Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • hinhCu 1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200

Cô Lê Thị Chân Tú

Mười một giờ đêm nhận điện thoại của anh Lê Đại Đồng từ Texas. Có điều ngạc nhiên là từ nơi xa xôi ấy, cách Việt Nam hàng vạn dặm lại có một Ban Đại Diện Gia Đình CHS Cường Để & Nữ Trung Học Qui Nhơn, trong khí ấy, qua từng ấy năm, chúng tôi ở Việt Nam không liên lạc được gì với nhau.

Không hiểu sao tôi nằm thao thức mãi không ngủ được. Bật dậy ra khỏi gường, mở tủ sách, lục từ xấp giấy tờ cũ một cuốn học bạ, màu giấy đã phai, nét chữ và khuôn dấu đã nhòe:

Học Bạ Bậc Trung Học Đệ Nhị Cấp
Họ và tên học sinh: Lê Thị Chân Tú
Trường: Trung Học Cường Để.

Lật vào trang đầu là ảnh của một cô bé khoảng 15, 16 xa lạ. Những cái tên Trương Ân, Nguyễn Mộng Giác, Tạ Quang Khanh... Những từ đệ Tam, đệ Nhị, đệ Nhất, Hội Đồng Giáo Sư, Thành Tích Biểu, Lục Cá Nguyệt rất xa lạ vì nó không nằm trong trường chữ nghĩa giáo dục bây giờ nhưng kì diệu thay, nó như là những tiếng gõ mở vào một miền ký ức thăm th m trong tôi.

Năm ấy, 1965... Ba tôi chuyển công tác từ Huế vào Qui Nhơn. Gia đình tôi đi theo, tôi vào lớp đệ Tam A Cường Để. Em tôi - Lĩnh Cơ học Đệ Nhất Cấp trường Nữ Trung Học...
....

...Ôi! Những gương mặt thân yêu ấy bây giở ở đâu, ai còn, ai mất...

...Thỉnh thoảng tôi vẫn có ước muốn trở lại Qui Nhơn một lần nhưng chưa thực hiện được...Những lần từ Huế vào Sài Gòn, trên con đường thiên lý Bắc Nam, đến địa phận Bình Định thì cũng vừa lúc hoàng hôn. Qua khỏi rừng dừa bạt ngàn Bồng Sơn, rồi đến Bình Định, An Nhơn, Tuy Phước. Tôi nhìn thấy Tháp Chàm sừng sững trên núi cao trong cái ngan ngát tím của trời chiều. Qua ngả ba Phú Tài, tôi nhìn đường rẽ vào thành phố cho đến khi khuất tầm mắt. Rồi con tàu lao về phía trước, bỏ lại sau lưng thành phố ở đó có ngôi trường mà tôi đã gởi lại một thời tuổi nhỏ.

... Ôi! Cưòng Để “tình ngỡ đã quên đi, những lòng vẫn rộn ràng. Người ngỡ đã đi xa, nhưng người vẫn quanh đây” (TCS). Tự nhiên trong sâu th m của tâm hồn tôi bỗng có một quyết định gần như bất ngờ nhưng dứt khoát “ta sẽ trở về”. Dù khoảng cách ra đi và trở về gần 40 năm, quảng thời gian không nhỏ của một đời người. “Nhất định ta sẽ trở về. Nhất định thế. Dù muộn”

Lê Thị Chân Tú
(Huế, VN. ĐS CĐ - NTH 2005)

Nguồn: ĐS Cường Để & Nữ Trung Học Qui Nhơn 2016
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất