Nhatho
Bài thánh ca đó còn nhớ không Em ?
Ký Sự " Tôi với Trời bơ vơ " , đơn thân độc mã một mình một ngựa sắt Honda wave alpha 100cc lang thang khắp miền bắc Vietnam , Lào , Thailand . Bài số 16 , những ngày chìm trong sương mù và giá lạnh tại Sapa .

Vừa đến Sapa thì được chào đón bằng mưa , sương mù ẩm ướt và cái lạnh . . . 8o C ! lạnh tê tái , bao nhiêu áo được đem ra mặc hết vào người gồm : Áo lót , áo thun ngắn tay , áo vải dày dài tay , áo ấm dài tay và ngoài cùng là áo mưa 2 lớp nữa , người dày cộm lên ! Dưới chân cũng được tròng vào 2 đôi tất .

Chợ cũ chật chội nhộn nhịp đã dẹp , đang chuẩn bị xây trên nền cũ một " Trung tâm thương mại " ! Chợ mới cũng nằm ngay trong phố , dịch về phía đông thị xã vài trăm thước thôi , đã xây xong , to lớn " hoành tráng " , có cả tầng lầu nhưng rất tiếc vào thăm thì thấy quan cảnh . . . chùa Bà Đanh ! Công suất cho thuê chợ mới chỉ chừng . . . 25% !
Ho Trungtam
Hồ trung tâm đang được " làm sạch , nâng cấp " .
Một cái mới nữa của Sapa là . . . hồ nước trung tâm phố đã cạn ! Lý do là đang có dự án làm sạch và cải tạo hồ . Xem ra các quan chức nơi đây đang tích cực tìm mọi cách để nâng GDP lên cao không bằng cách làm cho sản phẩm và dịch vụ du lịch tốt hơn mà . . . " kiếm chuyện " để làm !

Khách sạn mình ở cũng vẫn cái cảnh " ông chủ tội nghiệp " tiết kiệm bằng cách luôn luôn nhớ cúp điện nồi nước nóng của khách làm khách phải tốn công ra hành lang để bật điện lên lại ! Chủ khách sạn ở xứ ta nhiều người là như thế , tiền của khách vẫn lấy đủ nhưng luôn luôn tìm cách moi móc khách , trường hợp vừa kể là " ăn cắp " dịch vụ mà khách đã mua của mình rồi ! Lúc đầu mình bực mình vì tính cách như thế nhưng sau đó nhờ việc này mà " ngộ " ra vài " triết lý " để được sống thoải mái hơn !
cay Po Mu
Hàng cây Pơ Mu trong sương mù .
Du khách có thể đi thăm quan bãi đá cổ , thung lũng Mường Hoa , cầu Mây , bản Cát Cát , thác Bạc , thác Tình Yêu v . . . v . . . là những địa điểm du lịch có thể thuê xe máy để " tự thân vận động " ! Mấy nơi này mình đã có dịp thăm rồi nên thường thì chọn tour mua vé lên núi Hàm Rồng .
chup anh
Trước nhà thờ SaPa
Núi Hàm Rồng nằm ngay trong phố , sau lưng nhà thờ và chỉ dành cho những ai còn leo trèo được vì là phải leo núi mà ! Núi được trồng rất nhiều hoa lá cành xen lẫn nhiều đá đẹp có sẳn như những hòn non bộ khổng lồ , trên đỉnh có vài hàng quán để ăn uống và cả nhà sản to để biểu diển ca vũ nhạc của các dân tộc thiểu số sống trong vùng này như H ' Mong , Tày , Dao , Hà Nhì , Giáy , Xa Phó . Đứng trên núi , gặp lúc trời nắng thời tiết tốt ta có thể thấy cả một vùng rộng lớn chung quanh Sapa , thấy những ngọn núi cao hơn hoặc gần 3.000m , cảm giác không khác gì đang ở Thụy Sĩ trên dãy núi Alpes .
Hoanglienson
Noel trên vùng cao Hoàng Liên Sơn .
Tại đây mình " khám phá " được một nhà hàng nho nhỏ , sạch sẽ , thiết kế bài trí đơn giản nhưng xinh xắn dể thương làm khách nhớ lại những quán ăn đã từng thấy ở Paris - Pháp , đặc biệt trên mỗi bàn đều có một lọ hoa tươi nho nhỏ có khi chỉ cắm một bông hồng thôi ! Ngồi trong quán , không khí yên tỉnh , nhấp nháp tí gì đó , nhìn giòng đời trôi bên ngoài mấy tấm cửa kính !
ruongbacthang
Ruộng bậc thang nhưng không trồng lúa mà là . . . cỏ , trên núi Hàm Rồng .

Nguyễn Chí Hoài Nhơn