Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • hinhCu 1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200

Ký sự " Tôi với Trời bơ vơ " , đi một mình bằng Honda wave alpha 100cc xuyên qua Vietnam - Lào - Thái Lan , Thu - Đông 2015 / 3016 . Bài số 7, từ Bắc Mê đến Mèo Vạc 105km , ngang qua 3 thủy điện !!!


Công trường thủy điện Bắc Mê trên sông Gâm .

Từ lúc có thủy điện Na Hang - Tuyên Quang ta có thể tham gia tuyến du lịch đi từ Bắc Mê để lênh đênh trên sông nhiều tiếng đồng hồ rất thú vị . Cung đường hôm nay tuy là uốn lượn ven sông Gâm và leo lên cao nguyên đồng văn cao chót vót nhưng chỉ khoảng chừng 105km nên không cần đi sớm và hứa hẹn nhiều cảnh rất đẹp .

Lúc khởi hành trời khô ráo thế mà đến khi thăm quan ngục Bắc Mê vừa xong là trời lất phất mưa , vậy là phải mặc thêm quần mưa và trùm túi nhựa cho ba lô !

20km đầu tiên đường xấu , chắc vì có nhiều xe quá tải lưu thông trên đoạn này để phục vụ cho công trường thủy điện Bắc Mê trên sông Gâm , tại đây qua cầu sông Gâm để đi phía tả ngạn sông . Sau đó vào địa phận Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng rồi lại qua cầu sông Gâm tại ngả 3 xã Lý Bôn . Cầu sông Gâm tại Lý Bôn được xây rất kiên cố , to rộng . Và cách cầu này vài trăm thước về phía thượng nguồn , nơi sông Gâm vừa nhận nước từ sông Nho Quế đổ vào là . . . công trường thủy điện Bảo Lâm 1 trên sông Gâm , ớn quá !

Đang dừng xe đứng lớ ngớ chụp hình thì được một cậu em từ công trường thủy điện đến " hỏi thăm sức khỏe " ! Em cho biết là mới đây có xảy ra một số việc " nhạy cảm " với truyền thông truyền hình ! Khi được biết mình chỉ là " Lữ khách cô đơn " và nghe mình giải thích là ở thời đại bây giờ , từ vệ tinh trên trời của Mỹ thì em đang ngồi hút thuốc lào dưới này thiên hạ vẫn thấy rõ như đang ở trước mặt thì em tạm yên tâm và . . . rút lui !

Từ ngả 3 cầu sông Gâm tại Lý Bôn ta bắt đầu đi trên quốc lộ 4C và leo lên cao nguyên Đồng Văn . Đi được nữa đường đến Mèo Vạc ta lại gặp . . . công trường thủy điện Bảo Lâm 2 gần nơi sông Nhiệm xuôi vào sông Nho Quế ! Thế thì khu vực này bị các " Công ty cổ phần " băm nát bét ra rồi , không còn xứng đáng là di sản thiên nhiên thế giới nữa , khủng khiếp quá !



Mấy hôm nay thấy nhiều nơi thu mua một loại dây leo phơi khô , hỏi thì mới biết dây leo này leo bám vào các cây trong rừng sâu , được tuốt lá , phơi khô , ép cho gọn , không ai biết dùng để làm gì chỉ biết là để xuất qua Tàu , chắc là để làm thuốc rồi biết đâu lại nhập . . . ngược về Việt Nam dưới dạng thuốc Bắc ! Các thương lái còn cho mượn máy để ép những nguyên liệu này thành từng kiện lớn , mỗi kg thu mua với giá 5.000 đồng !


Thị trấn Mèo Vạc , nhìn từ hướng nam .

Mới rục rịch một tí hoa Tam giác mạch mà năm nay ở thị trấn nhỏ xíu này đã có thêm mấy khách sạn to đùng , có cái gần cả chục tầng , kinh quá ! Việt Nam ta làm gì cũng không nhìn về tương lai lâu dài mà chỉ nhìn chung quanh mình , thiên hạ làm gì thì mình ráng ganh làm như vậy nhưng phải làm mau mau hơn mọi người giống như lúc chen lấn , theo châm ngôn " đi tắt đón đầu " để hốt bạc cho nhiều cho nhanh sợ đến chậm là hết ! Như " thi đua " nuôi cá tra , trồng cafe , trồng thanh long và bây giờ trên cao nguyên đá Đồng Văn là . . . xây khách sạn !!!


Nguyễn Chí Hoài Nhơn


Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất