Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • NhaGiuXe1200
  • hinhCu 1200
  • DaiThinhDuong1200
  • CD4 1200

Tin Quê & Tin Bạn

Nguồn: Đài Pháp Á

Buổi trình diễn “Hát Bội Mừng Xuân” do lớp Hát Bội của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) tại Westminster, California, dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ Ngọc Bầy, đã được ủng hộ một cách nhiệt liệt.

hat boi
Diễn giả tí hon David Phạm, 9 tuổi xuất sắc bên cạnh nghệ sĩ điêu luyện Trần Trường Nguyên trong trích đoạn “Trịnh Ấn phá pháp trường”. Photo RFA/ Hà Giang.


 
Trong hơi ấm của cái Tết vẫn còn vương vấn không gian và làm ấm bầu trời hơi lạnh của Nam Cali, hàng trăm đồng hương và đông đảo giới truyền thông đã ngồi kín phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, để chờ thưởng thức màn hát bội đầu tiên do lớp Hát Bội của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ tại Westminster, tổ chức.

“Diễn viên” nhí

Trong khi người tham dự háo hức chờ đợi bên ngoài, thì trong hậu trường, các “diễn viên” tí hon, từ 5 đến 11 tuổi, đang mãi xúm xít chơi với nhau, đã bị người lớn lôi ra vẽ lại mặt mày, trước ánh mắt trìu mến của vị thầy hướng dẫn lớp là nghệ sĩ Ngọc Bầy.

Xúng xính xiêm áo trong màn trình diễn đầu tiên, đoàn nghệ sĩ tí hon đã chinh phục ngay được ngay cảm tình của khán giả. Xen kẽ với chân “khai, niêm thinh, ký, cầu,” hay bộ lê, bộ lia và bộ đi ngựa là những tiếng vỗ tay khuyến khích hay cười rộ của mọi người.

Sau phần trình diễn của các nghệ sĩ tí hon, khán giả mê say theo dõi màn trình diễn chuyên nghiệp của nghệ sĩ Trần Trường Nguyên, từng là học trò của nghệ sĩ Ngọc Bầy ở trường Quốc Gia Âm Nhạc Việt Nam, vừa oai hùng vừa uyển chuyển trong vũ điệu “Ðiềm hương mở cửa Trời” giữa làn khói hương nghi ngút tỏa lên từ dưới chân sân khấu.

hat boi.
Các diễn viên tí hon đang được chuẩn bị để lên sấn khấu trong buổi trình diễn hát bội đầu tiên của lớp học hát bội mới khai giảng cách đây 6 tháng. Photo RFA/ Hà Giang.

Hai đoạn trích “Trưng Trắc tiễn Thi Sách” và “Trưng Trắc nằm mộng” do các nghệ sĩ cao tuổi nhất trong lớp học là Minh Chánh, Kim Lang và Trần Ý Thu diễn xuất, cũng rất thú hút khán giả. Đoạn ngâm lời than thở của Trưng Trắc khi được Thi Sách báo mộng là đã bị hãm hại giết chết và khuyên là phải trả thù nhà nợ nước đã được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt.

Trong thời gian nghỉ xả hơi, nghệ sĩ Ngọc Bầy, người đã bỏ công luyện tập cho các học viên, cảm động chia xẻ với những người vây quanh bà để cám ơn và khích lệ:

Trong lớp này có 3 em là Mỹ lai, ba là Mỹ mà mẹ là Việt, nói tiếng Mỹ không à, mình phải giải thích cho nó nghe, ví dụ có những màn diễn nó không hiểu chữ tiếng Việt hay chữ Nôm, thí dụ “trung, can, nghĩa, khí”, nó hỏi cái gì đó thì mình phải giải thích cho nó. Mấy học viên lớn thì múa không được dẻo bằng mấy em nhỏ.

Anh Nam, qua Mỹ đã được 32 năm, cho biết ở Việt Nam anh chỉ được xem hát bội trên tivi, nói:

Mình có cảm tưởng như là mình sống lại cái cảm giác mình lớn lên hồi bé ở Việt Nam, hồi đó coi trên tivi thôi. Bây giờ coi sống như vậy thì thấy là có cái cách để mà mình thưởng thích nghệ thuật hồi xưa đó, cái bộ hát bộ nói rất là truyền thống, thích lắm. Mình nghĩ là ban tổ chức VAALA đã làm một điều đúng và rất là khích hệ bởi vì có những người đứng ra làm những chuyện như vậy, bao nhiêu là công sức, mình đã thấy sự hy sinh cố gắng của những người làm nghệ thuật.”

Văn hóa dân tộc

Trở lại với sân khấu trong vũ điệu “Khai Thiên Lập Ðịa”, các diễn viên trẻ lần này biểu diễn nhiều động tác rất phức tạp, đòi hỏi nhiều trí nhớ và tập trung cao độ của diễn viên. Cuối màn vũ, các em đã đứng vào vị trí để dàn chào khán giả với các bảng chữ Happy New Year được mang trên tay. Các em đã được nhiều khán giả thương mến, nhào lên sân khấu để thưởng tiền mừng trong các bao lì xì đỏ chói.

hat bo
Các diễn viên tí hon kết thúc vũ điệu “Khai Thiên Lập Địa” trong màn chúc Tết các khán giả. Photo RFA/ Hà Giang.

Cao điểm của buổi trình diễn là trích đoạn “Trịnh Ấn phá pháp trường”. Nhiều khán giả cho rằng sự phối hợp trình diễn giữa nghệ sĩ điêu luyện Trần Tường Nguyên với bé David Phạm, 9 tuổi, trong trích đoạn này là một sáng kiến tuyệt vời của soạn giả. Diễn viên tí hon David, dù với giọng nói trẻ thơ pha nửa Việt nửa Mỹ, đã nhiều chỗ lên giọng xuống giọng lúc bổng lúc trầm thật chỉnh, khiến khán giả xúc động thưởng cho những tràng pháo tay không dứt.

Sau buổi trình diễn, các khán giả còn lưu luyến chưa muốn về. Họ đứng quanh cô Lê Ðình Y Sa, giám đốc điều hành hội VAALA, hay các diễn giả để chuyện trò, khích lệ.
Bà Linh, một khán giả, cho biết bà rất vui vì thấy thành quả rất khích lệ của lớp học.

“Thấy rất là đáng khuyến khích, mà đầu năm nữa, mà mới có mấy tháng mà mấy em, người lớn, người trẻ và người già đều đóng góp hết, rất là vui là cái văn hóa mình vẫn còn giữ được.”

Thực sự là có thể khôi phục và phát triển được bộ môn hát bội của Việt Nam tại hải ngoại không? Không ai có thể đoán chắc được điều này!

Chỉ biết là có một cái gì rất cảm động trong việc chứng kiến các trẻ em sinh ra và lớn lên ở nước ngoài học hỏi và diễn suất một bộ môn nghệ thuật rất cổ xưa, từ thế kỷ thứ 13 của Việt Nam.

Cũng chỉ biết bảo vệ văn hóa của dân tộc là đối với những người Việt sống xa quê là những gì rất được trân quý.

Hà Giang
      
Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất