Ngày 20/11 tới đây là Ngày Nhà Giáo ở quê nhà, nhưng ở hải ngoại thì khác. Cứ vào dịp tết nhứt, lễ lộc hay cuối tuần nào mà thấy thuận tiện (nhưng phải hẹn nhau trước cả tháng trời) thì sẽ có... Ngày Nhà Giáo. Cho nên ở hải ngoại mới có một hoặc hai Ngày Nhà Giáo trong một năm.


Họp mặt mừng sinh nhật Thầy Đinh Văn Hiền

Ngày này chẳng cần sân khấu và bandroll biểu ngữ, cũng chẳng cần đọc diễn văn hay bức tâm thư gì hết, mà chỉ cần Học Trò đến với Thầy Cô bằng ý nghiã Tôn Sư Trọng Đạo, đến với tấm lòng Luôn Nhớ Ơn Thầy là quý lắm rồi. Chúng tôi cũng đã có vài lần đến nhà Thầy thăm viếng, chúc tết, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng Thầy năm-mươi năm đến với Trung Học Cường Để Quy Nhơn.

Những ngày này thì Học Trò chúng tôi xúm xít quay quần bên nhau kính chúc Thầy Cô luôn luôn yên vui, dồi dào sức khỏe và vạn sự an lành; cùng nhắc chuyện cũ kể chuyện mới nghe rôm rả vui nhộn lắm. Tuy không có hình thức trang trọng nhưng rất thắm đượm tình nghiã Thầy Trò và đã lưu lại thật nhiều kỷ niệm khó quên về sau.

Như đã hẹn nhau từ cuối tháng Chín, trưa ngày 30/10/2011 chúng tôi gặp nhau tại nhà hàng Diamond Seafood Palace để chúc mừng Sinh Nhật Giáo Sư Đinh Văn Hiền (ngày sinh đúng của Thầy là 29/10). Thầy cũng là Cựu Giáo Sư Sư Phạm Quy Nhơn, dạy môn Phương Pháp Hoạt Động Thanh Niên cho các lớp Sư Phạm Cấp Tốc từ 1962 đến 1964.

Lần này chúng tôi đến tham dự đông hơn mấy lần trước, chiếm trọn ba bàn tròn. Cũng có quý anh chị thuộc các lớp trước khá xa, tuy không theo học lớp nào do Thầy giảng dạy nhưng cùng học chung dưới Mái Trường Mẹ là Trung Học Cường Để -- như anh Võ Tăng Tòng học dưới thời Thầy Hiệu Trưởng Đinh Thành Chương – cũng đến chúc mừng Thầy Cô, và anh đã thổi harmonica kính tặng Thầy Cô ba bản nhạc. Như anh chị Tạ Chí Thân – Phan Thị Liên Hương chỉ học trong những niên khóa từ 1968 đến 1975 (khoảng thời gian này Thầy không dạy học nữa), cũng đến chúc mừng Thầy Cô. Thật quý hóa biết bao.

Thầy Đinh Văn Hiền

Bắt đầu cuộc vui, anh Cao Thế Định -- Trưởng Tràng của Trung Học Cường Để / Nam Cali -- thay mặt anh chị em đến tham dự kính chúc mừng Thầy năm nay bảy-mươi-lăm tuổi. Cùng chân thành kính cám ơn Cô Nguyễn Thị Hường -- phu nhân của Thầy -- vì nhờ Cô luôn tận tụy chăm sóc nên Thầy mới được yên vui và có sức khỏe tốt như hôm nay để chúng ta có dịp thăm viếng và gặp gỡ Thầy.

Chúng tôi cũng đã chuyển đến Thầy Cô lời chúc mừng của anh Dương Văn Quả (từ Nhật Bản) và anh Đặng Đức Vượng (từ Texas) được các anh gởi đến chúng tôi qua e-mail.

Chị Võ Thị Sẻ một mình lái xe một tiếng rưỡi đồng hồ từ xa đến, được đề cử tặng Thầy bó hoa và thiệp Mừng Sinh Nhật. Trong thiệp có in sẵn câu "Wishing you a birthday filled with good times and a year of happy days".

Anh Hồng Quốc Anh Cựu Lớp Trưởng Đệ Tứ 3 mà Thầy là Giáo Sư Hướng Dẫn, được đề cử tặng Cô bó hoa và thiệp Cám Ơn. Trong thiệp có in sẵn câu "May all the happiness you give to others be returned to you".

Và, chúng tôi cũng không quên ký tên lưu niệm vào hai tấm thiệp này.

Thầy và Cô xúc động lắm. Thầy nói: "Cám ơn các em nhiều lắm. Đến nay bảy-mươi-lăm tuổi rồi Thầy mới biết Mừng Sinh Nhật là gì. Thầy nhớ, xưa kia ở trong nước chỉ có cúng đầy tháng cho con cháu, Mừng Thôi Nôi (tức là mừng sinh nhật một tuổi) cho chúng, chứ làm chi có Mừng Sinh Nhật Ông Bà Cha Mẹ hay Thầy Cô Giáo đâu. Chừ qua đây mình được học thêm cái hay của văn hóa xứ người là có Valentine's Day, Mother's Day, có Father's Day, Thanksgiving Day... Mong rằng Thầy còn sống ngày nào là còn được gặp các em ngày nấy. Một lần nữa Thầy rất chân thành cám ơn các em".

Nhân dịp này anh Trần Thế Phiệt báo một tin chẳng lành là anh Lê Đại Lộc – bào đệ của anh Lê Đại Đồng -- vừa bị tai nạn nặng ở quê nhà. Anh chị nào muốn giúp đỡ anh Lê Đại Lộc thì hãy liên lạc với anh Lê Đại Đồng (Texas).

Và, anh Đặng Phú Phong thông báo cho biết ngày Họp Mặt Liên Trường Quy Nhơn năm tới sẽ là ngày 15/7/2012.

Nhóm Thực Hiện chúng tôi xin gởi đến quý anh chị gần xa một số hình ảnh của buổi sinh hoạt nói trên.

Chào thân ái,
Thay mặt Nhóm Thực Hiện,
Cao Thế Định -- Lê Huy
(Cali. Nov. 12 - 2011)

LTS. Xin các bạn bấm vô đây để coi hình.