Du ký “ Vạn lý độc hành “ - Tôi với Trời bơ vơ , đơn thân độc mã - một mình một ngựa sắt Honda wave alpha 100cc , lang thang rong ruổi từ Móng Cái - Đông Bắc Việt Nam đến đảo Phuket - Tây Nam Thái Lan , bên biển Andaman Sea trong Ấn Độ Dương , ngang dọc khắp miền Bắc Việt Nam , xuyên nước Lào , từ Bắc đến Nam Thái Lan , đã qua hơn 2 tháng rưỡi và hơn 6.500km .

Bài số 59 , Bắt đầu . . . lượt về , từ đảo Phuket đến đảo . . . Phú Quốc !
bai59_1
Cây cầu bắc qua sông Mae Nam Tapi tại Surat Thani .
Sau những ngày tạm coi như là nghỉ ngơi tại đảo Phuket , tính lại thì hành trình bắt đầu từ Hà Nội , ra đảo Cô Tô giữa vịnh Hạ Long , vào đất liền , đến thành phố Móng Cái - điểm xa nhất về phía đông bắc của chuyến đi . Sau đó dọc theo biên giới Việt Nam - Trung Hoa theo các tỉnh Lạng Sơn - Cao Bằng , đi tiếp đến Mèo Vạc - Đồng Văn - Hà Giang , những địa danh nằm ở cực bắc Việt Nam , băng qua núi Tây Côn Lĩnh , băng qua sông Lô sông Chảy sông Hồng để đến Lào Cai - Bên cầu biên giới , ngay ngả 3 sông Hồng và sông Nậm Thi .

Rời sông Hồng - Lào Cai , đi về hướng tây , lên Sapa rồi vượt dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ cao nhất Đông Nam Á để rồi . . . bị lạc loài một đêm trong rừng Lai Châu âm u , lạnh lẽo ! Bị đuổi về nước tại Tây Trang - Điện Biên Phủ , coi như bị . . . thất trận Điện Biên Phủ ! Phải về Mộc Châu - Sơn La để tìm đường . . . vượt biên qua Lào . Ôm cái răng đau , lang thang từ Lai Châu , đi xuyên nước Lào , qua Cánh Đồng Chum , lên miền Luang Prabang - Thượng Lào xa xôi , xuống thủ đô Vientiane bên sông Mekong .

Băng qua sông Mekong , đến Thái Lan . Từ Nong Khai , người và ngựa sắt thong dong trên hệ thống đường xá tương đối tốt , theo trục bắc - nam , qua miền I xản - Đông Bắc Thái Lan với món xôi ăn với gỏi gà bằm nhỏ khó quên , né thủ đô Bangkok nhộn nhịp để về phương nam và cuối cùng đã đến đảo Phuket an toàn , bên biển Andaman Sea trong Ấn Độ Dương , sau gần 2 tháng rưỡi và hơn 6.500km !
bai59_2
Muôn màu , muôn sắc !
Hôm nay sẽ là ngày bắt đầu cho hành trình . . . hồi hương ! Coi như là lượt về của chuyến đi “ Vạn lý độc hành “ này . Từ Phuket City ngược lên phía bắc , qua cầu Sarasin để rời đảo và lên đất liền , không ghé và chỉ đi ngang qua Phang Nga , sẽ đến đích là thành phố Surat Thani bên bờ vịnh Thái Lan , trước khi chiều xuống ! Chặng đường này dài nhất trong suốt cả chuyến đi : 290km !

Đi trên địa phận tỉnh Phang Nga không lâu đã thấy một xe ô tô nằm một nữa dưới hố nước ven đường , xe nát bét và đang chờ xe cứu nạn tới kéo lên , không thấy xe thứ nhì và xe bị nạn lọt xuống hố lúc đang chạy đúng chiều bên trái , chắc tài xế ngủ gục hay vào khúc quanh với tốc độ quá cao , ghê quá ! Bên quốc lộ thỉnh thoảng có một thánh đường Hồi giáo rất bề thế , cho biết đạo Hồi phổ biến trong vùng phía nam của Thái Lan .
bai59_3
Km 95 - Thành phố Phang Nga , lần này mình không ghé , không đi vào phố Phang Nga , mà rời quốc lộ 4 - Phetkasem Highway vì đường này sẽ đi tiếp xuống phía nam và sẽ đến . . . Malaysia , mà Malaysia không có trong chương trình của lần lang thang này ! Trước khi vào phố Phang Nga , có ngả 3 thật to và bảng chỉ đường dẫn vào quốc lộ 415 , đi về hướng đông bắc để đến Surat Thani qua ngả Thap Put và Ban Ta Khun .

Gần Phang Nga có một hang động , bên ngoài chỗ cầu thang dẫn vào động có tượng Phật mạ vàng sáng choang dưới ánh nắng , cự ly hôm nay rất dài nên mình không dám ghé vào , chỉ đứng bên ngoài chụp vài tấm hình ! Quốc lộ 415 vắng , nhiều đoạn quanh co rất đẹp , hai bên đường có nhiều đồn điền trồng cây cao su , cũng thấy có nhà thờ Thiên chúa giáo to đẹp .

Gần thị trấn Ban Ta Khun lại có một ngả 3 lớn để chuyển tiếp vào quốc lộ 401 . Hôm nay may mắn gặp ngày đẹp trời , nắng ráo và đường vắng ít xe nên chạy bon bon thoải mái .
bai59_4
Hang động ở Phang Nga.
Km 215 - thị trấn Ban Ta Khun , nhỏ nhưng đường dẫn vào phố thấy mà . . . mê luôn ! Quốc lộ 401 mỗi chiều 4 làn xe rộng thênh thang chạy giữa thị trấn , có dành riêng một làn cho xe đậu ! Còn nếu muốn đi sát trong phố của thị trấn thì vẫn có thêm 3 làn xe chạy song song với quốc lộ và cũng dành riêng một làn cho xe đậu . Tóm lại , đường chạy xuyên qua thị trấn nhỏ này được làm mỗi chiều . . . 7 làn xe , kinh khủng quá !

Không biết đất nước Thái Lan có được may mắn là có vị chủ tịch nước nào qua đời , rồi để lại di chúc cho thế hệ sau xây dựng đất nước này . . . “ đàng hoàng hơn , to đẹp hơn “ hay không ? mà ở đây thiên hạ lại thể hiện đúng như vậy ! Hay là nhờ đất nước của người ta có một nền chính trị đàng hoàng , con người ta được giáo dục đàng hoàng ?

Có thể vì đường tốt , vắng và ít xe nên qua khỏi Ban Ta Khun không lâu lại gặp . . . tai nạn 2 xe đụng nhau , một xe nát đầu và một xe nằm . . . dưới hố ! Chứng kiến 2 tai nạn giao thông trong một ngày càng làm mình phải tập trung lái xe thận trọng hơn nữa !

Nhờ xuất hành sớm nên đến Surat Thani sớm , sau vài vòng lượn lờ tìm tòi hỏi han vì mình chưa đến thành phố hoàn toàn xa lạ này bao giờ , cũng có được phòng nghỉ vừa ý : Địa điểm trung tâm , gần chợ , gần sông Mae Nam Tapi , phòng nhỏ nhưng sạch sẽ , đầy đủ tiện nghi và giá . . . hấp dẫn !

Trời vẫn còn sớm nên mình tranh thủ làm ngay một vòng dạo phố , đương nhiên bằng . . . đôi chân cứng đờ đã được đặt trên xe máy cả ngày hôm nay chưa dùng đến !
bai59_5
Qua thị trấn Ban Ta Khun , mỗi chiều có đến . . . 7 làn xe !
Surat Thani là thủ phủ của tỉnh cùng tên , 110.000 dân , bên sông Mae Nam Tapi và là một cửa ngõ giao thông lớn nằm bên vịnh Thái Lan . Từ trên miền bắc đi tiếp xuống mấy tỉnh cực nam Thái Lan và qua luôn Malaysia , quẹo về hướng tây qua đảo Phuket và mấy tỉnh bên cạnh biển Andaman Sea , hoặc lên thuyền lênh đênh một đêm để sáng sớm hôm sau là đến mấy đảo giữa vịnh Thái Lan như : Ko Samui - 76km , Ko Pha Ngang - 110km và Ko Tao - 135km .
bai59_6
Lối thiết kế độc đáo cho chợ ngoài trời ở Surat Thani !
Đa số du khách thường nôn nóng đi ngay ra mấy hòn đảo xa , ít ai ở lại trong thành phố , mặc dù phố xá cũng có nhiều điểm hấp dẫn như : Con sông và bến cảng Mae Nam Tapi ngay trong phố , Tháp của thành phố , những dãy nhà gỗ chỉ hai tầng còn sót lại , một số nhà vẫn còn giữ được kiến trúc của thời 1950 - 1960 , mấy ngôi Chùa , có cả Chùa Tàu và đặc biệt chợ đêm được trang hoàng rất độc đáo với nhiều hàng quà của ẩm thực địa phương .

Buổi tối , la cà một chút dưới bến cảng . Nơi đây cũng có mấy dãy hàng bán trái cây , mấy quán ăn , có quán ngay gần bến cảng , bày bàn ghế , trải khăn bàn sạch sẽ trông rất lịch sự , chắc là để phục vụ khách trước khi lên tàu đêm đi ra 3 hòn đảo ngoài khơi !
bai59_7
Trên cầu Sarasin nối Phuket và đất liền.
Nhờ cả ngày lái xe máy gần 300km dưới trời nắng chang chang và lội bộ lang thang , la cà khắp phố phường của Surat Thani nên tối đến , chưa kịp lên chương trình cho ngày mai thì giấc ngủ đã ùa tới lúc nào không hay biết . . .

Nguyễn Chí Hoài Nhơn