Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200
  • hinhCu 1200

Ký sự " Tôi với Trời bơ vơ " , đơn thân độc mã , một mình cùng với ngựa sắt Honda wave alpha 100cc lang thang khắp miền Bắc Vietnam , xuyên Lào và Thailand . Bài 17 từ Sapa vượt Hoàng Liên Sơn qua Mù Cang Chải , 140km đèo núi .
Bai 17 0
Kỳ trước đang kể chuyện Sapa thì thấy dài quá , không dám kể tiếp đoạn né cái lạnh của Sapa để qua Mù Cang Chải , chắc sẽ ấm hơn !

Hoàng Liên Sơn là một dãy núi đồ sộ chạy theo hướng tây bắc - đông nam , kéo dài 180km từ Phong Thổ - Lai Châu đến tỉnh Yên Bái , với những đỉnh núi cao ngất từ 2.000m , 2.500m , 3.000m và đỉnh Fansipan 3.143m cao nhứt đông dương , bề rộng từ 30km đến 70km . Vừa dài vừa rộng và vừa cao nên dãy núi này chia các tỉnh tây bắc thành hai vùng khí hậu rất khác nhau . Các vùng ở phía đông của dãy núi này , trong đó có Sapa luôn hứng chịu gió từ biển mang hơi nước ẩm vào đất liền và bị dãy núi cao chận lại tạo nên mây , mưa , sương mù thường xuyên nên không khí có độ ẩm rất cao và mùa đông thì lạnh tê tái !
Bai 17 5
Phía tây của dãy Hoàng Liên Sơn có các tỉnh như Lai Châu , Điện Biên đã được " bức trường thành " Hoàng Liên Sơn ngăn gió và hơi nước ẩm từ biển vào nên khí hậu ít khắc nghiệt hơn nhiều , mùa đông cũng có lạnh nhưng không bị ẩm ướt và rét đậm rét hại rét tê tái như Sapa .
Rời Sapa trong sương mù dày dặc , leo lên đèo Ô Quy Hồ theo quốc lộ 4D , chỉ 12km là đến Thác Bạc . Mấy hôm vừa rồi mưa nhiều nên từ xa đã thấy Thác Bạc từ trên cao nước chảy trắng xóa và đổ xuống hơn cả trăm thước ! Vài cây số lại có một thác nước bên đường . Qua gần 20km là coi như đã đến đỉnh đèo cao nhứt nước ta và thực sự là có hai vùng khí hậu khác nhau rõ rệt , chỉ cách nhau một dãy núi !
Bai 17 1
Vừa đang xổ đèo Ô Quy Hồ xuống chân Hoàng Liên Sơn là đã thấy hết sương mù , hết ẩm , bớt lạnh và thậm chí còn được có . . . nắng ấm nữa ! Cách Sapa 40km có ngả 3 Tam Đường , quẹo trái là vào quốc lộ 32 , nếu đi một lèo 400km theo quốc lộ này ta sẽ về đến Hà Nội .

Hiện tại QL 32 trong tình trạng khá tốt . Vùng này cách đây mấy chục năm hầu như không có người Kinh sinh sống , nhà nước kêu gọi thanh niên lên đây lập nghiệp và đã xây dựng nhiều nông trường và bây giờ là những thị trấn mang tên tiếng Kinh như Tân Uyên , Than Uyên , Liên Sơn v . . . v . . .

Giữa đường có một nghĩa trang . . . Tàu ! Đó là nghĩa trang dành cho các đơn vị Trung Quốc trong thập niên 60 thế kỷ trước đã qua giúp Vietnam ta làm QL 32 và đã nằm lại nơi đây . Nhân dân Vietnam sống có tình có nghĩa , rất nhớ ơn các bạn đã giúp ta và ta cũng giữ gìn , bảo quản những nghĩa trang này tốt !
Bai 17 2
Tại Than Uyên , cách Sapa 100km có ngả 3 bản Kim : quẹo phải vô QL 279 về Sơn La , sông Đà . Quẹo trái tiếp tục đi theo QL 32 ven theo sông Nậm Kim ngang qua vô số ruộng bậc thang hai bên đường và đoạn này cũng là đoạn đẹp nhứt QL 32 - Mù Cang Chải , thu hút không biết bao nhiêu nhiếp ảnh gia khắp mọi miền đất nước vào mùa lúa chín tháng 9 mỗi năm !

Sau 140km : Mù Cang Chải , còn cách Hà Nội 300km . Lần trước mình ghé xứ Mù cũng vào tháng 12 , năm 2008 đúng vào lúc toàn miền bắc đang lạnh 14o C ! Khi đó chỉ có nhà khách huyện ủy , lần này phố có lớn hơn trước và chắc nhờ có du lịch đi chụp hình ruộng bậc thang nên đã có thêm một số khách sạn và nhà nghỉ tư nhân . Mình hên là gặp khách sạn tốt , phục vụ tốt , anh chủ trẻ rất nhiệt tình !
Bai 17 4
Từ vài năm nay vùng này sống được nhờ du lịch . . . chụp hình ! Vì ngoài chụp hình và . . . ăn thì vùng này không biết cách tạo ra sản phẩm hấp dẫn cho du lịch . Tháng 5 thì cho nước vào ruộng , vô tình tạo nên những mảng ánh sáng rất ăn ảnh . Tháng 9 thì có ruộng lúa vàng khắp nơi , trước Tết thì hoa đào , sau Tết thì hoa mận trắng . Vậy sao không nghiên cứu sâu thêm về đề tài trồng cây kinh tế nhưng có cả hoa hòe nữa như : cải vàng tam giác mạch , hồng đào , mận trắng v . . . v . . . để làm mạnh thêm cho . . . " du lịch chụp hình " !

Nguyễn Chí Hoài Nhơn
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất