Thời đại nào cũng có anh hùng, đất nước nào cũng có người hùng anh. Từ đông sang tây, từ cổ chí kim đều có những siêu nhân, những người tài ba lỗi lạc xuất hiện, ở những thời điểm khác nhau như Hạng Võ, Lưu Bang, Hàn Tín, nổi danh trong thời Xuân Thu Chiến Quốc. Thành Cát Tư Hãn đã gầm thét Hoa lục và một thời kéo hùng binh sang tận Europe. Mustafa Kémal, Nã Phá Luân Đại Đế, Hitler đã làm rung chuyển cả Âu châu .

Vào thế kỷ thứ 18, tại Âu châu, Hoa kỳ và Phương đông, có ba vị anh hùng xuất hiện cùng một thời điểm mà những chiến công và sự nghiệp hiển hách đã làm sáng chói trang thế giới sử : Đó là Đại Đế Napoléon Bonaparte Pháp quốc, Tổng Thống Hoa Kỳ George Washington và Đại Đế Quang Trung Nguyễn Huệ Việt Nam.

1 - NAPOLÉON BONAPARTE : ( 1769 - 1821 )

Đại Đế Pháp quốc, ông đã khởi xướng, thiết lập và bổ sung nhiều cải cách sâu rộng cho cuộc cách mạng Pháp. Một thiên tài vĩ đại về quân sự, ông đã chinh phục phần lớn lãnh thổ Âu châu và canh tân những vùng đất đai chiếm đóng.

Napoléon sinh ngàỵ 15/8/1769 tại đảo Corse, một hòn đảo nhỏ của nước Pháp. Là người thứ 2 trong gia đình 8 người con, ông tốt nghiệp trường quân sự tại Paris năm 16 tuổi. Sau cuộc cách mạng Pháp, ông được thăng lần đến cấp bậc Đại úy và trên đà danh vọng, lập được nhiều công trạng, ông được vinh thăng cấp tướng năm ông 24 tuổi.

Năm 1795 ông đã cứu chính quyền cách mạng Pháp, đánh tan cuộc nổi dậy của nhóm phiến loạn tại Paris. Năm 1796 ông kết hôn với góa phụ Joséphine de Beauharnais và cũng năm ấy, ông được đề cử làm Tư lệnh quân đội Pháp tại Ý. Vào thời đó, nước Áo, Nga và Anh liên kết lại để chống Pháp, Napoléon quyết định từ Ý Đại Lợi trở về cứu quốc.

Ngày 9/11/1799 tại Paris, ông đã thiết lập một chính thể mới, Quốc hội với một Hội đồng tư vấn Bonaparte đầu tiên, sau nầy vào năm 1802 và 1804 được cải tổ lại để thành lập triều đại Napoléon Bonaparte.

napoleon
Napoléon Đại Đế

Napoléon là một thiên tài quân sự. Để tạo uy tín và củng cố quyền lực, năm 1800 chính ông đã thống lãnh đoàn hùng binh vượt qua núi Alpes, đánh bại quân Áo tại Marengo. Ngày 2/12/1805, ông đã chiến thắng vẻ vang quân đội liên kết Nga - Áo tại chiến trường Austerlits, năm 1806 đánh bại quân đội Prussian tại Jeva và Auerstadt, rồi tiêu diệt quân đội Nga tại Friedland, năm 1807 chiếm Bồ Đào Nha, năm 1808 chiếm Tây Ban Nha, năm 1809 một lần nữa, ông đánh bại đoàn quân Áo quốc tại Wagram. Cũng năm 1809 nầy, Napoléon ly dị Joséphine.

Để làm giảm bớt sự căng thẳng và gây tình hòa hiếu với nước Pháp, triều đình nước Áo đã tiến cử công chúa Marie Louise, con gái Hoàng Đế Áo quốc cho Napoléon. Họ kết hôn năm 1810 và hạ sanh một hoàng tử năm 1811.

Năm 1812, Napoléon kéo quân sang đánh nước Nga và bị quân Nga dụ sâu vào Moscow, quân Pháp không chiu nổi cái lạnh thấu xương như cắt da thịt vào mùa đông, cuối cùng bị tan rã. Sau đó các nước Âu châu liên kết chống lại ông ta. Tháng 4/1814, triều đình Pháp từ chối tiếp tục chiến tranh, các chính trị gia không ủng hộ ông nữa và Napoléon đã thất bại trong trận Waterloo ngày 18/6/1815 tại nước Bỉ. Ông bị đưa đi an trí tại đảo Saint Helene, phía nam Đại Tây Dương. Ông mất ngày 5/5/1821.

Dân tộc Pháp luôn luôn tôn kính Napoléon Bonaparte. Khải Hoàn Môn đươc xây dựng tại Paris để tưởng nhớ đến ông, vị anh hùng vĩ đại, với những chiến thắng vẻ vang liên tiếp đã làm rạng danh trang sử Pháp.

2 - GEORGE WASHINGTON : (1732 - 1799 )

Chỉ huy trưởng quân đội lục địa trong thời gian cuộc cách mạng Hoa Kỳ. Một chính trị gia lỗi lạc, một thiên tài về quân sự, George Washington đã đưa đất nước Hoa Kỳ đến chỗ vinh quang. Ông là Tổng Thống đầu tiên của Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ.

George Washington sinh ngày 22/2/1732 tại Virginia Mỹ quốc, là con trưởng của ông bà Augustine Washington, một điền chủ ở Virginia. Ông là một người thông minh lỗi lạc, năm 16 tuổi đã được mời vào Ủy ban Nghiên cứu và Phát triển những vùng đất mới.

Năm 1755 với quân hàm Đại tá, ông được bổ nhiệm thống lãnh quân đội bảo vệ Virginia và những vùng biên giới phía tây Hoa Kỳ. Sau trận đánh giữa Massachusetts và quân đội Anh, ông được đề cử làm tư lệnh quân đội Lục địa. Ông đánh bại quân Anh tại Boston vào giữa tháng 7/1776 và sau đó đưa đoàn quân chiến thắng về New York.

Áp dụng chiến thuật tốc chiến tốc thắng, ông đưa quân băng qua vùng đông tuyết Delaware giữa ban đêm 25/12/1776, bắt được Trenton trong một trận đánh thần tốc vào buổi sáng. Ngày 3/1/1777 ông đánh thắng quân đội Anh tại Princeton, tháng 6/1778 sau khi quân Pháp đứng về phía Mỹ, Washington tấn công chỉ huy trưởng quân đội Anh, Henry Clinton tại Monmouth, New Jersey.

george-washington-1782-painting
Tổng Thống George Washington

Năm 1780, Washington được tăng cường một chiến đoàn 7000 người Pháp do tướng Rochambeau chỉ huy. Sau đó Washington và Rochambeau liên lạc với Quận công Lafayette, chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Virginia, di chuyển đoàn quân về Virginia. Tháng 10/1781, liên quân Mỹ - Pháp tấn công quân Anh. Hòa bình đã ló dạng, Anh quốc thừa nhận nền tự trị của Hoa Kỳ.

Ngoài quân sự, George Washington có tài về chíng trị. Ông góp công nhiều trong việc soạn thảo Hiến pháp và thành lập Quốc hội, là nền tảng vững chắc đã đưa Hoa Kỳ trở thành một nước tự do, dân chủ và công bằng. Ông được bầu làm Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ năm 1778 và tái đắc cử Tổng Thống năm 1792. Ông mất tại Mount Vernon ngày 14/12/1799.

Dân tộc Hoa Kỳ tôn kính George Washington, coi ông như một người Cha, một biểu tượng tinh thần Quốc gia, một nhân vật tiêu biểu trong cuộc sống. Là một chiến binh, một nông gia, một người yêu nước muốn đem tâm huyết thực hiện, phát triển văn hóa và chính trị của của một nước cọng hòa, dân chủ.

Mason Lock Veems đã viết về GeorgeWashing nêu gương cho tuổi trẻ mai hâu, được nhấn mạnh là siêu nhân ở chỗ tự trọng, hiếu thảo, làm việc siêng năng, lòng yêu nước và sự thông minh cẩn trọng.

Tổng Thống George Washington được gắn liền với dân tộc Hoa Kỳ, tiếp theo là quốc kỳ, hiến pháp và ngày 4/7, ngày dộc lập của Hoa Kỳ.

3 - VUA QUANG TRUNG : ( 1753 - 1792 )

Vua Quang Trung Nguyễn Huệ là một thiên tài đặc biệt về quân sự. Hành quân tốc chiến tốc thắng, biến hóa như thần, hiệu lệnh nghiêm minh, kỷ luật sắt thép. Đức tính làm tướng của ông đáng kể nhất ở chỗ biết chia bùi xẻ ngọt với tướng sĩ, lấy ân uy và đảm lược để chinh phục lòng người.

Ra trận ông đi trước ba quân, lúc nguy nan ông tỏ ra bình tĩnh, gặp vấn đề khó khăn, những việc mà người khác phải khiếp vía kinh hồn thì ông thường nảy ra nhiều mưu kế thần kỳ, tỏ ra có một khối óc thông minh lỗi lạc phi thường. Từ khi làm tướng, giữa lúc nước nhà loạn lạc khắp nơi, đến khi ông mất, xông pha trăm trận bách chiến bách thắng, ông chưa hề biết chiến bại.

Nguyễn Huệ sinh năm 1753 tại Tây Sơn, Bình Định, con giữa gia đình 3 người con trai, anh là Nguyễn Nhạc, em là Nguyễn Lữ. Vua Quang Trung tiếng to như chuông, mắt sáng như điện, sức khỏe hơn người, mỗi khi ra trận, hai tay ông cầm hai dùi đồng, phi ngựa xông vào giữa trận, hàng trăm người cũng không địch nổi, lại có mưu trí quyền biến, mẹo mực như thần.

Vua Quang Trung phía Nam tiêu diệt quân Xiêm La, phía Bắc đánh tan quân Mãn Thanh, thống nhất đất nước. Nhà thơ Khiêm Đức đã làm bài thơ ca ngợi công đức của vua Quang Trung :

Trịnh Nguyễn hai bên dẹp đã đành
Thêm còn giữ nước thắng nhà Thanh
Ngai vàng Chiêu Thống gìn cương kỷ
Duyên thắm Ngọc Hân nặng nghĩa tình
Sĩ Nghị mang sầu tâu Bắc khuyết
Càn Long vỡ mộng dẫm Nam thành
Xiêm La tướng sĩ ôm đầu chạy
Nuớc Việt nhờ đây hưởng thái bình

Năm 1784, quân Xiêm được nhà Nguyễn rước về nam Việt Nam. Xiêm La cử hai tướng Chiêu tăng và Chiêu Sương kéo sang nước ta hai vạn quân và 300 chiến thuyền, đi đến đâu quấy nhiễu dân chúng đến đó, thật là tai hại.

Được tin Nguyễn Huệ vội vào Gia Định, áp dụng chiến thuật lùi để nhử địch vào các địa điểm chiến lược. Tại Xoài Mút, Nguyễn Huệ đặt phục binh bên Rạch Gầm nay thuộc tỉnh Định Tường, quân Xiêm đến, quân của Nguyễn Huệ đổ ra đánh bất thình lình, đánh cả hai mặt thủy bộ, chận đướng rút lui của địch, quân Xiêm xoay trở không kịp, chết và bị thương rất nhiều, mười phần chỉ còn một, hai, manh đầu chạy về nước.

vua_qu88
Quang Trung Đại Đế

Ngày 24/11 năm Mậu Thân 1788, Ngô Văn Sở từ núi Tam Điệp cho tin cấp báo về Phú Xuân, việc Tôn Sĩ Nghị huy động binh mã 4 tỉnh Vân Nam, Quí Châu, Quảng Đông và Quảng Tây, đem 200 ngàn quân, chia làm 3 đạo, kéo thẳng váo nước ta.

Nguyễn Huệ tỏ ra rất bình tĩnh. Các tướng sĩ yêu cầu ngài hãy chính hiệu để buộc lấy nhân tâm, dương thanh thế, rồi sẽ tiến quân ra Bắc. Nguyễn Huệ cho là phải, liền hạ lệnh đắp đàn giao tại núi Bàn Sơn, phía nam núi Ngự Bình, tế cáo trời đất và làm lễ đăng quang. Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng Đế, kỷ nguyên là Quang Trung ngày 25/11/1788.

Vua Quang Trung khởi hết cả quân Thuận, Quảng, Thanh, Nghệ, đem ra Bắc Hà. Ngày 20 tháng chạp, đoàn quân tới núi Tam Điệp, khao thưởng quân sĩ, truyền cho ba quân tạm ăn Tết nguyên đán, hẹn đến mồng 7 tháng giêng, thu phục thành Thăng Long, sẽ mở tiệc khai hạ.

Mồng 3 tháng giêng năm kỷ dậu 1789, ông kéo quân đến vây đồn Hà Hồi, nay thuộc tinh Hà Đông, truyền loa gọi dạ ầm ầm, đến vài vạn người, quâ Tàu trong đồn run sợ, ta rã mà chạy, bắt được giết sạch, không còn tên quân nào chạy lọt về báo Tôn Sĩ Nghị ở Thăng Long được nữa.

Vua Quang Trung thừa thắng đánh tràn đến đồn Ngọc Hồi, Vân Điển, Yên Quyết, giết các tướng Tàu là Đề Đốc Hứa Thế Hanh Trương Triệu Long, Tả Dực Thượng Duy Thăng. Tiên phong Tri phủ Điền Châu là Sầm Nghi Đống không địch nổi, treo cổ tự vận trên cành cây đa. Tôn Sĩ Nghị đóng quân tại Thăng Long, được tin cấp báo, mất tinh thần, không kịp đóng yên ngựa, cùng một số thân binh vượt qua cầu phao trên sông Nhị hà chạy vế phía Bắc. Quân sĩ tranh cầu, xô nhau mà chạy, cầu đổ, quân Tàu chết hàng mấy vạn người, đến nỗi nước sông Nhị hà không chảy đi dược. Hôm ấy là ngày mồng 5 Tết Kỷ Dậu 1789, vua Quang Trung mặc áo chiến bào xông pha trận mạc, thẳng vào Thăng Long, chiếc áo bào đỏ của vị anh hùng dân tộc, qua nhiều trận huyết chiến đã đổi ra màu đen cháy vì hơi khói của thuốc súng.

Nhà thơ Trần Quán Niệm đã làm bài thơ ca tụng chiến công oanh liệt của vua Quang Trung, thắng quân xâm lược Mãn Thanh trong những trận đánh thần tốc oai hùng :

ĐẠI PHÁ QUÂN THANH, XUÂN KỶ DẬU 1789

Vua Qung Trung khăn vàng buộc cổ
Đốt sạch quân lương
Quân sĩ đồng lòng
Hò reo như sấm nổ

Lớp lớp hùng binh
Hàng hàng chiến tượng
Ngài cởi đầu voi chiến
Chỉ ngọn cờ đào hùng dũng tiến lên
Trong nắng ấm mùa xuân
Áo bào đỏ oai nghi rực rỡ
Sĩ tốt ghép mộc gỗ
Chống lại súng thần công
Sức công thành mạnh như thác đổ
Đạp lũy hào, liều chết xông lên
Quân reo ngựa hý vang rền
Hỏa hồ cháy đỏ liên liền thành tan

Quân Đô Đốc Long, Đô Đốc Bảo
Thế gọng kềm đánh thốc ngang hông
Phơi thây máu chảy đầy đồng
Xác giặc chết chất chồng gò đống
Đề Đốc Hứa Thế Hanh chết
Tiên phong Trương Triều Long vong mạng
Tả dực Thượng Duy Thăng rơi đầu
Sầm Nghi Đống đóng đồn Khương Thượng
Sức cùng thắt cổ treo thây
Tôn Sĩ Nghị chạy thoát lấy thân
Cầu phao đứt xác đầy sông Nhị
Áo bào đen khói súng
Ngài vào thành Thăng Long
Trong tiếng khải hoàn ca
Đúng như lời đã hứa
Oanh liệt thay vua Quang Trung
Bảy ngày đại thắng chiến công muôn đời
Bình Nam phạt Bắc chói ngời
Chí toan lấp biển vá trời ai hơn ?

Mỗi độ xuân về
Lòng dân rộn rã nhắc chiến công xưa
Trang sử Việt uy nghi hồn Đại Đế
Trong khói trầm thơm tỏa
Anh linh hồn núi sông
Hỡi thế hệ Quang Trung
Hỡi tinh thần bất khuất
Quyết giữ vững giang sơn
Chống lại loài xâm lược

Vua Quang Trung mất ngày 29 tháng 7 năm Nhâm Tý 1792, Miếu hiệu là Thái Tổ Vũ Hoàng Đế.

Ba vị anh hùng trên đây xuất thân từ những miền đất nhỏ, khiêm nhường của đất nước. Napoléon Đại Đế sinh trưởng tại đảo Corse, một hòn đảo nhỏ của nước Pháp, Tổng Thống Hoa Hỳ George Washington, con của một nhà trồng tỉa ở Virginia Hoa Kỳ, Đại Đế Quang Trung Nguyễn Huệ xuất thân từ đất Tây Sơn, một vùng đồi núi hiểm trở của tỉnh Bình Định Việt Nam, tất cả đã bình Đông, trị Tây, đánh Nam, dẹp Bắc, lập những chiến công oai hùng hiển hách, một sự nghiệp lẫy lừng vẻ vang, là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu mai hậu.

Hằng năm, vui Tết mừng xuân, chúng ta ngồi uống trà thưởng Xuân, nhớ lại những chiến công oanh liệt của tiền nhân, chỉ trong 7 ngày chiến đấu ào ạt như vũ bão, với những trận đánh thần tốc, oai hùng vẻ vang, vua Quang Trung đã tiêu diệt 200 ngàn quân Thanh mau như chớp nhoáng, chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại, làm rạng danh trang sử Việt Nam. Đây là một chiến công lớn lao của các danh tướng đông tây cổ kim trên thế giới và cũng là những bất diệt của hôm qua, hôm nay và ngày mai cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

Triều Phong Đặng Đức Bích