt , cam tâm bán mình cho quỷ Satan , không hề muốn quay đầu lại, không hề muốn sám hối . Cũng may mà còn có người tốt , người tốt là ánh sáng , là chính khí , là năng lượng để cho trái đất còn có sự sống ,để cho loài người tránh được hoạ diệt vong . Con người ngày hôm nay không phân biệt được Chân Giả , Thiện Ác nhập nhằng , ta cũng hết cách đưa người qua bể khổ , xa cõi trầm luân . Thôi thì ! chúng sinh tự sinh tự diệt vậy " Mười phần chết baỷ còn ba, chêt hai còn một mới ra thái bình . Bãi trào . A Di Đà Phật !

TỊNH HƯƠNG
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất