Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 35.



Lần này mình ở lại Phnom Penh 3 đêm , được nghỉ ngơi và thăm quan thoải mái . Hôm nay sẽ là ngày được . . . . hồi hương ! Thông thường từ Phnom Penh về Saigon 240km bằng đường bộ , tốt nhứt vẫn là đi theo quốc lộ 1 trên đất Kampuchia , vượt sông Mekong bằng phà Neak Luong , ngang qua thành phố Svay Rieng rồi về đến biên giới Kampuchia - Việt Nam ở cửa khẩu Bavet - Mộc Bài .

Chặng đường này mình đã đi qua trong ký sự " Tôi với trời bơ vơ " đi một mình , cũng bằng xe Honda " màu tím hoa sim " xuyên qua Vietnam - China - Lào - Thái Lan - Kampuchia hồi tháng 10 năm 2011 đến gần Tết âm lịch năm 2012 , nên lần này mình sẽ chọn lộ trình mới : Từ Phnom Penh theo quốc lộ 1 của Kampuchia đi 60km đến đụng sông Mekong và không vượt sông Mekong bằng phà Neak Luong mà sẽ quẹo phải đi về hướng nam , ôm sát hữu ngạn - bờ phải sông Mekong , để về biên giới Kampuchia - Vietnam tại cửa khẩu Kaom Somnor - Vĩnh Xương thuộc tỉnh An giang .

Tạm biệt Phnom Penh trong một buổi sáng sớm đẹp trời , lúc đi ngang qua bùng binh tượng đài độc lập cũng là lúc trời vừa hừng sáng , quốc lộ 1 của nước bạn cũng là con đường chiến lược dùng để giao thông với Vietnam , được làm và bảo trì tốt nên đi phom phom một lát là đã tới ngả 3 sông Mekong . Muốn qua sông Mekong ta dùng phà và cập bến bên kia sông là thành phố Neak Luong , qua sông rồi ta có thể quẹo phải để đi cạnh sông Mekong nhưng là phía tả ngạn , bờ bên trái của sông Mekong tính từ trên nguồn chảy ra biển , sẽ qua cửa khẩu Thường Phước của tỉnh Đồng Tháp nhưng đoạn đường này xấu và vẫn còn đường đất bụi mù trời hoặc đi tiếp trên quốc lộ 1 để đến biên giới và về Tây Ninh hoặc Saigon .Tại đây từ mấy năm nay đã và đang thi công ráo riết cây cầu thứ nhì bắc qua sông Mekong của Kampuchia và sắp được khánh thành , chắc chắng lần tới đi qua đây mình sẽ được đi trên cây cầu này .


Ngả 3 , đi thẳng quốc lộ 1 sẽ đi phà qua sông Mekong rồi đi tiếp về Việt Nam qua cử khẩu Bavet - Mộc Bài .


Tới km 60 gần đến phà Neak Luong là có bảng chỉ đường , quẹo phải để về Vietnam theo quốc lộ 14 , đi 45km dọc theo hữu ngạn , bờ phía bên phải của sông Mekong ta sẽ đến biên giới Kampuchia - Vietnam tại cửa khẩu Kaom Somnor và Vĩnh Xương . Để cho yên tâm , ngay tại ngả 3 quốc lộ 1 và quốc lộ 14 mình đã hỏi thăm mấy bác tài xe ôm về tình hình đường đi , có một điều vui là các bác tài ở đây đều hiểu và nói được " chút chút " tiếng Việt !



Đường này đi qua vùng không có công nghiệp nặng và người dân chỉ sống vào thu nhập ít ỏi từ nông nghiệp và từ nghề đánh bắt cá dưới sông Mekong nên ít xe ô tô , không khí êm ả thanh bình cũng giống như những làng quê ở đồng bằng sông Cửu Long bên Việt Nam ta . Đi vài cây số lại có một con rạch dẫn nước vào con sông Mẹ - Mekong như tên gọi của con sông lớn nhứt vùng đông nam á . Cửa khẩu cũng nho nhỏ , chắc chủ yếu để giải quyết việc thông thương của hai tỉnh , thủ tục cũng nhẹ nhàng đơn giản đối với cả hai bên .



Vĩnh Xương - An Giang , vậy là mình đã về Việt Nam sau gần một tháng rưỡi lang thang trên mấy nước bạn láng giềng , chắc chắng cảm giác là vui sướng tràn ngập vì chuyến đi đã gần đến hồi kết và quan trọng nhứt là mình đã về đất mẹ được an toàn ! Đi quanh co trong làng một chặp là đến đình Vĩnh Xương và cạnh đình là phà qua sông Tiền . Lúc nãy trên đất Kampuchia còn là sông Mekong , chảy vào đất Việt Nam con sông Mẹ này được có tên là sông Tiền để so sánh với sông Hậu , cũng từ sông Mekong mà ra nhưng sẽ gặp sau nếu ta đi từ Huế vào . Sự sống của đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh bắt đầu từ thời chúa Nguyễn , vì thế về phương diện lịch sử và địa lý có rất nhiều địa danh thường được lấy mốc chính là kinh đô Huế để làm chuẩn . Thí dụ : Đi từ Huế vào Nam để " mở cõi phương Nam " người Việt ta sẽ gặp sông Tiền - trước , đi tiếp nữa về phía Nam trong hành trình mở rộng bờ cõi ta gặp sông Hậu - sau !


Phà Vĩnh Xương vượt sông Tiền từ An Giang qua Đồng Tháp .

Nếu không dùng phà để qua sông Tiền tại Vĩnh Xương mà đi tiếp trên đường bộ mình sẽ đến Tân Châu rồi lại đến Thánh địa Hòa Hảo ở Phú Mỹ , nơi mà mình đã ghé thăm cách đây hơn một tháng lúc khởi hành và đang đi xuyên qua đồng bằng sông Cửu Long . Bây giờ mình sẽ qua phà vượt sông Tiền , đi thêm 30km nữa để đến Hồng Ngự . Hồng Ngự là địa danh chúng ta đã được biết qua lúc còn ở trường trung học , là nơi sát biên giới Kampuchia , đất đai màu mỡ , trên bờ thì ruộng lúa tốt tươi , dưới nước thì tôm cá ăn không hết ! Và bây giờ mình cũng đã đến được Hồng Ngự . Ghé quán bên đường , được ăn dĩa cơm tấm đầu tiên trên đất Việt , ngon lắm ! Cặp theo sông Tiền trên quốc lộ 30 thêm 55km đường trải nhựa tốt nữa là ta đến Cao Lãnh , thủ phủ của tỉnh Đồng Tháp , vẫn còn rất sớm để thong thả tìm cho được khách sạn ưng ý !


Thị xã Hồng Ngự - Đồng Tháp , bên sông Tiền


Nguyễn Chí Hoài Nhơn