Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • CD4 1200
  • DaiThinhDuong1200
  • hinhCu 1200
  • NhaGiuXe1200

Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 17

Buổi tối cuối cùng tại Krong Koh Kong bên Kampuchia cũng là đêm Noel , mình có đi ngang ngôi nhà thờ thiên chúa giáo nhỏ trong phố nhưng tuyệt nhiên không thấy một tí gì về hình ảnh của giáng sinh , không có đèn không có hoa không có hang đá , chắc là bạn chỉ làm lễ nho nhỏ thôi coi như là . . . xử lý nội bộ ! Vậy là mình lại có thêm một mùa giáng sinh an lành với . . . " Bài thánh ca buồn " , nơi phương xa !


Rừng cây cao su bên quốc lộ 3 , sắp tới Chantaburi - Thái Lan

Mùa này ở Nam Bộ của ta , cũng như ở Kampuchia và Thái Lan khí hậu rất thích hợp cho du lịch , nhứt là du lịch biển vì ngày nào cũng nắng ráo rất đẹp , mình mới lang thang được hơn hai tuần mà màu da đã chuyển từ " bạc xỉu " qua . . . cafe sửa !

Chặng đường hôm nay , Trat - Chantaburi 75km, tương đối thoải mái và sẽ được ghé thăm quan vườn quốc gia Nam Tok Phlio trước khi tới Chantaburi .

Quốc lộ 3 đoạn này còn tốt hơn đoạn hôm qua một bực , mặc dù nơi đây còn cách Bangkok 315km , có thể là càng gần đến Bangkok thì nhu cầu về đường xá càng cao dần lên . Thấy đường xá của nước bạn như vậy ta không thể không đau đớn , tức tưởi và xấu hổ tột cùng cho hệ thống hạ tầng giao thông cuả ta ! ! !

Trong chiến tranh , trong tình trạng bị bom đạn khủng khiếp , thiếu thốn mọi thứ , gặp muôn vàn khó khăn mà ta vẫn làm được chẳng những con đường mòn mà là cả một hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên rừng Trường Sơn , kể cả đường ống để tiếp tế xăng dầu tới tận Lộc Ninh , chi viện thắng lợi cho chiến trường miền Nam ! Mà giờ đây gần 40 năm sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 , riêng bản thân mình lại có một giấc mơ rất là . . . hèn hạ , đó là một con đường từ Ải Bắc Quan đến Mũi Cà Mau với chất lượng như bên Thái Lan thôi , làm ơn đừng nói đến là phải giống Mỹ , Đức , Pháp hay Úc ! Và nếu ai còn có một tí liêm sĩ và lòng tự trọng thì cũng đừng lải nhải là vì . . . hậu quả của chiến tranh ! Xin lổi các bạn vì " Quốc gia hưng vong , thất phu hữu trách " , quá bức xúc với chuyện nước nhà mà mình đi bị lạc đề tài một chút !


Cá chép Pla Pluang - Soro Brook carp , bơi nhung nhúc đến hàng triệu con , khắp nơi tại con suối trong vườn quốc gia Nam Tok Phlio

Trở lại con đường hôm nay , 14km phía đông nam Chantaburi có đường rất to quẹo vô Nam Tok Phlio National Park , rộng 135km2 và được công nhận năm 1975 . Cũng giống như khu Suối cá thần của ta ở Cẩm Lương - Cẩm Thủy - Thanh Hóa , tại vườn quốc gia này cũng có loài cá chép Pla Pluang - Soro Brook carp , đông nhung nhúc trong các suối và các vũng nước ở đây , trông rất ngoạn mục và hấp dẫn , số lượng và mật độ còn hơn bên ta gấp nhiều lần ! Ngoài việc nghiên cứu về khoa học thì trong vườn quốc gia có nhiều kỳ hoa dị thảo , nhiều suối thác ghềnh , nhiều cảnh đẹp nên có cả khách sạn , phòng trọ , bãi cắm trại để phục vụ khách du lịch muốn nghỉ tại đây .


Thành phố Chantaburi kính chào quý khách

Chantaburi , 140.000 dân cách Bangkok 260km về phía đông nam , nổi danh là thủ phủ kim cương đá quý của Thái Lan . Đá quý được bày bán khắp nơi trong thành phố , chủ yếu là trong những cửa hàng sang trọng và được bảo vệ rất kỉ nên du khách khó mà đi lòng vòng để ngắm nghía . Còn chuyện đổi tiền bên này thì hơi phiền hà vì ngoại trừ Bangkok và Pattaya , mỗi lần cần đổi tiền là phải trình hộ chiếu ra , không có là không được vì chính phủ Thái Lan quản lí ngoại tệ rất chặc chẽ ! Mình đổi 300 USD và được cô nhân viên đưa cho gần một xấp 100 tờ giấy bạc 100 Bath mới toanh , thích quá !

Chantaburi là tỉnh duy nhứt của Thái Lan từng là " thuộc địa " của Pháp từ 1893 đến 1905 , ngay trong trung tâm và bên bờ sông là nhà thờ thiên chúa giáo được khánh thành năm 1909 . Tại thành phố này có một cộng đồng nhỏ người Việt Nam nhập cư qua nhiều đợt , đợt đầu là từ thế kỷ 19 vì bị triều Nguyễn kỳ thị tôn giáo , đợt thứ nhì vào nửa đầu thế kỷ 20 vì chiến tranh chống lại thực dân Pháp và sau nữa là sau năm 1975 .



Phố xá nhộn nhịp , hàng hóa phong phú và đều dán giá rõ ràng chứ không mập mờ như bên ta . Trong chợ không thấy cảnh ăn xin ăn mày tống tiền khách mà có thể thấy một người đang đờn hát rổn rảng và được khách cho tiền . Có cửa hàng bán hoa thơm kết thành chùm thành vòng đẹp một cách đơn sơ tự nhiên để đem đi cúng Phật . Ta cũng có thể khám phá ra ảnh hưởng của người Tàu trong kiến trúc của vài ngôi chùa ở đây , nửa Thái nửa Tàu ! Buổi tối đương nhiên không thể thiếu một khu chợ đêm cho bà con la cà sau một ngày làm việc !


Nguyễn Chí Hoài Nhơn


Hình ảnh

Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất