Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • hinhCu 1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200

Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 31.



Hôm nay sẽ là một ngày dành cho Angkor Wat , Angkor Thom và Ta Prohm . Từ 1999 công ty Sokimex quản lí và kinh doanh khu danh lam thắng cảnh này ! Chủ công ty Sokimex là một người Việt Nam quốc tịch Kampuchia . Sokimex sở hữu toàn bộ những trạm xăng cùng tên ở khắp đất nước xứ chùa tháp , về du lịch thì công ty này có Sokha Resort 5 sao tại bờ biển Sokha ở Sihanoukville , sắp khai trương khách sạn Sokha 5 sao được xây trên hòn đảo nằm giữa 2 giòng sông Tonle Sap và Mekong , đối diện với cung điện hoàng gia tại Phnom Penh . Thành phố Casino - sòng bài cờ bạc ở núi Voi , tên tiếng Việt là núi Tà Lơn trên cao nguyên Bokor cũng là của Sokimex xây dựng , quản lí và kinh doanh .


Du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ xô về Siem Reap - Kampuchia .

Di tích này quá nổi tiếng nên nó không cần được giới thiệu là di sản văn hóa thế giới từ năm 1992 , như nhiều nơi khác đang mong muốn ! Và vì nó quá to lớn , khuôn viên quá rộng , quá hấp dẫn nên du khách phải tốn nhiều thời giờ , nhiều tiền bạc và . . . . nhiều sức lực để thăm quan phế tích này !

Giá vé là 20 USD cho một ngày , 40 USD cho 3 ngày và 60 USD cho một tuần lễ . Khách được chụp hình ngay quầy vé và nhận thẻ có hình mình sau vài phút ! Đứng sắp hàng mua vé ta có cảm nhận là khách khắp nơi trên thế giới đang đổ xô về Siem Reap để thăm phế tích này và bên trong phế tích cũng đang rất đông khách . Thế nên các bạn có thể làm theo lời khuyên của các bậc cao nhân ngày xưa , tuy rằng đầy chất mỉa mai :

Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ ,
Người khôn người đến chốn lao xao .

Vì cũng tại nơi này nhưng từ 6g đến 9g sáng là hoàn toàn vắng hoe , hoặc là từ 12g đến 14g hay sau 17g sẽ không bị cảnh đông đảo nhộn nhịp ồn ào của thế giới trần tục làm bận tâm những khách chỉ thích " ru với gió , mơ theo trăng và thơ thẩn cùng mây " !


Những hành lang sâu hun hút ở Angkor Wat , vách tường đá toàn là những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp !

Angkor Wat , tiếng Khmer là thành phố đền - chùa , được xây dựng dưới triều đại Suryavarman ll , 1113 - 1150 , thời huy hoàng nhứt của đế chế Angkor . Đến triều đại Jayavarman Vll , 1181 - 1219 , Angkor Thom được xây dựng và là kinh đô . Đế chế Angkor suy yếu lần , năm 1431 Angkor bị quân Thái dưới triều đại Ayutthaya đến đánh , cướp bóc , tàn phá và bắt rất nhiều nhân tài của Angkor đem về phục vụ cho triều đại Ayutthaya . Trong giai đoạn này thân hào nhân sĩ Khmer tụ tập về quanh vùng Phnom Penh để tránh chiến tranh với người Thái và cũng vì nơi đây có giao thông đường thủy thuận tiện trao đổi hàng hóa với người nước ngoài .


Khách thăm quan người Kampuchia được vào thăm di tích , khỏi phải mua vé !

Angkor chìm dần vào lãng quên và chìm dần trong rừng sâu âm u rậm rạp . Những trăm năm sau vẫn còn sư sãi sống trong những ngôi chùa gần đó , những người nước ngoài đầu tiên được nhìn thấy Angkor là những giáo sĩ và thương gia Portugal - Bồ Đào Nha , Spain - Tây Ban Nha và Pháp . Học giả , nhà dân tộc học , nhà thám hiểm người Pháp Henri Mouhot , có vợ là một phụ nữ người Anh . Ông được hội Royal Geographic Society ở London tài trợ chuyến thám hiểm Angkor trong những năm 1860 . Henri Mouhot đã mô tả rất chi tiết và đã có những bức họa đẹp tuyệt vời về các đền đài của Angkor , ông mất năm 1868 . Sau đó những tư liệu vô cùng giá trị và quý hiếm của ông được in thành cuốn sách mang tên Siam et dans le Cambodge làm cho dư luận cả thế giới phải bàng hoàng và ngở ngàng trong sung sướng !

Chắc chắng các bạn đã đọc và biết nhiều biết rõ về Angkor nên mình chỉ xin nói chuyện " râu ria " chung quanh nơi này thôi ! Vì khu này có rất nhiều phế tích và cái nào cũng to lớn , không có hàng rào và cổng soát vé gì cả và cũng không nên có vì sẽ làm cảnh quan xấu đi , thế nhưng nếu ai vào thăm và đột xuất bị kiểm tra vé mà không có vé thì sẽ bị phạt rất nặng , có thể đến cả 100 USD !


Chung quanh Angkor là hào rộng mênh mông như những hồ lớn .

Khuôn viên Angkor Wat rộng 1.500m x 1.300m , tất cả đá xây dựng đều lấy từ núi Phnom Kulen cách đó 50km , dùng thuyền chở theo sông Stung Siem Reap về đây . Bao quanh Angkor Wat là hệ thống hào rộng mênh mông , đường đi từ Angkor Wat đến Angkor Thom , đến Ta Prohm và đến những phế tích khác đều là những đại lộ rộng vài chục thước , hai bên đường là rừng cây cổ thụ hàng trăm năm cao chót vót . Có những khu rừng khỉ sinh sống rất đông , từng bầy kéo ra đường dởn cợt và không bị du khách chọc phá hoặc bị bắt để . . . . nấu cao khỉ , mà còn được cho thức ăn . Trong khu vực này ban quản lí hạn chế tối đa xe bus lớn và xe tải , khuyến khích sử dụng những phương tiện giao thông nhỏ để thân thiện và bảo vệ môi trường thiên nhiên cũng như môi trường du lịch .


Đền Bayon với muôn vàn tháp 4 mặt , trong Angkor Thom .

Angkor Thom tiếng Khmer là thành phố lớn , kích thước khổng lồ rộng hơn 10 km2 , được xây dưới thời vua Jayavarman Vll , 1181 - 1219 , ở giữa là khu đền Bayon với vô số tháp và tượng nhiều mặt . Cạnh đền Bayon , hiện nay khách sẽ thấy một núi toàn là những phiến đá rời rạc được thu nhặt gom góp từ những phế tích đem về và đang làm đau đầu các nhà khảo cổ và các chuyên gia trùng tu phế tích vì biết phải " tái lập trật tự " như thế nào từ núi đá này !


Trước đền Bayon , trong khu Angkor Thom - Siem Reap - Kampuchia .

Phế tích Ta Prohm thì đã được cả thế giới biết đến qua hình ảnh và phim ảnh của Hollywood với những rễ cây cổ thụ vài trăm năm tuổi ôm lấy những phế tích gần một ngàn năm tuổi ! Cả ngày lang thang trong những phế tích , chiều muộn trên đường từ Ta Prohm về lại Siem Reap mình được thưởng bằng cảnh hoàng hôn ở ngoại ô Siem Reap .




Nguyễn Chí Hoài Nhơn


Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất