Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200
  • hinhCu 1200
  • CD4 1200

Những ngày ở đảo Cát Bà . Chuyến đi " Vạn lý độc hành " , một mình một ngựa sắt Honda wave alpha 100cc từ Móng Cái – Tây bắc Việt Nam đến đảo Phuket – Tây nam Thái Lan , hơn 3 tháng và 10.000km . Bài số 3 .
Bai 3 00
Có nhiều cách để đi từ Hải Phòng đến Cát Bà . Đi bằng đường bộ và 2 lần qua phà hoặc đi bằng đường biển đến thị trấn Cát Bà , 60km .

Từ trung tâm thành phố đi về hướng đông , ra khỏi đô thị là bắt đầu đi dọc theo khu công nghiệp Đình Vũ rất lớn , chiếm hết cả chiều dài 7km của đảo Đình Vũ . Đến km 15 sẽ gặp bến phà Đình Vũ nằm ngay cửa sông Bạch Đằng . Từ bến này có thêm tàu nhanh đi thẳng về bến phà Cái Viềng – Cát Bà , không phải đi 2 lần phà ! Ai có thời giờ và muốn ngắm " Quê hương biển rộng sông dài " , xin mời lên phà !

Phà Đình Vũ vượt cửa sông Bạch Đằng tại nơi này đã là ra tới biển rồi nên sóng nước mênh mông và mất đến 40 phút , cập bến bên kia là bến phà Ninh Tiếp phía tây của đảo Cát Hải . Đường bộ đi chừng 9km xuyên đảo là đến phà Gót , lại lênh đênh trên biển 15 phút để xuống bến phà Cái Viềng , nằm ở cực tây của đảo Cát Bà .
Bai 3 1
Xe thồ không thua gì ở Điện Biên Phủ năm xưa !
Từ đây ta đã đặt chân lên đảo Cát Bà và sẽ được ngắm cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời trên con đường 29km từ bến phà Cái Viềng về thị trấn Cát Bà . Đoạn đường đầu sẽ đi qua khu vực đầm Cái Viềng , hai bên đường cũng có đầm nước ngập mặn , cũng có cây mắm cây đước như các Rừng ngập mặn trong Nam nhưng các loại cây này ở đây thấp và nhỏ hơn trong Nam nhiều , có thể do khí hậu ngoài Bắc này lạnh hơn trong Nam chăng ?

Chặng đường kế tiếp là bắt đầu quanh co uốn lượn , nhiều chỗ lên cao hơn cả trăm thước và đặc biệt là đi vòng , ôm những bãi biển hoang vắng đẹp man dại và rất là . . . Robinson ! Chắc chắn nhiều bạn sẽ liên tưởng đến nhạc phẩm " Jamaica farewell " được Đức Huy dịch thành ca khúc " Lời yêu thương " :

Ta muốn cùng Em về vùng biển vắng ,
Mình sẽ sống những ngày hè tươi thắm . . .

Nữa đường còn lại ta sẽ đi qua những xóm làng thưa thớt và đến thị trấn Cát Bà sau 29km đường nhựa , vắng và đẹp !
Bai 3 05
Phố trung tâm Cát Bà
Quần đảo Cát Bà là huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng , gồm 366 đảo , đảo lớn nhứt khoảng gần 100km2 . Thị trấn Cát Bà nằm ở phía Nam của đảo chính . Từ mười mấy năm nay , Cát Bà phát triển rất mạnh , hạ tầng cơ sở được xây dựng tốt , du khách đến rất đông , nhứt là vào mùa nghỉ hè . Cũng như tất cả những nơi khác ở nước ta , tại đây cũng tồn tại nền du lịch tự phát và nhứt là du lịch . . . chặc chém ! Du khách không muốn phiền hà , không muốn bực mình và không muốn bị nếm mùi giá cắt cổ thì tuyệt đối không nên lảng vảng ở nơi đây vào mùa nghỉ hè và nhứt là dịp cuối tuần , hãi hùng vô cùng ! Muốn thuê phòng giá trên trời cũng không có , và những dịch vụ khác thì . . . trả tiền " mua thì nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu ! "
Lần này mình cũng ở khách sạn đã từng ở trước đây , nằm ngay đường bờ biển và cầu cảng du lịch . Bà chủ khách sạn , mập hơn vài kí nhưng vẫn vui vẻ trẻ đẹp liến thoắng , gặp mình vẫn nhìn ra ngay :
Anh lại đi xe máy từ Nam bộ ra đây à ? Trông anh gầy hơn lần trước nhưng ba lô lần này to hơn !

