Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200
  • hinhCu 1200

Bai 4 0 Thailan
bến phà Tuần Châu

Du ký " Vạn lý độc hành " , một mình một ngựa sắt Honda wave alpha 100cc đi từ Móng Cái – Đông Bắc Việt Nam đến đảo Phuket – Tây Nam Thái Lan , dự kiến hơn 3 tháng và 10.000km . Bài số 4 , thành phố Hạ Long : Bãi Cháy và Hòn Gai .

Sau gần 2 tiếng đồng hồ xuyên qua các đảo núi đá vôi với phong cảnh tuyệt vời trên vịnh Hạ Long trong một buổi sáng nắng đẹp , phà lớn từ Gia Luận – Cát Bà đưa mình về lại đất liền tại bến phà Tuần Châu – Hạ Long .

Tuần Châu chỉ cách bến tàu du lịch Bãi Cháy 4km và cách cầu Bãi Cháy 8km . Hòn đảo chỉ rộng 220 ha , từ lúc có cây cầu dài 2km nối với đất liền , được xây dựng rất nhiều hạng mục , chủ yếu phục vụ du lịch và kinh doanh nhà đất . Khu du lịch Tuần Châu được đầu tư xây dựng rất lớn , đầy đủ các trò giải trí cho trẻ già lớn bé như : Biểu diễn nhạc nước , xiếc cá heo , hải cẩu . . . Tắm biển và thuê dù bay , mô tô nước . . . Có bãi tắm dài với cát biển phải mang từ nơi khác đến . . . Đặc biệt có cả dịch vụ thuê máy bay trực thăng hoặc thủy phi cơ bay lòng vòng chơi !

Qua những gì mình thấy được trong mấy lần đi ngang thì tại đây cũng như rất nhiều nơi khác trên toàn cõi Việt Nam : Toàn là dự án " đầu voi đuôi chuột " , bến cảng cho tàu du lịch lớn đã có rồi , nhà cao tầng và nhà thấp tầng cũng đã có rồi , có cả nhiều công trình địa ốc đang dở dang vì . . . phá sản ! Nhà được xây kiểu 3 hoặc 4 tầng , từng dãy dài và sát vách nhau như ở những khu phố xá đông đúc , ngay bên bến cảng đang có hàng dãy dài những dự án căn hộ chung cư xây nhiều năm nay mà vẫn chưa xong , chắc là không có người mua nên chủ đầu tư đã . . . sập tiệm và bỏ chạy rồi ! Bến tàu và khu vực chung quanh trông rất là bề thế , to lớn , hoành tráng , hiện đại nhưng hoàn toàn . . . không có người , không có sự sống ! Nếu có người thì chỉ là những người được thuê để . . . giữ nhà vì đã . . . lỡ mua rồi !
Bai 4 01 Thailan
cọc Bạch Đằng
Thôi không nói chuyện nhà đất nữa , ta trở lại với chuyến đi đến vịnh Hạ Long . Năm 1994 Hạ Long được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới , năm 2000 Hạ Long lại được Unesco công nhận là Di sản thế giới về giá trị địa chất . Cũng từ thời điểm đó , giá sinh hoạt , giá khách sạn , giá dịch vụ du lịch không còn " Hạ " Long nữa mà là " Thăng " Long , giá cả cứ theo mấy tấm " Bằng Di Sản " mà hiên ngang bay vọt lên trời !
Bai 4 4 Thailan
cầu Bãi Cháy
Cầu Bãi Cháy được công ty Nhật Obayashi xây nên ta có thể yên tâm sử dụng vì chắc chắn không bị tụi tham nhũng , sâu dân mọt nước xây gian dối như hầu hết các công trình khác trên đất nước ta hiện nay ! Cầu dài 903m rộng 25,5m , có 4 làn xe cơ giới và 2 làn cho người đi bộ , cầu cao cách mặt nước 50m , tàu 50.000 tấn có thể qua lại dễ dàng . Cầu nằm trên Quốc lộ 18 , bắt qua sông và vịnh Cửa Lục , chia thành phố Hạ Long thành hai phần , Phố Đông và Phố Tây .

Bãi Cháy nằm cạnh sông Cửa Lục , kéo dài 3km từ Cửa Lục đến Cái Dăm . Ngày xưa đây là khu rừng rậm rạp , trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông tháng 2 năm 1288 , danh tướng Trần Khánh Dư đã dùng hỏa công đốt cháy tan tành đoàn thuyền chở lương thực của tướng giặc Nguyên Mông Trương Văn Hổ tại vùng vịnh Cửa Lục . Đoàn thuyền địch bị cháy , theo gió Đông Bắc tạt vào bờ tây của vịnh làm cháy khu rừng . Từ đó dãy đồi rừng rậm rạp được mang cái tên lịch sử " Bãi Cháy " đến ngày nay .
Bai 4 3 Thailan
Nhà cửa vô số nhưng không có . . . người !
Phần phía tây thường được biết qua tên Bãi Cháy , coi như phố mới , chuyên phục vụ các dịch vụ du lịch gồm nhà hàng , khách sạn , bến tàu du lịch đi thăm quan vịnh Hạ Long , du khách thường lưu trú nơi đây để tiện tắm biển và đi chơi trên biển . Phần phía đông trước đây là thị xã Hòn Gai và đó cũng là phố xá thực sự của Hạ Long , sau này lớn lên trở thành thành phố , phần phía tây thêm số du khách tăng vọt cộng vào đó là có cầu qua đảo Tuần Châu rồi nhiều dự án lấp đất lấn biển làm khu phía tây lớn phình lên , coi như khu đô thị mới Bãi Cháy – Phố Tây để phân biệt với Hòn Gai – Phố Đông của thành phố Hạ Long .

Mình thuộc về " những người muôn năm cũ " nên lần nào qua đây cũng thích ở bên khu phố cũ , dưới chân núi Bài Thơ . Khách sạn nhỏ xíu cũng là chỗ đã ở qua trong những lần trước đây , có cái công viên nho nhỏ trước mặt , buổi tối bán đủ các hàng quà

Vừa gặp là bà chủ nhớ ra ông khách bụi bặm và hỏi :

Anh lại một mình một xe đi khắp nơi nữa à ?

Mình vừa trả lời vừa như hỏi lại :
Ủa chị vẫn nhận ra tôi à ?
Bà chị lại nói :
Tôi còn nhớ là anh tên . . . Nguyễn Thành Nhơn nữa đấy !

Từ khi có cầu Bãi Cháy , cách Hà Nội 160km , tất cả các phương tiện giao thông đều dùng cầu để qua Bãi Cháy cũng như là đi về hướng Hà Nội , con đường nhộn nhịp xe cộ trước kia dẫn đến bến phà bây giờ vắng lặng hẳn . Thành phố mới làm được con đường ven biển kéo dài nhiều cây số từ gần bến phà đến phía đông của Hòn Gai nên khách có thể đi bộ dạo chơi thoải mái bên vịnh Hạ Long .

Từ khách sạn mình thả bộ tà tà , leo lên ngọn đồi gần biển , viếng đền thờ vua Lê Thánh Tôn ngay lưng chừng núi Bài Thơ . Năm 1468 vua Lê Thánh Tôn tuần du ngang đây , có khắc bài thơ lên vách núi đá . Năm 1729 , chúa An Đô Vương Trịnh Cương đến đây , và cũng có làm bài thơ họa . Hai bài thơ này bây giờ vẫn còn bên sườn núi , và cũng vì vậy mà núi này được có tên là Núi Bài Thơ . Núi cao 191m và hồi xưa có tên là núi Truyền Đăng vì có một đồn trấn giữ hoặc gọi là quan sát thì đúng hơn , khi phát hiện từ xa có giặc ngoại xâm thì quân lính đốt lửa báo hiệu báo động cho quan quân và triều đình trong đất liền hay biết .
Bai 4 6 Thailan
Đền thờ Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn , con cả của Hưng Đạo Đại Vương .
Rời đền Lê Thánh Tôn , có một hẻm nhỏ từ trên đồi dẫn xuống đền thờ Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn , con trai cả của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn , đã lập nhiều công trạng lớn trong việc giữ gìn an ninh bờ cõi của vùng này nên được nhân dân lập đền thờ . Đền được xây dưới chân núi Bài Thơ , nhìn ra vịnh Hạ Long , trong đền có tấm bia đá cổ và giếng cổ có từ xa xưa .

Từ đền thờ Hưng Vũ Vương có đường nhựa ven biển , đi về hướng đông hướng chợ búa phố xá nhộn nhịp , chừng vài trăm thước nếu để ý phía chân núi sẽ thấy có một cái miếu nho nhỏ , cách miếu này chừng 50m ta sẽ thấy có mấy bài thơ viết bằng chữ Hán được đục vào vách núi , cách mặt đất chừng vài thước thôi . Rất tiếc mình thuộc dạng " Hậu sinh khả . . . ố " , mù tịt chữ Hán và chữ trên mấy bài thơ cũng phai mờ theo năm tháng nên cuối cùng không có được thêm thông tin gì về mấy bài thơ trên núi !
Đi tiếp ven biển vài trăm thước nữa , qua vài cây cầu ta sẽ tới chợ , gần chợ là trung tâm thương mại Vincom . Đại lộ ven biển của Hòn Gai vẫn còn chạy dài thêm nhiều cây số nữa , toàn là biệt thự đủ các kiểu , nhìn ra vịnh Hạ Long . Thêm khoảng 1km nữa ta sẽ gặp viện Bảo tàng và thư viện Quảng Ninh , hai khối khổng lồ được ốp bằng vô số tấm đá hoa cương đen tuyền !

Đã ghé qua Hạ Long và đã được đi tuyến thăm quan hang động đảo trên vịnh rồi nên lần này mình đi xe máy lòng vòng để tìm hiểu Hạ Long . . . trên cạn ! Thành phố khá lớn và cũng có cả khu . . . phố ma , rộng vài chục mẫu nằm ở phía bắc bên cạnh vịnh Cửa Lục , nhiều năm nay đất đai đã chia lô , đường xá cũng đã có nhưng nhà thì lai rai lác đác vài chục căn và . . . không thấy có người !
Bai 4 02 Thailan
Những lần trước thấy trên đỉnh núi giữa phố có cái nhà thờ đẹp , lần này mới được lên thăm . Đây là nhà thờ Xứ Hòn Gai , đường lên nhỏ hẹp và rất dốc . Đứng ở nhà thờ được ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long . Lần trước không vào viện Bảo Tàng được vì trúng vào ngày thứ hai . Viện Bảo tàng Quảng Ninh được thiết kế xây dựng khá hiện đại , bên ngoài là một khối khổng lồ đen xì bằng những tấm đá hoa cương , bên trong các đồ vật được trình bày tương đối đầy đủ và tươm tất , có cả phòng triển lãm về nghành mỏ , nguyên một tầng lầu về đề tài 54 dân tộc của Việt Nam .

Những ngày ở Hòn Gai coi như được nghỉ ngơi để chuẩn bị tiến ra xa ngoài vịnh Bái Tử Long , chặng đầu tiên sẽ là Bến Vân Đồn .

Nguyễn chí hoài Nhơn
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất