Ký sự " Tôi với Trời bơ vơ " Thu - Đông 2015 / 2016 , đơn thân độc mã một mình cùng với ngựa sắt Honda wave alpha 100cc lang thang khắp miền bắc Vietnam , xuyên Lào và Thái Lan . Bài số 14 , từ Lào Cai ghé ngả 3 sông Lũng Lô và sông Hồng , sau đó leo lên Ý Tý .


Ngả 3 nơi sông Nậm Thi chảy vào sông Hồng . Bên trái là công viên Thủy Hoa , đất Việt Nam ta . Bên phải xa xa là . . . Tàu , còn chổ có bờ kè trắng trắng là phường Cốc Lếu của . . . Ta !

Thành phố Lào Cai trải dài dọc sông Hồng theo hướng bắc nam và cũng nơi đây sông Hồng rời Trung Cộng để chảy hoàn toàn trên đất Việt Nam . Con sông Nậm Thi nhỏ hơn và là biên giới tự nhiên của hai nước , chia theo chiều ngang , chiều đông tây . Thành phố Hà Khẩu cũng nằm ngay ngả 3 của 2 con sông , như Lào Cai , nhưng ở phía đông sông Hồng và phía bắc sông Nậm Thi .

Cây cầu nối 2 nước là cây cầu rất lớn và mới , bắc qua sông Nậm Thi . Còn cây cầu mà các bạn có máu " văn nghệ " quan tâm là " Bên cầu biên giới " , cầu Cốc Lếu . Cầu này bắc qua sông Hồng và nằm trên đất Việt Nam , cạnh phường Cốc Lếu :

Ai xui tôi đến nơi này ,
Bên kia Cốc Lếu , bên này Lào Cai .

Cầu Cốc Lếu khi xưa chắc là rất đẹp hoặc ít nhứt là phải nên thơ đối với chàng trai đang yêu là Phạm Duy cho nên đã góp phần làm cho giai điệu bản nhạc mượt mà hơn , sâu lắng thêm ! Cầu này đã được xây mới hoàn toàn , to và rộng !


Cầu Cốc Lếu mới , to và rộng hơn xưa rất nhiều !

Du khách nếu thích có thể làm Laissez passez , thông hành tạm , để đi bộ qua cầu sông Nậm Thi là đến Hà Khẩu bên Tàu chơi . Tại đây có nhiều chợ toàn dân ta buôn bán và cung ứng đầy đủ các dịch vụ !

Mấy ngày vừa rồi mình phát hiện là xe có hiện tượng lỏng xích và hành trình đã gần 2.000km nên cũng đến kỳ bảo dưỡng xe tại đại lý Honda vì thời gian tới còn leo đèo vượt suối nhiều lắm !

Lào Cai - Sapa nếu đi thẳng trên quốc lộ 4D thì chỉ 38km đường đèo là tới nơi nhưng lần này mình đi vòng sẽ dài hơn gấp . . . 4 lần , mà toàn là đường trên núi cao chất ngất !

Hành trình hôm nay sẽ là theo đường tỉnh 156 dọc theo sông Hồng 57km . Suốt chiều dài 57km sông Hồng này là biên giới thiên nhiên giữa ta và Trung Cộng . Mấy năm mới đây ta có chiến lược vành đai biên giới nên đã và đang ráo riết xây dựng con đường này tương đối " đi được " , tuy mới là từng đoạn từng đoạn xây dần thôi !

Cả vùng to này , dài đến 60km và toàn là bản nhỏ rải rác khắp rừng núi xa lắc xa lơ , cao đụng trời mà thị trấn Bát Xát của huyện này lại nằm dưới đồng bằng , gần sông Hồng và chỉ cách thành phố Lào Cai . . . 6km ! Chỉ tội cho đồng bào ở xa . . . mặt trời !

Lào Cai có nhiều khoáng sản , gồm Apatit , đồng , sắt . . . Thỉnh thoảng lại có một cột mốc biên giới bên ta và bên kia sông , bên Tàu cũng có một cột mốc tương tự . Đối với bè lũ , bọn bá quyền xâm lược Trung Cộng thì ta có cảnh giác bao nhiêu cũng không đủ !

Đến km 52 có một ngả 3 với bảng chỉ đường , quẹo trái đi tiếp A Mú Sung , còn quẹo phải đi thêm 4,5km đường đất , hẹp và xấu nhưng cảnh quan rất đẹp vì ven theo sát sông Hồng và sẽ đến ngả 3 Lũng Pô , nơi sông Hồng bắt đầu chảy trên đất Việt Nam .


Lũng Pô , nơi sông Hồng chảy vào đất Việt .

Sông Lũng Pô là biên giới thiên nhiên của ta và Tàu chạy dài theo hướng tây nam - đông bắc mấy chục km và gặp sông Hồng tại xã Lũng Pô . Địa danh Lũng Pô được nhiều người Việt Nam biết và quan tâm đến vì đây là nơi sông Hồng bắt đầu chảy vào đất Việt Nam và làm nên biên giới thiên nhiên dài 70km giữa ta và Tàu từ Lũng Pô đến Lào Cai , theo hướng tây bắc - đông nam .


Lũng Pô , ngày đẹp trời .

Được đến " Tuyến đầu của tổ quốc " và lại thời tiết đẹp nữa , thật là may mắn ! Có thêm mấy em dân tộc thiểu số đang đi lấy củi , lấy lá thuốc gần đó nên cùng nhau chụp mấy tấm hình " đại đoàn kết " vui quá !

Sau đó là rời đồng bằng để vòng vèo thêm hơn 40km đường đèo vượt qua nhiều ngọn núi cao hơn 2.000m , đường càng đi càng hẹp dần , ngang qua vô số ruộng bậc thang đã trơ cuống rạ . Mùa lúa chín chắc chắn nơi vùng này sẽ cho những bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt vời , đã lôi cuốn nhiều du khách đến chơi nhứt là các nhiếp ảnh gia đi săn ảnh đẹp !

Đích đến hôm nay là xã Ý Tý , cao chót vót , nhỏ xíu với phiên chợ vào ngày thứ 7 , lèo tèo vài nhà nghỉ " home stay " . May là mình lọt được vào nhà nghỉ tương đối được , ngủ chung trong phòng 8 giường , 2 phòng tắm và 3 WC , nhìn bên ngoài thì nhếch nhác xập xệ nhưng bên trong thì . . . được ! Đây cũng lại có thêm bài học là đừng đánh giá một sự việc qua bề ngoài , đúng là biển học vô bờ bến !


Nguyễn Chí Hoài Nhơn