Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • DaiThinhDuong1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • hinhCu 1200

Bai23 00
Nơi đây vua Lê Lợi cho khắc bài thơ lên vách đá bên sông Đà .
Du ký “ Vạn lý độc hành “ – Tôi với Trời bơ vơ , đơn thân độc mã – một mình một ngựa sắt Honda wave alpha 100cc , lang thang rong ruổi từ Móng Cái – Đông Bắc Việt Nam đến đảo Phuket – Tây Nam Thái Lan , xuyên qua các nước Lào – Thái Lan – Kampuchia , dự kiến . . . hơn 3 tháng và 10.000km . Đã đi được hơn 1 tháng mà vẫn còn lẩn quẩn trên đất Việt Nam !

Bài số 23 , từ Mường Lay đi 98km cặp sát theo bên tả ngạn sông Đà để đến Mường Tè – Lai Châu .

Chương trình cho những ngày sắp tới là sẽ đi đến điểm cực tây , “ cột mốc không số “ , ở ngả 3 biên giới Việt Nam – Lào – Trung Hoa , gần đồn biên phòng 317 A Pa Chải . Đi từ Mường Lay đến A Pa Chải gần 250km đường rất xa , rất xấu , rất vắng và rất nguy hiểm ! Vì lần này hành trình của mình đi từ phía bắc xuống gặp ngay Mường Lay nên mình thiết kế lộ trình theo hình vòng cung Mường Lay – Mường Tè – A Pa Chải . Lượt về sẽ đi tiếp A Pa Chải – Mường Nhé – Mường Chà và đến Điện Biên Phủ .
Bai23 001
Bài thơ trên vách đá , báu vật quốc gia gần 600 trăm năm tuổi !
Từ đây lên ngả 3 biên giới và vòng qua Điện Biên Phủ phải mất khoảng 4 đêm , khu vực này hoàn toàn vắng vẻ , xa cách với đời sống . . . “ văn minh hiện đại “ nên phải lo thủ tiền mặt trong người ! Đi tìm không thấy và khi hỏi máy ATM thì ai cũng . . . ngơ ngác ! Dân ở đây thu nhập thấp , chủ yếu là . . . tay làm hàm nhai nên đâu có dư tiền để gởi ngân hàng và xài thẻ ATM ! Đến đồn công an hỏi thì được cho biết máy ATM gần nhứt là ở . . . Điện Biên Phủ , cách đây 99km !

Nguy quá ! Vậy là phải tìm cách đổi tiền US dollars qua tiền Việt . Vì hành trình sẽ qua các nước láng giềng nên ở Hà Nội mình đã đổi sẵn một số US dollars để dùng ở ngoại quốc mà ở đây làm gì có quầy đổi ngoại tệ ! Về khách sạn thì tiếp tân . . . hững hờ với chuyện đổi tiền , ở hai khách sạn “ 3 và 4 sao “ còn lại tình hình cũng tệ hại như vậy , nguy thiệt ! Khách sạn nào cũng lo . . . mua 3 và 4 sao để trương bảng hiệu mà lại không đổi được tiền US dollars , buồn cười thiệt ! Du lịch của Ta là như vậy đó , ớn và yếu quá !
Bai23 0
Cầu Mường Lay , nối từ quốc lộ 12 vào Mường Lay .
Còn một cách nữa : Ở đây có một chi nhánh của ngân hàng phát triển nông thôn nhưng thẻ ATM của mình là Vietcombank nên không làm được gì , đổi tiền cũng không được ! Chỉ còn cách cuối cùng là ghé tiệm vàng coi sao ?

Mình có anh bạn xuất thân là nhà có tiệm vàng nói là đi đâu mà có vàng hoặc US dollars là không sợ thiếu tiền vì tiệm vàng lúc nào cũng liên quan , dính với US dollars . Thế là xách xe lên chợ xã Nậm Cản gần đó , chợ nghèo đến nổi không có được tiệm vàng nào ! Qua cầu để đến khu dân cư , phố xá và chợ bên quốc lộ 12 , phía đông của hồ thủy điện , thấy hàng quán đông đúc , nhộn nhịp người qua lại mình mừng thầm , khả năng đổi được tiền chắc là có .

Cửa hàng vàng nào nhìn mình cũng . . . lắc đầu vì tiệm kim hoàn trên này chỉ làm ăn nhỏ , dân chúng mua một chút vàng để trang sức thôi , hoàn toàn không biết và không mơ màng gì đến USD ! Ở tiệm vàng cuối cùng , thấy có ông chủ hơi đứng tuổi mình mới đem chuyện . . . “ khủng hoảng tài chánh “ này ra than thở may ra ông chịu đổi . Ông chủ cở 65 tuổi , từ dưới miền xuôi lên đây lập nghiệp , nên có biết dollars và chịu đổi với giá thấp hơn chút đỉnh , mình đồng ý liền !

Lúc rút mấy tờ USD mới tinh đổi ở phố Hàng Bạc – Hà Nội ra đưa thì ông chủ cầm lấy , ngắm nghía một lúc và . . . lắc đầu ! Vì ông chưa thấy tờ USD loại mới này bao giờ ! Bây giờ mình mới thấm thía thuyết tương đối và những hư hư thưc thực trong cuộc đời : Có cái mình tưởng là mình có thì nhiều lúc coi như là . . . không có gì cả ! Tài khoản trong ngân hàng vẫn còn tiền , thẻ ATM đang nằm trong túi , coi như không có gì ! Tiền USD cầm trong tay , đưa ra thì ai cũng hững hờ và lắc đầu , coi như không có gì !

May là vẫn còn được 85 USD tiền loại cũ còn sót lại , đưa ra thì ông chủ tiệm vàng nhìn và . . . nhận ! Vậy là ngoài thẻ ATM vô dụng và số USD bằng loại tiền mới phát hành mà ở đây không ai biết đến , mình có trong tay chỉ vỏn vẹn gần 2 triệu đồng để dấn thân vào cuộc phiêu lưu dài mấy ngày và 500km ở khu vực ba biên giới này ! Bây giờ thì bạn đã biết như thế nào là . . . “ khủng hoảng tài chánh “ tại Mường Lay !
Bai23 002
Trên Đền vua Lê nhìn xuống sông Đà .
Chặng đường hôm nay là chặng đường hoàn toàn mới đối với mình . Từ Mường Lay đi ngược lên phía bắc , qua cầu Hang Tôm khoảng 2km là gặp ngả 3 cầu Lai Hà . Tỉnh lộ 127 , bắt đầu từ cầu Lai Hà , sẽ dắt chúng ta theo một lộ trình rất hấp dẫn .

Trước hết , qua cầu sông Nậm Na . Sông này bây giờ chẳng thấy nữa vì đã được nước của thủy điện Sơn La ngập tràn lan rồi , muốn thấy sông thì phải đi ngược quốc lộ 12 lên phía bắc vài km sẽ thấy sông chảy lờ lững phía bên trái đường .

Đi thêm 7km nữa ta sẽ thấy bên trái có cái am nho nhỏ ! Đây là nơi trước kia có bài thơ của vua Lê Lợi cho khắc lên núi đá vào tháng chạp năm Tân hợi tức là khoảng tháng 1 năm 1432 dương lịch , lúc ông ngược sông Đà lên tận nơi đây dẹp loạn Đèo Cát Hãn . Khi thủy điện Sơn La xây xong , bài thơ này sẽ chìm trong vách núi dưới đáy hồ nên đã được đục lấy nguyên khối đá to , đem lên trên cao dựng ở đền thờ vua Lê Thái Tổ , gần vị trí của “ Bài thơ khắc trên núi đá “ .
Bai23 02
Mường Lay
Vua Lê Lợi còn một bài thơ nữa , khắc ở vách đá Thác Bờ - tỉnh Hòa Bình cũng trong dịp đi chiến dịch tây bắc 1431 – 1432 . Trong quá trình xây thủy điện Hòa Bình , bài thơ này cũng đã được đục lấy ra thành một khối đá to , hiện nay đang được trưng bày ở nhà văn hóa tỉnh Hòa Bình .

Đền vua Lê Thái Tổ được xây ở ngay khúc sông ngày xưa ông cho khắc bài thơ lên vách núi đá , địa điểm trên một ngọn đồi , mặt quay về hướng đông nam , nhìn xuống dòng sông Đà đang uốn lượn rất đẹp ! Đền được khánh thành vào mùa Xuân năm 2012 và hiện trong tình trạng rất tươm tất , đàng hoàng ! Du khách không đi tuyến Mường Tè mà chỉ đi tuyến Điện Biên Phủ - Lai Châu hoặc ngược lại cũng nên quẹo từ quốc lộ 12 vào đây 7km dọc theo sông Đà xinh đẹp để viếng thăm đền và nhắc nhau nhớ rằng cách đây gần 600 năm cha ông chúng ta đã không ngại gian khổ , đem quân đi ngược hơn 500km lên vùng rừng núi xa xôi hiểm trở này dẹp loạn , giữ gìn cho biên giới , bờ cõi được yên bình !

Đoạn đường Mường Lay – Nậm Nhùn chắc là để phục vụ các “ quan chức “ đi thăm quan thủy điện Lai Châu nên rất tốt , được rải nhựa gần 30km , sau địa điểm công trường nhà máy thủy điện thì . . . “ Mac Keno – mặc kệ nó “ ! Đường xá lung tung vì có nhiều công trường phục vụ cho việc xây thủy điện nên mình bị . . . lạc vào khu mỏ đá , phải quay ngược ra !
Bai23 03
Bài thơ trên vách đá được đục thành khối to và đặt trịnh trọng trong đền thờ Lê Thái Tổ hiên nay tại Km 7 - tỉnh lộ 127 đi Mường Tè
Tỉnh lộ 127 từ trên cao bên tả ngạn nhìn xuống sông Đà và sẽ đồng hành với con sông này suốt độ dài 140km . Từ thủy điện Lai Châu nhìn về hướng nam có dãy núi Đồi Kiu Hán – 1.699m , nhìn về hướng bắc có dãy núi Phu Dao – 1.904m . Chặng đường từ thủy điện Lai Châu đến Mường Tè còn 60km nữa và toàn là đường đất đỏ nhỏ , hẹp , cũ từ đời nào và đã hư hao nặng nề !

Qua khỏi thủy điện chừng 10km có ngả 3 sông rất lớn , đây là nơi con sông Nậm Nhạt từ trên núi Phu Koi 1.409m - phía nam , nhập vào sông Đà bên hữu ngạn . Thêm 10km nữa ta sẽ đến Mường Mô , coi như đã đi được hơn nữa chặng đường hôm nay .

Từ Mường Mô đến Mường Tè đường đang được làm nên rất xấu nhưng phong cảnh hai bên đường và nhứt là dòng sông Đà thì đẹp vô cùng ! Thỉnh thoảng có cây cầu treo vắt vẻo , cách vài chục cây số lại có một công trình đang xây cây cầu to bắc qua sông Đà vì khi xây xong thủy điện Lai Châu , nước sẽ ngập lên cao nhiều chục mét nữa . Xa xa về phía tay phải ta là dãy Phu Đin Đen – 1.538m , bên tay trái ta phía bờ bên kia sông Đà là nơi sinh sống của nhiều bản người dân tộc Si La . Sau 98km và gần một ngày , chủ yếu là đi trên đường đất đỏ đầy bụi bặm , cuối cùng mình cũng đến được thị trấn Mường Tè , lần đầu tiên trong đời !
Bai23 04
Đền thờ vua Lê Thái Tổ bên sông Đà .
Mường Tè là thị trấn của huyện cùng tên , thuộc tỉnh Lai Châu . Trước đây nói đến Mường Tè là ta nghỉ đến một vùng đất rất sâu rất xa rất khó khăn và hầu như là không đi đến được , nhứt là vào mùa mưa lũ . Thị trấn nằm ở một thung lũng có 4 con sông gồm : sông Nậm Cầu , sông Nậm Xĩ Lung , sông Nậm Bung và sông Nậm Nhạ chảy ngang rồi cùng hợp lưu , dẫn nước vào tả ngạn sông Đà chảy cách đó 6km . Từ khi được “ Trung ương chiếu cố “ , nơi đây đã được xây dựng rất nhiều hạng mục , đầy đủ điện đường trường trạm . Khách sạn , nhà nghỉ cũng không thiếu và đầy đủ tiện nghi , chỉ có điều là dù ở xứ nghèo nhưng giá cả sinh hoạt nơi đây không thua gì ở . . . Hà Nội !

Chẳng có du khách nào bén mảng tới đất này , nếu có thì chỉ là khách lỡ đường . Mình dạo bộ quanh quẩn khu “ Hội chợ thương mại lưu động “ ngay sân vận động , như đã gặp ở Hoàng Su Phì – Hà Giang cách đây mấy tuần , ngược lên con dốc nhỏ có ngả 4 dẫn lên chợ coi bà con dân tộc thiểu số buôn bán hàng hóa , sản phẩm địa phương .
Bai23 05
Trên đền vua Lê Thái Tổ nhìn xuống sông Đà .
Buổi tối mình tổng hợp lại tất cả các tài liệu , thông tin ít ỏi và . . . mơ hồ về đường xá giao thông của vùng biên giới vô cùng xa xôi vắng vẻ này , lên chương trình cho lộ trình ngày hôm sau và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sâu , sau một ngày vật lộn với 98km đường xấu và khó đi từ Mường Lay đến Mường Tè .

Bạn đã có bao giờ bị trơn trợt trượt té xe và bị xe đè trong một buổi chiều mưa , hàng chục lần xuống bùn chưa ? Đã bị lạc một mình trong rừng sâu thăm thẳm , lạnh 14o C chưa ? Đã có một “ Đêm không ngủ “ , run rẩy một mình trong chòi vắng ở rừng Lai Châu chưa ? Xin mời xem bài kế tiếp – Một đêm trong rừng vắng , trong truyện Tàu gọi là “ Hạ hồi phân giải “ !

Nguyễn Chí Hoài Nhơn
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất