Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • NhaGiuXe1200
  • CD4 1200
  • hinhCu 1200
  • DaiThinhDuong1200

La Hữu Vang, thơ ngây riêng một nụ cười.

LTS : Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng sinh trưởng ở Bình Định.
Tác phẩm đã xuất bản:

- Rượu đắng (tập thơ, NXB Trẻ 1991);
- Bích Khê tinh hoa và Tinh huyết (biên khảo-NXB Hội Nhà văn 1992);
- Ngàn xưa (tập thơ lục bát, NXB Hội Nhà văn 1998);
- Huyền tích Kinh xưa- Văn hoá dân gian vùng thành Hoàng Đế (Biên khảo, in chung với Trần Thị Huyền Trang, NXB Khoa học Xã hội xuất bản 2004, tái bản 2005);
- Khởi hành cùng ba mươi chín mùa xuân (trường ca, NXB Quân đội Nhân dân 2005);
- Truyện cổ H'rê, Truyện cổ Cà dong (in chung với Đinh Xăng Hiền)

Hồi còn là học sinh Cường Để, trong lớp có vài ba người bạn quê các quận lân cận thường rủ chúng tôi thỉnh thoảng đi xe lam cuối tuần ra ngoại ô chơi. Ở Quy Nhơn phố thị hơi ngột ngạt, rất thèm không khí thảo dã, mà thị trấn Bình Định hồi đó đáp ứng niềm hoang sơ ấy, cây cỏ lấn át những con đường đất gập ghềnh, hơn nữa gia đình bạn tôi lại yêu chữ nghĩa, yêu văn nghệ, nên rất lôi cuốn bước chân “giang hồ vặt” của đám học trò tập tành viết văn làm báo chúng tôi lúc bấy giờ.

Xem tiếp...

Cuộc trò chuyện của một Bác Sĩ

Bác sĩ Richard teo
Bác sĩ Richard Teo Keng Siang  (1972-2012)

LTS : Dưới đây là bản ghi lại cuộc nói chuyện của Bác sĩ Richard Teo, một triệu phú 40 tuổi và bác sĩ giải phẩu thẩm mỹ, bị ung thư phổi thời kỳ 4 đến chia sẻ với buổi họp mặt Đoàn Nha khoa Thiên chúa giáo về kinh nghiệm sống của mình vào ngày 19/1/2012. Anh vừa qua đời ngày 18/10/2012.

Chào tất cả các em . Giọng tôi hơi bị khàn một chút, mong các em chịu khó nghẹ. Tôi xin tự giới thiêu, tôi tên là Richard và là một bác sĩ. Tôi sẽ chia sẻ vài suy nghĩ về cuộc sống của mình và rất hài lòng khi được các giáo sư mời đến đây. Hy vọng sẽ giúp các em cách suy nghĩ khi bắt đầu theo ngành để trở thành nha sĩ giải phẫu cũng như suy nghĩ về những việc chung quanh.

Từ lúc trẻ, tôi là một sản phẩm đặc trưng của xã hội ngày nay, một sản phẩm khá thành công mà xã hội đòi hỏi. Hồi nhỏ tôi lớn lên trong một gia đình có mức sống dưới mức trung bình . Tôi được bảo ban bởi người chung quanh và môi trường rằng thành công thì hạnh phúc . Thành công có nghĩa là giàu có . Với suy nghĩ này, tôi trở nên cực kỳ ganh đua ngay từ nhỏ.

Xem tiếp...

Có Một Mùa Thu Cạn Kiệt - Nguyên Thảo và Giáng Son

Hôm nay cái clip cô Nguyên Thảo hát bài Thu Cạn của cô Giáng Son phổ thơ Y Mai vượt con số 100.000 lượt coi! Xin thành thật chúc mừng cô ca sĩ và cô nhạc sĩ và nhà thơ !!!

Thu Cạn Nguyên Thảo

Trên youtube, một clip hơn mười tám tháng mà được một trăm ngàn hits thì không có gì là to lớn cho lắm, nhứt là trong lãnh vực âm nhạc - Gangnam style Psy có tới hơn 850 triệu hits trong hai tháng! . Nhưng đây là lần đầu tiên của cô Nguyên Thảo. Cô Giáng Son thì cũng đã có clip vượt hơn 100 ngàn hits, dù không biết là bà con vô nghe nhạc của cô hay là chỉ muốn coi mấy huyến luyện viên ưu tú chơi trò "rờ voi". Và dù sao đi nữa, như người ta thường nói, phải tập đi trước khi chạy, phải lên một trăm ngàn rồi mới tới hai trăm ngàn, một triệu, hai triệu... Xin các bạn nghe thêm một lần nữa để clip có thêm vài hits!

Xem tiếp...

Lịch sử Santa Ana, vùng đất Little Sài Gòn

Nguyễn Viết Tân sinh năm 1950 tại Dầu Tiếng Bình Dương.
Quê quán: Rạch Giá, Kiên Giang.  
Công việc ở Mỹ: Từng thầu landscaping cho freeway tại vùng Nam Cali, nhận job trải dài qua ba quận hạt Los Angeles, San Bernadino và Orange County; hiện làm một công ty xây nhà.
Tham dự Viết Về Nước Mỹ từ năm đầu tiên, ông đã nhận giải bán kết năm 2001 với bút hiệu Tân Ngố, bài “Bên Bờ Freeway”.
Sách đã xuất bản: "Chuyện Miền Thôn Dã," rất được bà con hâm mộ.
Nhân dịp kỷ niệm 35 năm khai sinh Cộng Đồng Việt tại Mỹ, ông góp bài viết lịch sử vùng đất hiện đang là thủ phủ của Người Việt tại Hoa Kỳ.


Người ở xa thường nói rằng chúng tôi về Lốt chơi (Los Angeles) nhưng ý họ muốn nói là về Little Sài Gòn đấy. Sở dĩ có sự lầm lẫn này là vì hầu hết đi bằng máy bay và điểm tới là phi trường LAX ở Los Angeles. Thực ra nếu biết rõ về địa lý vùng này, thì bà con nên lấy vé máy bay về Quận Cam (Orange County), nơi có phi trường John Wayne mà trên giấy tờ thường gọi là SNA nghĩa là Santa Ana, thì đỡ khổ cho người đi đón, vì freeway từ LAX về thường kẹt xe, có đôi khi lái cả giờ mà vẫn chưa tới.

Xem tiếp...

Cô gái hát bộ

Hát bộ Bình Định

Hát bộ Bình Định

Tôi được tòa soạn báo phân công đi viết bài phóng sự về đời sống các bệnh nhân ở trại phong Qui Hòa, nhưng khi ghé Qui Nhơn, thấy tấm bảng quảng cáo Nhà hát tuồng Đào Tấn trình diễn vở Hộ sanh đàn, tôi quyết đnh không bỏ lỡ dịp may tìm hiểu về tuồng. Đến đất tuồng mà không xem tuồng, không khác gì đến xứ biển mà quên… ăn hải sản.

Mặc dù buổi tối cuối năm trời lạnh căm, tôi cũng xếp hàng mua vé vào rạp xem như một khán giả “ghiền tuồng” lâu năm. Vở tuồng đã thật sự làm tôi say mê bởi các diễn viên diễn quá hay. Nhất là người đóng vai Kỷ Lan Anh khi gặp người chồng Tiết Cương sau bao năm lưu lạc. Kèm theo điệu bộ chăm sóc chồng, nàng vừa khóc vừa hát:

Sao mà trông hư (gầy gò) lắm vậy anh ơi!
Trăng rẽ vần em có hay ở mô mà
Gió đã tạc, mưa đã phai
Phu quân ơi!

Tôi tự trách mình đã quên mang theo khăn tay, nếu không tôi đã có dịp khóc mùi mẫn.

Xem tiếp...

Chắp tay dòng đời

LTS : Nhà thơ Võ Chân Cửu là dân Bình Định, cựu học sinh Qui Nhơn hiện đang ở Việt Nam đang chuẩn bị xuất bản tập Tạp bút “Có một dòng thơ Sài Gòn trước ’75″. Chúng tôi xin giới thiệu bài mở đầu của tập sách viết vế Thi Sĩ Quách Tấn.

Thi sĩ Quách Tấn

“Cho tới bây giờ, ông vẫn chỉ là người chắp tay nhìn dòng đời ! ” Câu kết luận của một người bạn lúc tan tiệc cuối năm không hiểu là lời khen hay chê. Nhưng nếu nhận xét ấy đúng thì cũng là điều thú vị !

“Đây là chốn nương mây và cậy nguyệt,
Đàng chờ xe, sông nước ước mong thuyền
Tịch dương liễu không biết mình đang biếc
Tương tư trời, tương tư nhạc triền miên…

Xem tiếp...

Cuốn tuần phả cũ

Mấy bửa nay người cứ bần thần, chẳng biết vui hay buồn . Mình vừa bất ngờ nhận được cuốn tuần-phả ( Hướng đạo Bình Định, Kha Đồ Bàn) từ người bạn . Trong suy nghĩ mình tưởng rằng nó phải dày dặn, đường hoàng lắm.. đến khi mở giấy gói ra mới thấy nó tang hoang, rách nát …

Đúng 41 năm từ lúc mình đóng bìa cho nó và viết những dòng chữ đầu tiên trong cuốn tuần-phả , giờ đây nó quay trở về . Xộch xệch, ố vàng và thảm thương cho những tấm hình đen trắng, cứ dính chùm với nhau hay được gở vội, rách nát – cái thì còn khúc trên, mất dưới , cái thì còn bên phải mất bìa trái…Thằng bạn phân trần , trải qua nhiêu đời Tuần trưởng , lúc thì chạy giặc năm 72, rồi lần cuối năm 75 .., té khỏi ghe ướt hết..may mà còn sống để đem về …thế là mình cũng sực tỉnh, đi chạy giặc mà mang theo cuốn tuần phả kể là “ quá quý’ rồi , còn gì mà trách nữa !
Chỉ những trang viết bằng bút bic là còn đọc được, nhiều tên vẽ vời , viết bằng viết lông kim nay lem luốc cả . Lần giở những trang còn đọc được, tổng cộng có 37 tên trong danh sách . Cũng may, số đã chết không nhiều, còn lại thì tứ tán 4 phương … Thôi thì cứ  viết lên đây vài dòng cho chúng biết , đứa nào có quan tâm thì liên lạc , còn lại mình lưu thành những bài viết kỹ niệm một thời , trong đó – có những đứa vừa là bạn học Cường Để vừa là bạn Hướng Đạo Bình Định ..Đọc những dòng viết lúc đó sao thấy ngây ngô và thiệt tình quá . . .

Xin trích đăng 1 bài trong cuốn Tuần phả tuần Quang Trung …

Xem tiếp...

Chiều nay có mùa thu đi về…

Sáng nay, quán cà phê Cứt Chồn trong xóm nhỏ gần cư xá Thanh Đa sao đông khách hơn thường lệ. Bên bàn trong, chị Ba đang lui cui với mấy cái phin cà phê, pha pha chế chế cho khách thì nghe có tiếng gõ nhè nhẹ lên bàn. Chị ngẩn lên nhìn, một thiếu nữ vẻ là lạ khẽ chào:

- Chào chị Ba… Em nè !
Chị Ba đang còn ngờ ngợ thì thiếu nữ ấy gỡ cặp kính râm ra. Chị sửng sốt reo lên:
- Trời Thu… Thu… Em dzề hồi nào ?
- Hôm qua chị à… Chị khỏe không ?
Mừng quá, chị Ba đáp lia lịa:
- Khỏe… Khỏe… ! Cái con khỉ… Sao đi lút một hơi dzậy ?
Cầm tay Thu kéo ra chiếc bàn khách kế bàn tính tiền, chị vồn vã:  
- Ngồi đi em… Ngồi đi ! Chờ chị chút nghen !
Rồi chị đon đả lo cho khách. Một khách quen hỏi:
- Ai dzậy chị ?
- Úi… Con Thu… quen, quen lắm…ở Mỹ mới dzề hôm qua. Xin lỗi nhen, cho tui nói chiện dzí nó một chút.

Chị Ba kéo ghế xề xuống ngồi kế Thu:
- Sao… Dzề chơi lâu không em ?
- Thăm nhà ít hôm rồi em vô lại Sài Gòn.
- Ít dzậy sao ?
- Chỗ làm cho nghỉ phép có ba tuần thôi. Em phải về lại bển để “cày” tiếp chị à !
- Ờ… ờ… Uống gì đi nghen ! - Chị Ba tỏ vẻ thông cảm.
- Cám ơn chị. Thăm chị chút rồi em đi.
- Làm gì như nước sôi dzậy em ?
- Trưa mai em trở lại nữa mà. À, chị nhớ nhắn thằng Tư giùm là có người quen cần gặp… ảnh. Nhưng đừng cho ảnh… đừng cho nó… biết là em về. Nhớ nghen !
Chị Ba lầm bầm trong bụng: “Nhỏ này thiệt… “Thằng”, “ảnh” rồi “nó”…Hiểu chết liền… !”.
-  Rồi… Yên chí đi… Nhớ mà !

Xem tiếp...

Rổ bắp luộc của Má tôi

- Mới năm giờ, còn sớm mà Má !
- Ra sớm mới bán được… Mí lại không bị “dẹp lòng lề đường”, thằng Ba à !
- Dzậy hả… Để con bưng cho !
Nói rồi tôi giành cái rổ bắp luộc trên tay Má rồi đi u một mạch đến ngã tư Cẩm Hưng (góc Gia Long – Phan Đình Phùng). Má tất tả rảo bước theo:
- Thằng Ba… Để tao… Để tao… !
Là đứa con thứ trong nhà, kế “thằng Hai”, nên Má quen miệng kêu tôi là “thằng Ba” chớ không kêu bằng tên. Cái quê quê thiệt thà chất phác này ở ngay trong lời nói thường ngày của Má.

Sau “cái ngày chợt sụp đó”, gia đình Ba Má tôi sa sút thấy rõ. Mà có phải chỉ một mình gia đình Ba Má tôi thôi đâu, cái cảnh này các nơi đều vậy hết mà. Thế là từ cương vị một “bà chủ”, Má tôi rớt xuống cái đụi, biến thành “cái bà bán bắp luộc”. Trước khi bán bắp luộc, Má cứ lui cui moi móc từ các góc nhà, từ các gầm giường, gầm tủ hay xó xỉnh nào đó… những áo quần cũ, sách vở cũ, đồ nhôm nhựa, chai lọ hũ thõng… Hễ cái gì Má nghĩ bán được có chút ít tiền là Má gom sạch sành sanh; gom thành từng nhúm, nhúm nào ra nhúm nấy; rồi chờ mấy người buôn “ve chai, đồng nát” đến mua. Má bán với giá rẻ mạt, rẻ thua bèo. Bộ veston thiệt kẽng của tôi trước bảy lăm (để dành cưới vợ) cũng đành phải lặng lẽ “ra đi”.

Xem tiếp...

Vài tản mạn về tiếng Việt

Lịch sử Việt Nam từ Bắc thuộc cho đến thời điểm thống nhất  1975 bao gồm ba thời kỳ: bị đô hộ bởi Trung Hoa hơn một ngàn năm, tiếp theo là khoảng tám mươi năm dưới ách xâm lược của thực dân Pháp,/tiếp đến bị phân chia làm hai nước do âm mưu thực dân mới của Mỹ  trong gần hai mươi năm.
Nhac sĩ Trịnh Công Sơn đã khái quát rất hay nội dung này trong ba câu mở đầu ca khúc “ Gia tài của Mẹ”:
Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày …
Tôi rất tiếc khi phát hiện ra ở câu thứ hai, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết lời ca này theo chủ động cách (có lẽ cho hài hòa với giai điệu, tiết tấu) thay vì đúng ngữ pháp phải theo thụ động cách...

Xem tiếp...

Đăng Nhập / Đăng Xuất