Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 16.

Krong Koh Kong , dân số 29.500 người và cách thủ đô Phnom Penh 290km về phía cực tây , sát biên giới với Thái Lan . Trước đây thành phố này giống như miền viễn tây của Mỹ xưa kia với tính cách " biên cương mậu dịch " : buôn lậu , cờ bạc , mại dâm , ma túy v . . . v . . . Những năm sau này thành phố phát triển theo chiều hướng du lịch sinh thái và đã gặt hái được nhiều kết quả rất tốt !


Cầu biên giới dài 1.900m , bắt qua sông Stung Koh Poi , tại Krong Koh Kong trước khi qua Thái Lan .

Biết bao giờ mới được ghé qua một nơi êm ả , dễ thương như chốn này và lại có được phòng tốt quá nên mình lưu lại hai đêm tại đây . Thành phố nằm im lìm cạnh con sông , nhìn ra biển bao la gần đó . Cây cầu dài 1.900m , một dấu nhấn của Krong Koh Kong , bắt qua sông Stung Koh Poi êm đềm , được Thái Lan xây , miển phí cho người đi xe đạp và đi bộ . Được quy hoạch tốt và tương đối còn non trẻ nên phố xá rộng rãi , gần bờ sông có cả tượng đài Việt Nam - Kampuchia đoàn kết Samaki có cô bộ đội Việt Nam đội mũ cối . Gần khu trung tâm có mấy tiệm hớt tóc của người Việt làm chủ và cũng có cả khách sạn lớn của người Việt .


Tiệm hớt tóc của người Việt , một lần hớt tóc giá 5.000 riel = 1,25 USD

Vì ở lại hai đêm nên chương trình đi chơi đó đây rất thoải mái , xách xe máy đi về hướng Thái Lan sẽ thăm khu Safari World nhưng rất tiếc là mùa này nơi đây chỉ hoạt động vào cuối tuần và còn thông báo đang chuẩn bị dọn vườn thú này lên Bangkok ! Ngay bên cạnh cây cầu dài 1.900m , nằm giữa sông nước bao la là một ngôi đền nhỏ xây trên một tảng đá to . Đi theo mé bên trái của sông về phía hạ lưu chừng 4km ta gặp một làng người Chăm theo đạo Hồi , tiếp thêm 3km nữa ta sẽ đến khu bảo tồn thiên nhiên Peam Krasaop .


Lối nhỏ dẫn vào rừng ngập mặn của khu bảo tồn thiên nhiên Peam Krasaop

Khu bảo tồn thiên nhiên Peam Krasaop là khu rừng ngập mặn , giống như rừng Sát - Cần Giờ của chúng ta , rộng 260km và được quản lí tốt , bán vé vào cửa , lối đi được thiết kế rộng rãi và an toàn , đài cao để tham quan , nhà hàng , cửa hàng bán đồ lưu niệm v . . . v . . . Ai muốn khám phá thêm có thể thuê tàu ra đảo Koh Kong cách bờ 25km và là đảo lớn nhứt của Kampuchia với nhiều bãi biển cát trắng nước trong không một bóng người , tha hồ thể hiện " du lịch Robinson " và . . . tắm tiên !

Lòng vòng trong phố , cũng ở mé trái của sông nhưng nằm về phía thượng nguồn có biệt thự của quốc vương Sihanouk , nhìn ra sông , nhưng đang xuống cấp và không được sử dụng . Ngang cây cầu nhỏ ở trung tâm là xóm nhà trên con rạch , cũng không đến nổi lộn xộn , nghèo nàn , dơ dáy như những con " kênh nước đen " ở bên ta trước đây !



Ngay địa điểm tốt nhứt thành phố là mấy khách sạn " có sao " nhưng giá cả rất được , không phải là giá ở . . . trên trời ! Có thể là do thành phố nằm ở vị trí cuối đường và khu này cũng còn vắng nên tính giá rẻ để hấp dẫn du khách ! Cafe Laurent , bán thức ăn tây và theo tính cách Pháp , treo rất nhiều chậu lan đẹp chứng tỏ chủ nhân là người rất yêu hoa , nhưng bên ngoài không phải là xe Citroen Deux Chevaux tiêu biểu của nước Pháp mà lại là một xe Volkswagen . . . của Đức , thuộc hàng đồ cổ trông rất bắt mắt và ăn ảnh .


Buổi chiều cuối cùng trên sông Stung Koh Poi , sáng mai sẽ qua Thái Lan

Sau hai ngày đêm được nghỉ dưỡng tại thành phố biên giới là ta tái tạo được năng lượng để tiếp tục . . . tây tiến , đi về phía Thái Lan . Đoạn đường 10km từ Krong Koh Kong đến cửa khẩu Cham Yeam - Hat Lek tốt và vắng , cứ như là chạy trên xa lộ , chỉ một thoáng là đã đến biên giới.


Nguyễn Chí Hoài Nhơn