Gầy hơn thì chắc không vì mình vẫn nặng 65kg , chắc là do bụi đường và bụi bặm của cuộc đời cộng với sương gió bầm dập làm nên hình hài gầy như vậy thôi ! Còn ba lô to hơn thì đúng thiệt vì lần trước chắc . . . nhỏ quá nên mới bị bà chủ để ý !
Bai 3 02
Bãi biển Cát Cò 1
Từ năm 2004 Cát Bà được Uneso công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới . Khách có thể tắm biển ở các bãi biển chỉ cách thị trấn 1km là Các Cò 1 , Các Cò 2 , Các Cò 3 .

Vườn quốc gia Cát Bà rộng 15.200 ha , bao gồm rừng nhiệt đới trên núi đá vôi , rừng ngập mặn ven biển và cả các đảo biển với hệ sinh thái san hô . Nổi tiếng có loài cây gỗ Kim Giao xưa kia được vua chúa dùng làm đũa vì gỗ này sẽ đổi màu khi có phản ứng với chất độc thạch tín trong thức ăn ! Động vật quí hiếm có trong danh sách đỏ cần phải bảo vệ nghiêm như Vọc đầu trắng , Vọc quần đùi . . .

Có nhiều tuyến đi bộ thăm rừng , lên đỉnh cao ngắm toàn cảnh hay đi đến Hồ Ếch , một hồ nước ngọt rộng 3 ha nằm giữa núi cao rừng sâu . Xong ghé làng quê Việt Hải , một làng làm nông nằm lọt thỏm giữa núi và sau đó đi bộ ra vịnh Lan Hạ . Tại đây có thuyền đón ta về thị trấn Cát Bà sau một ngày khám phá đảo !
Một điểm thăm quan hấp dẫn khác là pháo đài trên đỉnh núi cao 177m . Bạn nào chưn cẳng tốt , phông độ tràn trề có thể đi bộ tà tà vài km theo con đường nhựa dẫn lên Pháo đài nhưng tốt nhứt vẫn là đi bằng xe máy . Pháo đài nằm trên đỉnh núi mé phía đông nam đảo và ở độ cao 177m nên đứng trên đỉnh này ta có thể quan sát được toàn cảnh của đảo về tất cả các hướng , thấy cả Hạ Long ở phía bắc và Đồ Sơn ở phía tây 
Pháo đài được gọi là Pháo đài Thần Công , xây dựng từ năm 1942 trên cao điểm 177 , một vị trí chiến lược tại cửa ngõ biển Đông , nhân chứng lịch sử của hai cuộc chiến tranh ác liệt chống Pháp và chống Mỹ . Nơi đây đã diễn ra trận đấu pháo nảy lửa đầu tiên của quân ta và tàu chiến Pháp . Vẫn còn nơi đây những khẩu đại bác khổng lồ , gọi là pháo đối hải , sản xuất tại Pháp năm 1910 cỡ nòng 138mm , điều khiển bằng điện , có tầm bắn xa khoảng 40km !

Đây là cả một hệ thống phòng thủ gồm nhiều đại bác khổng lồ bắn ra tàu biển , nhiều ụ chiến đấu với súng phòng không để bắn máy bay cộng với hệ thống hầm , kho bãi rất kiên cố .

Có một phòng triển lãm của các đơn vị quân đội đóng trên đỉnh này , có quầy bán đồ lưu niệm và cả quán café Pháo đài .
Bai 3 03
Trong hầm phòng thủ khổng lồ trên pháo đài Thần Công , đỉnh cao 177m .
Thị trấn nhỏ nhưng có mấy con đường dài xuyên phố và ven biển , nhứt là con đường đi bộ trên núi , ven biển rất đẹp nối mấy bãi biển Các Cò với nhau , tuyệt nhứt là đi vào lúc chiều xuống , coi như là . . . " Tôi đi giữa hoàng hôn " ! Thường thì mình ghé qua đây vào dịp . . . trái mùa ! Khi đó khí hậu mát mẻ , vắng vẻ , giá cả sinh hoạt có thể coi là bình thường và không gian thực sự thích hợp để nghỉ ngơi vì tình hình đúng là . . . đêm buồn tỉnh lẻ ! Tối đến đi dạo dọc theo đường dài ven biển , ghé qua cầu cảng du lịch , ngắm trời trăng mây nước , ngồi ngay bờ kè biển hoặc ngay ngả ba bưu điện đối diện cầu cảng nhấm nháp thứ gì , uống vài ly bia là xong buổi tối 

Cuối thị trấn về phía tây có bến cảng để cung cấp các dịch vụ đồ biển cho các ghe đánh bắt cá từ xa đến , nhiều ghe đến từ miền Trung xa xôi . Cạnh bến cảng có một đập nước ngăn thành một hồ nước khá rộng , chung quanh là công viên nhiều cây lá , nên thơ , rất tiếc chưa được khai thác đúng mức cho du lịch !

Rồi cũng đến lúc tạm biệt đảo này để lên đường vào đất liền , đến Hạ Long . Từ nhiều năm nay , đi từ Cát Bà đến Hạ Long ta không phải đi lòng vòng , vất vả như xưa nhờ bến phà Gia Luận ở phía bắc đảo này . Phà là loại rất lớn , có thể chở một chuyến được nhiều xe , kể cả xe tải nặng và giá vé thì rẻ hơn nhiều so với phà từ Hà Tiên qua Bãi Thơm – Phú Quốc !
Bai 3 04
Resort Sunrise độc chiếm bãi biển Cát Cò 3 !
Hôm từ Hải Phòng đến Cát Bà ta được đi đoạn đường 29km rất đẹp , ngang qua những đầm ngập mặn , những eo biển hoang dại và đi từ phía tây qua phía đông của đảo . Hôm nay cũng cung đường dài khoảng 30km nhưng hoàn toàn mới , đi xuyên đảo từ thị trấn Cát Bà ở phía nam đến bến phà Gia Luận nằm ở phía bắc đảo .

Hành trình sẽ dẫn ta đi ngang qua những thôn làng hiền hòa , đi giữa những núi đá vôi , những hang động to lớn . Động Hùng Sơn , còn được gọi là động Quân Y cách thị trấn 10km , từng là một quân y viện trong thời gian Mỹ ném bom ác liệt ở miền Bắc Việt Nam .

Vườn Quốc Gia Cát Bà cũng nằm trên chặng đường này . Tiếp tục đi qua vài làng xóm nữa ta sẽ đến phà Gia Luận . Nên lưu ý , phà này mỗi ngày chỉ có hai chuyến đi và hai chuyến về , mùa cao điểm du lịch có thể thêm chuyến .

Đi phà này coi như làm được một công hai việc vì vừa vượt biển để đến Hạ Long và vừa được đi một chuyến ngắm vịnh Hạ Long . Phà to lắm , ta có thể lên tầng trên cùng cao chót vót để tha hồ thưởng ngoạn cảnh Trời Non Nước !

Rất tiếc là mình gặp khó khăn kỹ thuật nên vẫn chưa chú thích được cho từng tấm hình , nhưng những hình này kèm theo bài viết theo thứ tự không gian và thời gian !

Nguyễn Chí Hoài Nhơn
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất