Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • NhaGiuXe1200
  • CD4 1200
  • hinhCu 1200
  • DaiThinhDuong1200

7.Sáng Mùng Bảy Tết. Làng Cà Phê Trung Nguyên-Buôn Mê Thuột.

Buổi sáng ở Buôn Mê Thuột mưa bay nhẹ nhàng và trời hơi se lạnh. Mọi người dậy sớm chuẩn bị cho cuộc hành trình về một vùng cao nguyên khác: Đà Lạt, xứ sở của hoa anh đào, của Mimosa, của lá thông xanh và của dã quỳ vàng.

Trước khi rời khỏi Buôn Mê Thuột, cả bọn ghé vào Làng Cà Phê Trung Nguyên, một điểm du lịch nằm trên đường Lê Thánh Tông của thành phố Buôn Mê Thuột. Được thiết kế như một thế giới cà phê thu nhỏ với những nét đặc trưng độc đáo riêng biệt của vùng đất đại ngàn, làng cà phê Trung Nguyên là một công trình kiến trúc đặc sắc mang đậm bản sắc Tây Nguyên, là nơi thưởng thức cà phê và khám phá những không gian khác nhau của sự hoài cổ.

lang ca phe
Làng Cà Phê Trung Nguyên
Nét đẹp của làng Cà Phê Trung Nguyên nằm ở những ngôi nhà gỗ thiết kế theo kiểu cung đình với không khí trang trọng và ấm cúng. Nhìn vào thực đơn thấy có nhiều loại cà phê rất đặc trưng như cà phê Bazano, cà phê Arabic rang xay và phục vụ tại chỗ, ngoài ra khách sành điệu còn có thể thưởng thức phong cách cà phê thế giới đến từ Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, hay cà phê Syphon đến từ Nhật Bản, hoặc gọi một món trà để đối ẩm theo phong cách trà đạo.

chu sau
Một phút Thiền của Chú Sáu

Lẩn thẩn nghĩ đến những lễ hội Cà phê ồn ào tốn kém như kỷ lục" Ly cà phê lớn nhất " diễn ra ở địa phương này mà thấy buồn cười cho cái tính mê "Guiness" của người Việt Nam. Còn ở Làng Cà phê Trung Nguyên này thì cái to lớn, vĩ đại thật sự hiện hữu, khiến cho ta cảm nhận được ngay cái dáng vẻ hùng vỹ của cảnh quan trước mắt.Trong ngôi nhà gổ thiết kế theo kiểu cung đình, tự nhiên thấy uống cà phê trở thành một phong cách tôn nghiêm cao quý khác hẳn bình thường.

canh dep
Phong Cảnh Làng Cà Phê



Mình thả bộ đi một vòng tham quan Làng Cà Phê Trung Nguyên, và thật ấn tượng với một không gian hoành tráng với những ngôi nhà có mái hình chiếc lá, ngọn giả sơn hùng vỹ mà bên trong là tiệm cà phê xinh xắn trữ tình, nhà bảo tàng tây nguyên triển lãm một nền văn hóa cồng chiêng cũng như những hiện vật còn sót lại của một thú tiêu khiển lâu đời là những hôp đựng cà phê từ thời Pháp thuộc đến nay, được bày biện rất công phu trên một dãy bàn dài..

hop caphe
Hộp Đựng Cà Phê Qua Các Thời Kỳ


Trước khi từ giả Làng Cà Phê, mình đứng tần ngần bên chiếc xe thổ mộ, nhìn chú ngựa cao to đang đứng vươn mình chui đầu vào cái ách xe, mình thấy cái cảm giác như được trở về với quá khứ vàng son thuở trước của những ông hoàng, bà chúa ngày xưa.

ngua
Xe Thổ Mộ


8.30. Rời Buôn Mê Thuột, theo quốc lộ 27 về Đà Lạt.Con đường hoang sơ và hầu hết là khung cảnh núi rừng, có những buôn làng nằm trơ trọi bên bìa rừng với những người phụ nữ gùi củi khô bước những bước chân nặng nhọc như số kiếp không may của họ. Bao nhiêu thế hệ trôi qua, chiến tranh đã trôi xa và hòa bình đã lập lại bao nhiêu năm rồi mà sao người dân vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo nàn, lạc hậu, đặc biệt là người dân tộc thiểu số. Trên xe mọi người thấy thấm mệt trên con đường thiên lý nên ai nấy tranh thủ nằm lim dim một chút.

Đường xấu, xe chạy gập ghềnh, mình chợt bừng tỉnh giấc vì chuông điện thoại reo vang. Từ Sài Gòn, Nguyễn Châu gọi mình để chúc Tết. Thật cảm động khi các bạn đang họp mặt đầu xuân ở một tiệm cà phê tại Sài Gòn. Nguyễn Châu, Minh Anh, Trí Mẫn, Văn Tấn, Mỹ Hưng, Thành Hùng và các bạn khác thay nhau chúc tết mình qua điện thoại.Tình cảm bạn bè qua những giờ phút như thế này thật là ý nghĩa. Đã có một khoảng thời gian khá dài mình là một người không có bạn bè xưa, trường lớp cũ, nên mỗi lần tết đến nhìn các bạn đồng nghiệp tổ chức họp lớp rộn ràng mà nghe lòng buồn bả, chẳng khác một người chưa từng trải qua một mái trường trung học, mãi đến năm 2009, qua trang web Cường Để mình mới tìm lại được chính mình, và thấy mình choáng ngợp vì tự nhiên mà có nhiều bạn bè thân thiết quá.

Qua điện thoại, các bạn gọi bác Lệ để báo tin có một người bạn là "Hải ròm" ở Quy Nhơn vừa mới mất sáng nay, vì cơn bệnh hiểm nghèo. Lại một người bạn Cường Để đã ra đi....!!! Con đường đến Đà Lạt vì thế mà cứ kéo dài ra, như bất tận...

da lat
Đà Lạt-Đất Lạnh Tình Nồng.

8. Trưa Mùng Bảy Tết. Đà Lạt- Đất Lạnh Tình Nồng.

11.30. Cách Đà Lạt vài cây số là nhà chú Út của bác Đối, nằm trong một giáo xứ thuộc địa phận Bảo Lộc.Ghé vào nhà chú thím nghỉ ngơi và ăn trưa. Để ý thấy trên đường vào nhà chú Út có vài cây anh đào mĩm cười trước gió trông thật đẹp. Kỷ niệm từ đâu bổng nhiên ùa về như mây trời Đà Lạt. Đà Lạt thân thương của những năm đại học miệt mài, kỷ niệm những đêm mưa buồn rã rích trùm áo mưa đi trong đêm tìm đến một quán cà phê buồn ngồi nghe nhạc Trịnh, rồi lại lầm lũi trở về phòng trọ ngồi trùm chăn học bài cho đến sáng. Những buổi sáng chạy thể dục dọc theo con đường lót gạch của sân golf Đồi Cù xuống Hồ Xuân Hương tập thể dục rồi uống một ly sửa nóng kèm một gói xôi nhỏ trước khi đến giảng đường...Những buổi chiều êm vắng nằm học bài trên một thảm cỏ ở một góc của Thung lũng Tình Yêu hay cùng cô Music đi uống cà phê ở quán Serenade sẽ mãi mãi là những giây phút không thể nào quên...

pho dalatPhố Đà Lạt

15.00. Buổi chiều đẹp trời, cả bọn bước vào một quán cà phê đẹp trên dốc phố Đà Lạt.Bác Lệ gọi điện cho Nguyễn Vinh Quang, và khoảng mười phút sau thì Vinh Quang xuất hiện. Đã nhìn thấy hình Vinh Quang trên trang web CuongDe.org nên mình không thấy xa lạ gì. Vẫn khuông mặt xương xương nghệ sĩ, và sự nhiệt tình với bạn bè.Chụp một tấm hình Đối, Lệ và Quang đang hàn huyên vui vẻ, chợt thấy thấm thía cái tình bạn đáng trân trọng của bọn mình, một tình bạn cao quý. Hẹn nhau buổi tối sẽ đi hát tại Cung Đàn Xưa, một quán cà phê ca nhạc do một cô giảng viên Anh văn của trường Đại học Đà Lạt làm chủ, nghe nói tên là cô Hồng, mình nghĩ là cô giáo dạy mình môn writing ngày đó, và định bụng gặp cô sẽ có nhiều chuyện để nói...

ban thanPhan Đối-Minh Lệ-Vinh Quang

Để các bạn ở lại quán cà phê nói chuyện, mình rủ vợ chồng Bình và Phương Linh cùng với thím Út của Đối đi thăm trường Đại Học Đà Lạt. Thật xúc động khi được trở lại trường cũ, nơi mình đã miệt mài học tập hơn bốn năm trời ròng rã, với bao kỷ niệm vui buồn. Mình thấy cây phượng tím và cây mimosa thân yêu ngày xưa vẫn xanh tươi bất chấp thời gian và như có linh hồn vì khi mình đi ngang, mình thấy lòng dạt dào cảm xúc chẳng khác nào gặp lại cố nhân...

dai hoc
Một Giảng Đường Trong Đại Học Đà Lạt.

Người bảo vệ gác cổng trường vui vẻ chào và cho xe chạy thẳng vào trong khuôn viên trường. Ai mới đến Đại Học Đà Lạt lần đầu đều thấy thích thú với cái phong cảnh rất Pháp của kiến trúc bên trong: những con đường lượn vòng lên xuống , những nhà giảng đường kiểu Pháp cổ kính xinh đẹp nằm núp mình dưới những hàng thông xanh thẳm.Tuy nhiên, những kiến trúc mới xây dựng có vẻ không được hài hòa với cảnh quan cho lắm, nó mang quá nhiều hơi hướm hiện đại không phù hợp với tổng thể, mà xưa kia vốn là một chủng viện Công giáo lớn với tháp chuông vẫn còn nguyên vẹn qua hàng trăm năm.

bac si
Bác Sĩ Bình trong khuôn viên Đại Học Đà Lạt

Rời khỏi Đại Học Đà Lạt, xe xuôi xuống Vườn Hoa Thành Phố. Quang cảnh không có gì đặc sắc, cảnh tự nhiên thì ít mà nhân tạo thì nhiều. Cả bọn đi dạo bên ngoài vườn hoa, chụp hình những cổng chào trang trí với đủ loại hoa sặc sở . Bên những bồn hoa trồng đầy các bông hoa lớn màu tím nhạt, Phương Linh được dịp " làm duyên" với những bông hoa thơm ngát...

linh phuong
Linh Phương trước Vườn hoa Thành Phố


18.00. Cả bọn kéo nhau đi dạo phố, rồi ghé vào một quán cơm bên đường. Trời đêm bắt đầu lạnh nhưng mình không khoác áo lạnh vì muốn tìm lại cái cảm giác lạnh lẻo cô đơn của thời sinh viên. Cũng tại những quán cơm sinh viên trên đường Bùi Thị Xuân, mình đã từng lạnh đến run tay không gắp được món ăn, và nửa đêm sau giờ học Pháp văn, mình và các bạn phải rủ nhau chạy nhanh về nhà trọ vì nếu đi bộ cặp chân lạnh cóng sẽ va vào nhau và khuỵu xuống giữa đường.

hang rong
Hàng Rong Ở Đà Lạt

Mua mỗi người một trái bắp nướng thơm phức để nhớ về những đêm Đà Lạt.Đà Lạt của một thời sinh viên mỗi đêm trăng sáng, mình thường cùng các bạn ghé " Chợ Âm Phủ" mua một ít đồ hải sản rồi mang một cây đàn guitar đến thác Cam Ly.Ngồi trên cây cầu bắt ngang thác nước, ăn hải sản và hát nhạc Trịnh Công Sơn. Thật tiếc là bây giờ dưới phố không còn " Chợ Âm Phủ" huyền ảo mông lung của ngày xưa để ghé vào ngồi trên bậc thang ăn hải sản. Cả bọn chia tay nhau đi dạo phố, hẹn đến 7.30 sẽ tập trung về quán Cung Đàn Xưa gặp Nguyễn Vinh Quang. Ba Chàng Cường Để đi lang thang, uống cà phê ở một cái quán cóc ở trên đường 3/2.

co hong
Người Đẹp Chủ Nhân Cung Đàn Xưa

Đến Cung Đàn Xưa khi quán bắt đầu mở cửa. Khách quen chưa đến nên mình và bác Lệ chọn một bàn rộng rãi để giữ chổ trước. Cô Hồng, chủ quán Cung Đàn Xưa còn khá trẻ, dáng người thon thả dễ thương và không phải là cô Hồng đã từng dạy lớp mình. Không khí quán dễ thương và lịch sự, người tham dự lần lượt đăng ký lên hát, đa số là nhạc Trịnh, nhạc vàng hay nhạc tiền chiến.

tang hoa
Bình & Minh Lệ tặng hoa cho ca sĩ hát bài Đêm Đông


Ấn tượng nhất, có lẻ là bác sĩ Bình của 'phe ta" với bài hát Trịnh chỉ thuộc có một nửa nhưng lại được khán thính giả vổ tay nồng nhiệt, bài hát "Đêm Đông" do Phương Linh ca với lời giới thiệu đầy cảm động, màn tặng hoa của Bình tặng Phương Linh sau khi hát xong bài hát " Đêm Đông", màn đồng ca do Phương Linh đạo diễn và cả nhóm trình bày vô cùng sôi nổi hào hứng và những bài hát trữ tình của Vinh Quang, chú Út , cô Hồng chủ quán cùng với màn đệm đàn của bác Đối cho "ca sĩ" Vinh Quang hát...

nhac si
Nhạc Sĩ Phan Đối & Ca Sĩ Vinh Quang


Đêm Đà Lạt nhẹ nhàng trôi qua trong tiếng nhạc dịu dàng và những lời ca bè bạn. Cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn, cuộc đời nào rồi cũng sẽ vào dĩ vảng, nhưng kỷ niệm thì sẽ được lưu giữ trong ký ức của mỗi người, mãi mãi không phai nhạt. Mình sẽ giữ lấy kỷ niệm của chuyến du xuân này như giữ lấy một kỷ vật quý giá của tình bè bạn.

3 chang
Ba Chàng Cường Để.

Cám ơn bác Đối và vợ chồng Bình, Phương Linh đã rất hào phóng mang lại niềm vui cho bạn bè, cám ơn bác Lệ đã tạo bầu không khí nhẹ nhàng vui vẻ cho chuyến đi, cám ơn chú Sáu, Ngọc Lan, anh Kim tài xế và cháu Hiếu (con Linh Phương) cũng đã góp phần làm nên một chuyến du Xuân đầy thú vị này...Và những ngày tháng của " Dế Mèn" sẽ tăng thêm phần ý nghĩa từ câu chuyện " Ba Chàng Cường Để Du Xuân"...

Ngô Lạp.
 
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất