Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • hinhCu 1200
  • CD4 1200
  • NhaGiuXe1200
  • DaiThinhDuong1200



Nhà Thầy Võ Thăng ở Ấp 3, Chợ Chiều Thanh Hóa, Trảng Bom ..đi lằng ngoằn một lúc..thì phải nhờ Thầy dẫn vào . Thầy có già đi một tí so với lần gặp trước, tuy vậy giọng Thầy vẫn sang sảng : " Thầy vẫn dạy 20 tiết/tuần . Mình trở thành Lão Tướng rồi , nhà lại gần Trường nên nhiều khi đồng nghiệp nhờ dạy thế hoài , mỗi tiết được trả 70.000 đ ..cũng xoay xở sống được em à " Phía sau phòng khách là gian nhà sản xuất kẹo, bánh . Chiều cuối tuần nên công nhân nghĩ làm, chỉ còn một người lúi húi gói bánh ..Thầy trầm ngâm " Chuyện bánh trái là của mấy đứa con làm, Thầy chẳng dính gì vào . Có đưa nhỏ đi du học là do nó tìm trường, tìm được học bổng đó thôi ..chứ vợ chồng già nhu cầu cũng không nhiều lắm " Nhắc tới quãng thời gian dạy ở Trường Cường Để Quy Nhơn, Thầy như hào hứng hẵn ra . Thầy kể về lúc dời vào sống luôn trong khuôn viên trường, lúc tất niên Thầy trò tổ chức quét vôi , lúc còn trai trẻ thách thức luôn cậu học trò cá biệt trong lớp : " Thầy chấp em thêm một con dao nữa đó , dám không ! " Thầy ạ, bây giờ trò đó hiền lành lắm rồi Thầy , về Tuy Phước sinh sống bằng ngề cây kiểng , nhớ lại lúc đi học lúc nào cũng đút vở trong túi sau, nghênh ngang la hét mà buồn...cười !

Bà Xã của Thầy tính tình rất mạnh mẽ , rất rành rẽ bạn đồng nghiệp của Thầy và cả học trò Cường Để cũ . Những kỹ niệm thời ở ĐH SP Huế cùng với Thầy LĐB, và cả khi Thầy nhận được một món tiền gởi tặng của cậu học trò cũ đã vượt biên gởi về nhưng không đề tên người gởi, Cô đã truy ra ...để biết là ai, té ra là của cậu học trò ở Bầu Cá !

Đã 5 giờ chiều, phải về thôi không thì kẹt xe ở Suối Tiên lâu lắm Thầy , và chia tay Thầy Cô đem theo cả 3 cái bánh chưng Thầy cho .

Đến thăm Thầy Vương quốc Tấn, trong nhà ngổn ngang các bịch quà sắp đầy một góc nhà, Thầy vui vẻ bảo khoảng nửa tiếng nữa là lên đường mang theo lố quà này cho Hội Phụ lão, có cả màn bốc thăm trúng thưởng , vui nhộn lắm.. Trông Thầy vẫn còn tráng kiện , chỉ vào góc phòng cạnh máy tính là ngổn ngang bài vở..tiếng Anh , Thầy chép miệng " bài tập lúc 9 giờ, vẫn chưa làm xong bận rộn quá ! Mình dốt tiếng Anh nên phải học online cho đầu óc nó hoạt động, không thì bị..teo não mất thôi ! "

Thầy cười vui nói " 4 lời khuyên cho tuổi U60 " 1.Nên xem các chương trình TV Starmovie, AXN,HBO..Các đạo diễn tụi nó có nhiều kỷ xảo hay, mới lắm, phải xem cho biết chứ cứ ...xem các giải đá banh hoài cũng chán.. 2. Nên xem truyện chưởng Kim Dung. Xem mới biết các kiến thức về huyệt mạch của ông ta, các kiến thức về võ công, mới biết về hấp tinh đại pháp ...nó ra làm sao . Cái Thằng bạn em -LKT nó mê truyện Kim Dung đến nổi phải đi học Tiếng Tàu để dịch truyện chưởng qua tiếng Việt post lên mạng miễn phí cho người Việt xem chơi đó thôi !

3.Phải nghiên cứu kỹ các bài viết về thuốc Nam trên mạng, không nên bạ đâu tin đó, có ngày oan mạng . Như Thầy đây, đọc được một bài viết về tác dụng tốt của bí đỏ : Giảm cholesterol, giảm mỡ máu - công thức : 100 gr bí đỏ rủa sạch, gọt vỏ, xay thành nước uống mỗi bữa sáng ..Uống đều đặn, sau 1 tháng sẽ có hiệu quả ngay !! Thầy nghĩ , bí đỏ tính lành, người ta còn ăn hột để trừ sán lãi được, chắc không sao đâu...thế là trước khi thực hành , Thầy tới Viện Pasteur thử cholesterol, thử đường huyết lấy kết quả trước và ..tì tì uống liền không những 1 tháng mà tới 3 tháng , rồi lên lại Viện Pasteur thử lại máu . Kết quả Cholesterol không giảm mà lại tăng so với trước ! " 4.Nên sử dụng in-tẹc-nét , có nhiều tài liệu để tra cứu, thông tin khắp nới ..học được nhiều điều , lúc này điện thoại Thầy reo vang, đường dây bên kia hối thúc Thầy mang quà ra xe ."Thôi Thầy phải đi đây, Em có đi Thăm Thầy Ninh thì cho Thầy đi với nghe ! " .Còn chưa kịp chụp được tấm hình kỹ niệm !



Đến nhà đã thấy Thầy Trương Tiến Trỹ quần áo chỉnh tề , áo mới, đẹp bỏ trong quần ra mở cửa . Thầy nghiêm túc quá, trò tới thăm Thầy thôi mà ..Lên sân thượng , Thầy trồng cơ man cây lược vàng " Mỗi ngày, Thầy ăn sống 5 lá, tới giờ chẳng thấy có bệnh gì cả , em đem về trồng đi ! " Ngoại trừ mái tóc bạch kim ( mà Thầy thường tự hào -Sài Gòn,Chợ Lớn chưa thấy ai có ) , thầy trông nhanh nhẹn, khỏe mạnh thật..chuyện đông tây nam bắc trên chính trường Thầy nắm bắt rất nhiều , nên không kể lên đây hết được . Bà Xã Thầy rất thân thiện với học trò Cường Để nên chi pha trà theo công thức của Thầy mang ra mời : .Nụ vối khô+Artichaud+ổ qua khô ..chuyên trị giảm cholesterol, đường huyết, ngủ ngon- Chà chà, mấy Thầy quan tâm nhiều về mấy bài thuốc U80 ghê ..mà uống trà của Thầy thấy vị rất đậm đà, dễ chịu hơn uống cây Diệp hạ minh châu ( cây chó đẻ) phơi khô nhiều ...chuyện vãn khá lâu, thôi hẹn gặp Thầy lúc cùng đi thăm Thầy HSD .



Đúng hẹn , lên tới nhà Thầy Hồ Sỹ Duy lúc 08 h 05' .Không gian ở đây yên ắng , thoáng mát nhờ khoảng vườn trống bên hông nhà , với hoa lá, cây kiểng khiến một bạn phóng tác thành một album ảnh nhân lúc lên thăm nhà Thầy . Lúc nào cũng vậy, Thầy cũng chỉnh tề ra đón . Hôm nay Thầy cúng đưa Ông Táo về trời , đủ cả xôi chè bánh trái ..Ngon miệng, Thầy hỏi " Bánh chưng, bánh ít của nhà em nào làm mà ngon quá ? " ..."Dạ , Tiệm Thanh Đan gần nhà em làm đó Thầy " " Có mấy cô đi cùng , chu đáo quá " Thầy trong lọm khọm hơn năm ngoái nhiều , nhưng đôi mắt vẫn quắc thước với làn lông mày rậm . Trông Thầy thật vui khi có Thầy Trỹ cùng đến thăm . Hai Thầy tâm sự, ôn lại quãng thời gian học ở Nha Trang , cả hai cùng học Thầy Cung Giữ Nguyên - cũng là một Trưởng Hướng Đạo thời đó , Thầy Duy đem ra cuốn thơ đọc cho Thầy Trỹ nghe...cả một không gian ở Huế lại tái hiện thời hai Thầy ở đó..Nhờ được chuẩn bị trước - Bữa tiệc nhỏ được nhanh chóng dọn ra, đủ hương vị tết ..cả bàn ăn uống thật tình nên..khá no !



Cáo biệt Thầy Cô, hẹn sang năm thăm Thầy lại tại...quận 2 ! , ghé quán cafe "lố" - lố là vì chưa ai đến nên phải google map trên smartphone , co-pilot định vị chậm quá nên đi lố cả 10 cây số , rồi cũng đến - ( nhớ là đi từ hướng SG-BD theo QL 13, qua Metro gặp đường Trần bình Trọng quẹo trái ) ..



Quán cafe Gió và nước tọa lạc tại đường Trần Bình Trọng, Thủ Dầu Một, Bình Dương . Quán rộng 1.403 m2 do KTS Võ Trọng Nghĩa chủ trì và cộng sự là KTS Nguyễn Hòa Hiệp.

Công trình đoạt giải nhì cuộc thi kiến trúc quốc tế các công trình làm bằng tre năm 2007 tổ chức tại Mỹ, trước đó công trình đã đoạt giải của Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam trong thể loại dành cho các công trình năm 2006 . Công trình đặc sắc khi tạo dựng bằng cây tầm vông, một loại cây sẵn có ở Bình Dương mang đậm bản sắc dân tộc.Nghe đâu phải tốn đến 7.000 cây .Buổi trưa nên quán vắng, Thầy Trỹ nói : "Có lẻ người thành công ở đây là KTS , chứ quán vắng như thế này thì chắc không hiệu quả lắm ! " .Không gian đẹp, thoáng mát ...nhưng công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, thiếu tu bổ nên rất uổng . 12 giờ trưa rồi, về lại Sài Gòn thôi , báo cáo cho Ông Táo biết tình hình năm nay không tốt mấy ..

Co Nga

Tết năm nay Thầy Phan Bang không về thăm quê , nhưng vợ Thầy - Cô Vương Thúy Nga đã đến Sài Gòn . Sáng 27 tết , quay quần bên khu vườn "thượng uyển" của Phạm Khoa Tấn trên sân thượng , nắng nhẹ và gió như thổi bay đi cái ồn ào náo nhiệt của Sài Gòn . Đỉnh đạc và thông tuệ, Cô Nga đã làm đám học trò cũ tíu tít với những kỹ niệm xưa- thời còn áo trắng ... 76 tuổi , trông cô khỏe mạnh, tâm an với những câu chuyện một thời nổi đình, nổi đám trong làng văn nghệ lúc bấy giờ . "Vòng tay học trò" của NTH và mối tình say đắm với Cung Giũ Nguyên ...Học trò bây giờ một số cũng là Thầy giáo nay đã về hưu, đùa vui cắt ngang câu chuyện bị Cô chỉnh ngay "không được phá đám câu chuyện của Cô" Giọng Cô vẫn uy nghi . Giống như những bài tản văn sâu sắc trên trang nth.org , qua câu chuyện kể toát lên phong thái nhẹ nhàng của một Phật tử ...

Chúc Cô về Huế ăn tết vui vẻ , hòa mình trong không gian quê hương ...

Bữa tiệc cuối năm
Chi_Luan

Tối 28 tết , Bạn Nguyễn Chi Luân đã tổ chức một bữa tiệc cuối năm với Cô Nga và một vài học trò cũ thân thiết ở Nhà hàng Thanh Niên- Nguyễn văn Chiêm, Q.3. Quán đã đổi chủ, thiết kế lại trông khang trang , rộng rãi hơn..nhưng tiếc là mất đi nhiều mảng cây xanh và nền nhạc nhẹ nhàng lúc trước ..

Một nửa bàn tiệc, các cô học trò cũ râm ran chuyện kể trường lớp vây quanh lấy cô , một nửa bàn bên này các bạn nam ôn lại những bạn bè xưa cũ .. Một "Cu Ky" bạt mạng ở Tu_Bông , một " Em H. cao" ở Quy Nhơn , một T.H bản lĩnh , trẻ trung khiến Hoài Nhơn phải thốt lên " trông nó bây giờ như sinh viên đại học ! " , nhớ mới đây thôi , ngồi ở quán tây-ba-lô Phạm ngũ Lão, Sài Gòn -H. say sưa kể về những kỹ niệm xưa cũ ở Quy Nhơn , về cuộc gặp mặt bạn cũ tình cờ khi về làm đám Mẹ . Hai trái dừa tươi ..bị cạo cơm sạch bách, chiếm bàn tới mấy tiếng đồng hồ mà chưa chịu đi khiến cô tiếp viên phải nhắc khéo , H. tỉnh queo " tôi chưa xong ..! " và tiếp tục câu chuyện . "Hồi còn ở Quy Nhơn , hầu như tất cả sách , truyện của mấy tiệm cho thuê truyện tao đều đã đọc hết ...trừ cuốn kinh thánh ! " mà giờ đây , lúc nào cũng nói về Chúa , chán thật - phải dắt H. về khu vườn bạn bè cũ , trông H. rất thàng, giản dị ..và không hiểu sao H. đã khóc !
Tran_hein


28 tháng chạp  năm Giáp Ngọ

Nguyễn Trí Mẫn

Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất